Nhà sạch - vườn đẹp ở Tam Dân

HOÀNG ĐẠO - KIM THẠCH 26/11/2021 11:11

(QNO) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhiều nông dân xã Tam Dân (Phú Ninh) chủ động cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình “nhà sạch - vườn đẹp”. Từ đó không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho từng hộ gia đình mà còn tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Mô hình kinh tế vườn cây cảnh kết hợp hồ tiêu của ông Đỗ Văn Hồi. Ảnh: Đ.T
Mô hình vườn cây cảnh kết hợp hồ tiêu của ông Đỗ Văn Hồi (thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân). Ảnh: Đ.T

Chỉ với diện tích khoảng 750m2, mô hình trồng cây cảnh và hồ tiêu của hộ ông Đỗ Văn Hồi (thôn Ngọc Tú) luôn cho thu nhập kinh tế cao. Khu vườn này còn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tham quan, học hỏi để xây dựng một khu vườn hài hòa, thẩm mỹ và giá trị.

Ông Hồi là một nghệ nhân chăm cây cảnh nổi tiếng của xã nên không ngạc nhiên khi ngôi nhà nằm sâu bên đồi Suối Đá lại có khu vườn với các loại cây kiểng quý, có cây đến nay hơn 30 năm tuổi. Ông Hồi luôn dọn sạch cỏ dại, không để ao tù, nước đọng đúng theo phong trào “sạch từ nhà ra ngõ”. “Mỗi ngày được ngắm cây cối ra hoa, đầy sức sống là như tiếp thêm tinh thần cho vợ chồng tôi sống vui vẻ tuổi già” - ông Hồi nói.

Ấn tượng đầu tiên khi đến nhà ông Ngô Ngọc Ga (thôn Đàn Trung) là hàng cau thẳng tắp, cao vút trồng dọc theo bờ rào theo phong thủy “trước cau sau chuối” của cha ông. Điểm nhấn hài hòa với tường rào chính là hệ thống cổng ngõ được thiết kế vừa phải, tạo không gian gần gũi của ngôi nhà.

Bên trong khu vườn nhà là cây kiểng, cây ăn quả được bố trí theo quy hoạch bài bản. Nếu như cây xoài, mít, bưởi, chanh… vừa cho thu nhập vừa tạo bóng mát thì các loại cây kiểng như mai, sanh, sứ, hoa giấy, trúc… chính là thú vui hằng ngày và tạo thẩm mỹ cho ngôi nhà ông Ga.

Đóng góp nguồn thu nhập chính cho gia đình ông Ga là gần 200 gốc tiêu trong vườn. Ngoài ra, ông đầu tư hệ thống nhà lưới gần 150 triệu đồng để sản xuất rau sạch. Với mô hình tổng hợp có diện tích 3.500m2, mỗi năm gia đình ông Ga thu nhập gần 100 triệu đồng.

“Nắm bắt chủ trương chỉnh trang vườn nhà, gia đình tôi tích cực hưởng ứng, gia tăng số lượng, chủng loại cây trồng trong vườn, đồng thời quy hoạch, chỉnh trang lại khuôn viên hợp lý. Đối với việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, tôi thường xuyên phát quang bụi rậm, giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà để xứng đáng với xã nông thôn mới” - ông Ga tự hào.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với mô hình “nhà sạch - vườn đẹp” đã đạt được kết quả nhất định, đem lại sự thay đổi tích cực cho đời sống nhân dân và làm diện mạo nông thôn xã Tam Dân ngày càng khởi sắc hơn. Ý thức của người dân trong bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ngày càng được nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Dân cho biết: “Hưởng ứng chủ trương chỉnh trang vườn nhà, nhiều khu vườn hoang tạp, nhếch nhác đã lột xác, thay đổi từ cảnh quan cho đến hiệu quả kinh tế. Điều đáng phấn khởi là người dân đã thay đổi cách nghĩ cách làm, sẵn sàng phá bỏ những loại cây không hiệu quả để trồng cây khác hiệu quả hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhà sạch - vườn đẹp ở Tam Dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO