Sắc mới Mỹ Hòa

MAI LINH – PHI THÀNH 25/11/2021 05:46

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng và tinh thần đoàn kết trong nhân dân, qua hơn 3 năm thực hiện mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Mỹ Hòa (xã Duy Hòa, Duy Xuyên) đã tạo chuyển biến tích cực trên mọi mặt đời sống xã hội, diện mạo quê hương ngày thêm khởi sắc.

Diện mạo khu dân cư Mỹ Hòa (xã Duy Hòa) ngày càng khang trang. Ảnh: T.L
Diện mạo khu dân cư Mỹ Hòa (xã Duy Hòa) ngày càng khang trang. Ảnh: T.L

Đời sống người dân cải thiện

Trước đây, khu vườn rộng gần 1.000m2 của gia đình ông Tiền Văn Dũng ở thôn Mỹ Hòa (xã Duy Hòa) chủ yếu là cây tạp, hiệu quả mang lại thấp. Thực hiện chủ trương xây dựng vườn kiểu mẫu, ông Dũng chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả như bưởi, cam, ổi…, không những mang lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.

“Ngoài việc hỗ trợ 5 triệu đồng để có điều kiện cải tạo vườn tạp, lắp đặt hệ thống tưới nước thì chính quyền địa phương còn hướng dẫn gia đình tôi nhiều khâu như tư vấn chọn mua cây giống, kỹ thuật trồng và phòng trừ các loại dịch hại nguy hiểm.

Nhờ vậy, những năm qua vườn cây ăn quả sinh trưởng, phát triển tốt. Bình quân mỗi năm, tôi thu hoạch khoảng 2 tấn quả các loại. Với giá bán 20 - 25 nghìn đồng/kg thì gia đình thu về không dưới 43 triệu đồng” - ông Dũng bày tỏ.

Thời gian qua, phát huy tiềm năng và lợi thế ở địa phương, người dân thôn Mỹ Hòa mạnh dạn đầu tư cải tạo đất, xây dựng các mô hình vườn mẫu. Qua đó, “đánh thức” tư duy làm vườn để tạo nguồn thu nhập ổn định gắn với chỉnh trang khu dân cư theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Thôn Mỹ Hòa hiện có 342 hộ dân với 1.039 nhân khẩu, trong đó gần 64% gia đình có công cách mạng. Qua thống kê, tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm 70%, lao động tiểu thủ công nghiệp - xây dựng 20%, thương mại - dịch vụ 10%. Hơn 3 năm qua, thôn Mỹ Hòa huy động gần 3 tỷ đồng xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, tỉnh hỗ trợ gần 1,3 tỷ đồng, ngân sách huyện Duy Xuyên và xã Duy Hòa 577 triệu đồng, nhân dân đóng góp và huy động các nguồn lực khác hơn 1,1 tỷ đồng.

Ông Lê Mười – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Mỹ Hòa cho hay, thời điểm chưa triển khai mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, phần lớn hộ dân còn lãng phí về quỹ đất vườn, tình trạng vườn tạp với nhiều loại cây không có giá trị kinh tế chiếm diện tích khá lớn.

Giờ đây, nhiều gia đình có vườn chủ động làm mương thoát nước, đường đi lối lại, lắp đặt hệ thống tưới tự động để bố trí trồng cây ăn quả. Hiện nay, toàn thôn Mỹ Hòa có 55 khu vườn đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, trong đó có 30 vườn kiểu mẫu rất thành công.

Để tiếp sức cho nhà nông, chính quyền địa phương tập trung khảo sát, lên sơ đồ thiết kế vườn mẫu và hỗ trợ 5 triệu đồng/vườn theo quy định. Mặt khác, tư vấn người dân đưa những giống cây trồng mới có năng suất cao vào canh tác, tạo chuỗi liên kết sản phẩm nhằm tăng giá trị nông sản và phát triển nông nghiệp bền vững.

Cùng với kinh tế vườn, những năm gần đây các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ ở thôn Mỹ Hòa cũng có bước phát triển mạnh, vừa giải quyết bài toán việc làm vừa đáp ứng tốt vai trò giao thương hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Nhờ kinh tế chuyển biến mạnh mẽ nên dự tính năm 2021 thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt khoảng 52,4 triệu đồng, cao hơn 10% so với mức bình quân chung của xã Duy Hòa. Đặc biệt, qua khảo sát mới đây cho thấy, hiện nay trong thôn không còn hộ nghèo.

Chú trọng đầu tư hạ tầng

Những ngày này, về Mỹ Hòa, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh người dân chỉnh trang vườn nhà và bố trí trồng hoa dọc theo các tuyến đường giao thông. Tạm dừng công việc trong chốc lát, bà Đỗ Thị Xuyến - người dân địa phương cho hay, trước đây tuyến đường ĐH10 đi qua địa bàn thôn nhỏ hẹp nhưng giờ được đầu tư nâng cấp, mở rộng rất khang trang. Đáng ghi nhận, những hộ dân sống hai bên đường bố trí trồng hoa thay cỏ dại, tạo nên cảnh sắc làng quê tươi tắn.

“Bây giờ, tất cả trục đường trên địa bàn thôn đều được đổ bê tông kiên cố và rộng thoáng nên việc giao thương, đi lại khá thuận lợi. Qua đó, cuộc sống người dân được cải thiện đáng kể. Vào Chủ nhật hàng tuần, chúng tôi tự giác ra quân chăm sóc vườn hoa ven đường và thu gom rác thải, tạo nên cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp” - bà Xuyến chia sẻ.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong năm 2021 người dân thôn Mỹ Hòa tích cực đóng góp công sức, tiền của đổ bê tông 380m đường giao thông ngõ xóm với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Như vậy, đến nay 7,7km đường liên thôn và ngõ xóm được kiên cố hóa, chiếm tỷ lệ 98%.

Đồng thời người dân duy trì, phát huy hiệu quả mô hình “Ánh sáng làng quê”, “Nhà sạch, vườn đẹp”… Không chỉ vậy, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất văn hóa đạt chuẩn theo quy định, khu thể thao thôn được xây dựng mới, có đầy đủ dụng cụ luyện tập thể thao và vui chơi cho trẻ em.

Năm 2021, toàn thôn có 97,54% số hộ dân đạt chuẩn gia đình văn hóa, 6 năm liên tục Mỹ Hòa được công nhận là thôn văn hóa. Người dân trong thôn tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế hiện đại, 100% hộ dân có tủ thuốc y tế gia đình. “Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu được tăng cường đầu tư đã tạo đà cho thôn Mỹ Hòa phát triển kinh tế - xã hội và tăng sự hưởng thụ trực tiếp cho người dân.

Một điều quan trọng nữa là nhiều năm liền, các tổ chức chính trị - xã hội như chi bộ đảng, ban dân chính thôn, ban công tác mặt trận thôn được cấp trên công nhận trong sạch, vững mạnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo… Phát huy những thành tích đạt được, cán bộ và nhân dân thôn Mỹ Hòa sẽ tiếp tục nỗ lực, năng động, sáng tạo để chung tay góp sức xây dựng xã Duy Hòa ngày càng phát triển, vươn lên tầm cao mới” - ông Lê Mười nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắc mới Mỹ Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO