Làm đẹp không gian sống

TÂM ĐAN 21/02/2023 06:45

Trên hành trình phấn đấu đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, nhân dân thôn An Long (xã Quế Phong, huyện Quế Sơn) chung tay chỉnh trang vườn tược, làm tường rào - cổng ngõ xanh, chăm sóc tuyến đường hoa… làm đẹp cho không gian sống ở nông thôn.

Mô hình “Tường rào cổng ngõ xanh” của gia đình ông Cao Đức Tấu (thôn An Long, xã Quế Phong, huyện Quế Sơn). Ảnh: VINH ANH
Mô hình “Tường rào cổng ngõ xanh” của gia đình ông Cao Đức Tấu (thôn An Long, xã Quế Phong, huyện Quế Sơn). Ảnh: VINH ANH

Thuộc xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Quế Sơn, nhưng năm 2021, thôn An Long đã giành giải ở 3 hạng mục (đều giành giải Ba) Cuộc thi “Vườn - tường - đường đẹp” cấp huyện. Trong đó, hộ ông Cao Đức Tấu còn giành giải Khuyến khích ở phần thi “Tường rào - cổng ngõ đẹp” cấp tỉnh.

Cách đây không lâu, chúng tôi có dịp ghé thăm mô hình “Tường rào cổng ngõ đẹp” của gia đình ông Tấu. Từ ngoài nhìn vào, ngôi nhà, mảnh vườn của gia đình ông không khác gì một điểm du lịch sinh thái.

Toàn bộ tường rào, cổng ngõ là một màu xanh, nhìn rất mát mắt. Trước nhà thảm cỏ xanh mướt xen lẫn nhiều loài hoa khoe sắc, từng hàng chè tàu được cắt tỉa gọn gàng, những hàng cau vươn mình trong nắng gió…, mang đến một không gian sống trong xanh, thư thái.

Bà Cao Thị Tố Nga - Bí thư Chi bộ thôn An Long (con gái của ông Tấu), sau khi lập gia đình, đã dựng nhà sống cạnh cha mẹ. Nhà và khu vườn liền kề nên vợ chồng bà Nga cũng tích cực chỉnh trang vườn và tường rào cổng ngõ xanh, từ đó tạo nên một khu liên vườn, liên tường cổng ngõ rất đẹp. Nhiều nhóm bạn bè, người thân của gia đình khi đến thăm đều tranh thủ chụp ảnh kỷ niệm.

Bà Nga cho biết, việc chỉnh trang vườn, làm tường rào cổng ngõ xanh của gia đình được làm từ lâu, tuy nhiên khi có chủ trương chọn An Long xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu thì gia đình tập trung làm tốt hơn.

 

“Gia đình tự nguyện làm trước, làm điển hình để từ đó tôi có cơ sở vận động đảng viên và người dân cùng nhau chỉnh trang vườn tược, xây dựng tường rào cổng ngõ xanh.

Qua triển khai đến nay, hầu hết gia đình đảng viên đã tự giác chỉnh trang vườn tược và nhiều hộ dân khác cũng học tập, làm theo. Đến nay, An Long đã đạt 8/10 tiêu chí, thôn đang phấn đấu để được công nhận thôn kiểu mẫu vào tháng 6/2023” - bà Nga cho hay.

Phong trào xây dựng NTM đã và đang được người dân thôn An Long hưởng ứng tích cực với nhiều phần việc hiệu quả. Đây là điều kiện thuận lợi để thôn sớm được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu trong thời gian không xa.

Sau thành công của lần tổ chức đầu tiên, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Vườn - tường - đường đẹp” và “Cơ sở vật chất văn hóa đẹp, hoạt động hiệu quả” năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Cuộc thi nhằm phát huy vai trò của hộ gia đình trong việc tạo cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp”, nhằm tạo được phong trào thi đua đến từng thôn, từng khu dân cư, từng hộ gia đình, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Nội dung thi gồm: Hộ gia đình có vườn mẫu; hộ gia đình có tường rào - cổng ngõ đẹp; xã, thôn, huyện có tuyến đường đẹp; thôn có cơ sở vật chất văn hóa đẹp, hoạt động hiệu quả.

Mỗi huyện chọn tối đa 5 hộ gia đình có vườn mẫu, 5 hộ gia đình có tường rào - cổng ngõ đẹp, 5 tuyến đường đẹp và 5 thôn có cơ sở vật chất văn hóa đẹp, hoạt động hiệu quả để tham gia dự thi cấp tỉnh.

Tổ chức thi hoặc xét chọn, lập hồ sơ dự thi cấp huyện và đăng ký, nộp hồ sơ tham gia dự thi cấp tỉnh về Văn phòng Điều phối NTM tỉnh trước ngày 31/3/2023.

Ở cấp tỉnh, tổ chức xét chọn trong tháng 4/2023 và tổ chức hội nghị trao giải trước tháng 6/2023. UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp phát động cuộc thi đến từng thôn, từng khu dân cư, từng hộ gia đình để người dân được biết và đăng ký tham gia, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi ở các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm đẹp không gian sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO