Quế Phú nâng cao chất lượng xã nông thôn mới

MAI LINH - DUY THÁI 20/10/2021 07:22

Nhờ tận dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ và khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân, những năm qua Quế Phú có sự bứt phá mạnh mẽ và trở thành xã đầu tiên của huyện Quế Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2020.

Diện mạo khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Hương Quế Nam (xã Quế Phú) có sự đổi thay vượt bậc. Ảnh: T.L
Diện mạo khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Hương Quế Nam (xã Quế Phú) có sự đổi thay vượt bậc. Ảnh: T.L

Khu vườn của ông Vũ Ngọc Quang ở thôn Hương Quế Nam (Quế Phú) có diện tích hơn 6.000m2. Trước đây, ông trồng keo lá tràm và các loại cây ngắn ngày nhưng hiệu quả kinh tế không cao.

Thực hiện chương trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, gia đình ông được nhà nước hỗ trợ 3,5 triệu đồng cải tạo vườn và đã thiết kế lại theo hướng trang trại tổng hợp vườn - ao - chuồng. Hiện nay, khu vườn ông trồng 108 cây bưởi da xanh, 200 cây dừa xiêm và các loại cây ăn quả khác đã cho thu hoạch. Cạnh đó, ông đào ao thả cá và nuôi heo rừng lai, gà thịt...

“Với cách làm này, thu nhập từ kinh tế vườn mang lại cao hơn nhiều so với trước kia. Năm 2020, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lãi ròng hơn 150 triệu đồng. Ngoài hiệu quả kinh tế, khu vườn còn tạo cảnh quan sinh thái trong lành, mát mẻ” - ông Quang chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Kiện - Trưởng thôn Hương Quế Nam cho hay, ngoài khu vườn của ông Quang, hiện nay trên địa bàn thôn có 6 khu vườn khác đủ điều kiện được hỗ trợ xây dựng vườn mẫu.

Thời gian qua, thôn Hương Quế Nam được đầu tư nâng cấp, mở rộng trục đường chính với chiều dài gần 3km, rộng 4m. Các tuyến đường ngõ xóm cũng được bê tông hóa đạt 90% với tổng chiều dài hơn 6,3km. Hầu hết tuyến đường được lắp đặt điện chiếu sáng, người dân thường xuyên dọn vệ sinh môi trường...

“Nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, thôn Hương Quế Nam đã đạt 10/10 tiêu chí của khu dân cư NTM kiểu mẫu. Điểm nổi bật của thôn là kết cấu hạ tầng và hệ thống thiết chế văn hóa được xây dựng hoàn thiện. Đến nay, thôn không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách giảm nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm” - ông Kiện nói.

Ông Nguyễn Anh Mười - Chủ tịch UBND xã Quế Phú cho biết, năm 2018 Quế Phú đạt chuẩn xã NTM. Từ đó đến nay, địa phương tiếp tục nỗ lực tận dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ và khơi dậy được sức dân nên hầu hết tiêu chí NTM được nâng chất. Đến năm 2020, Quế Phú được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Giai đoạn 2018 - 2020, Quế Phú huy động tổng nguồn vốn xây dựng NTM gần 60 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước cấp hơn 21 tỷ đồng, huy động từ cộng đồng dân cư và các doanh nghiệp, cá nhân hơn 38 tỷ đồng.

Người dân trong xã cũng hiến 2.700m2 đất, tháo dỡ 280m tường rào và đóng góp hàng nghìn ngày công lao động xây dựng hạ tầng thiết yếu. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 45,72 triệu đồng, trên địa bàn không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách giảm nghèo.

“Đến nay, Quế Phú đã có 4 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, gồm: Hương Quế Đông, Hương Quế Nam, Mộc Bài, Đồng Tràm Tây. Từ nay đến năm 2024, xã phấn đấu đạt thêm 4 khu dân cư kiểu mẫu để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo lộ trình đặt ra” - ông Mười cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Phú nâng cao chất lượng xã nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO