Nam Trà My nỗ lực xây dựng nông thôn mới

PHÚ THIỆN - MINH TRANG 23/02/2023 06:46

Sự vào cuộc mạnh mẽ và hiệu quả để khôi phục các giá trị văn hóa ở Nam Trà My thời gian gần đây đã mang lại nhiều kỳ vọng, tạo cơ sở quan trọng để huyện hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Huyện Nam Trà My lấy làng, nóc làm cơ sở để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa. Ảnh: P.T
Huyện Nam Trà My lấy làng, nóc làm cơ sở để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa. Ảnh: P.T

Qua đánh giá, năm 2021 xã Trà Cang đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Đến năm 2022, do một số tiêu chí thay đổi, bổ sung thêm các yếu tố, chỉ tiêu… nên xã “rớt” còn 7 tiêu chí đạt theo bộ tiêu chí mới. Do đó, năm 2023, xã tiếp tục rà soát và đăng ký thực hiện lại 5 tiêu chí bị “rớt”, phấn đấu đến 2025 đạt 15/19 tiêu chí NTM theo quy định hiện tại.

Hiện nay, bên cạnh nỗ lực quy hoạch sắp xếp dân cư, xã Trà Cang khéo léo lồng ghép thực hiện xây dựng các thiết chế văn hóa ngay từ ban đầu để đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Ông Ngô Tấn Lạc - Chủ tịch UBND xã Trà Cang cho biết, ngoài nguồn lực đầu tư của nhà nước để xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở, tổ chức các hoạt động quy mô như cúng máng nước, hát tingtin, lễ hội cồng chiêng…, xã cũng tăng cường nâng cao nhận thức trong nhân dân ở lĩnh vực này.

“Với điều kiện địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn, dân số đông và chiếm đại đa số là người dân tộc thiểu số với nhiều hủ tục chi phối đời sống, tín ngưỡng… nên công tác tuyên truyền, vận động không dễ dàng và cần thời gian dài, không thể ngày một ngày hai. Chính vì vậy, việc tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật cho người dân nói chung, cho các cặp vợ chồng trẻ nói riêng, cũng là một trong những giải pháp để thực hiện tốt xây dựng đời sống văn hóa, góp phần hoàn thành tiêu chí về văn hóa trong xây dựng NTM” - ông Lạc nói.

Tính đến cuối năm 2022, huyện Nam Trà My đã hoàn thành xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư ở các xã Trà Mai, Trà Cang, Trà Vân, nâng số lượng nhà sinh hoạt cộng đồng hiện tại lên 68/115 khu dân cư. Bên cạnh đó, huyện chú trọng phát huy các giá trị văn hóa từ cộng đồng dân cư, lấy làng, nóc làm cơ sở để nâng tầm bản sắc văn hóa trên địa bàn từng xã và toàn huyện.

Ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho hay, việc bảo tồn, phát triển văn hóa gắn liền với chỉ tiêu xây dựng NTM đã được nêu trong nghị quyết của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nghị quyết HĐND huyện đề ra.

“Đây vừa là nhiệm vụ phát triển kinh tế du lịch, vừa đảm bảo an sinh xã hội của người dân, do đó thời gian qua chúng tôi đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã tập trung nguồn vốn đầu tư của tỉnh, của huyện để có điều kiện xây dựng khu dân cư đạt chuẩn, gắn liền phát triển kinh tế với bảo tồn văn hóa như hiện nay đang triển khai” - ông Phước nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My nỗ lực xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO