Trà Lý xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

N.QUỲNH - B.HUÂN 08/06/2021 10:27

(QNO) - Được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, thôn Trà Lý (xã Tam Anh Bắc, Núi Thành) có nhiều khởi sắc từ sự chung sức, đồng lòng của người dân.

Diện mạo KDC kiểu mẫu thôn Trà Lý, xã Tam Anh Bắc. Ảnh: H.Q
Đường vào khu dân cư kiểu mẫu Trà Lý. Ảnh: H.Q

Thôn Trà Lý có diện tích tự nhiên hơn 371ha. Toàn thôn có 397 hộ dân với 1.345 nhân khẩu. Đời sống người dân chủ yếu làm nông nghiệp, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.

Ông Đoàn Văn Thủy - Bí thư Chi bộ thôn Trà Lý cho biết, khi được chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí 1 tỷ đồng. Sau 1 năm (7.2019 - 7.2020), thôn hoàn thành 10 tiêu chí về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

“Được sự đồng thuận hiến đất của người dân, thôn xây dựng được 3 tuyến đường trục chính với chiều dài 3,7km, 7 tuyến đường liên thôn với hơn 2,9km. Tất cả được bê tông hóa, đảm bảo không ứ đọng nước, lầy lội vào mùa mưa. Hai bên đường trồng hoa, cắm biển báo giao thông. Khuôn viên vườn, nhà ở người dân được chỉnh trang gọn gàng; 100% ngõ xóm lắp hệ thống điện chiếu sáng. Nhà văn hóa, khu thể thao được nâng cấp, sửa chữa...” - ông Đoàn Văn Thủy nói.

Để phát triển kinh tế, xã Tam Anh Bắc tạo điều kiện cho người dân thuê đất thổ cư với mức phí thấp. Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư, vươn lên làm giàu. Điển hình như hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Nam, được chính quyền xã cho thuê đất hoang, gia đình ông cải tạo hơn 10 sào đất thành vườn ươm cây keo tai tượng, cây sao đen và cây ăn quả.

Ươm giống cây keo mang lại thu nhập ổn định cho người dân thôn Trà Lý. Ảnh: H.Q
Vườn ươm keo giống giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Ảnh: H.Q

“Mỗi năm tôi cung cấp hơn 70 triệu cây giống các loại cho người dân địa phương và các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị… mang lại doanh thu hơn 70 triệu đồng. Vườn ươm của tôi có 6 nhân công làm thường xuyên với thu nhập 180 nghìn đồng/người/ngày” - ông Nguyễn Ngọc Nam chia sẻ.

Từ khi thôn được lựa chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, người dân Trà Lý luôn cảm thấy tự hào và không ngừng phấn đấu, chung sức, chung lòng xây dựng vì mục tiêu chung. Không chỉ đóng góp công sức và kinh phí cùng Nhà nước xây dựng các công trình hạ tầng, người dân còn tích cực lao động sản xuất để tăng thu nhập.

Hiện nay thôn chỉ còn 12 hộ nghèo và đều thuộc đối tượng bảo trợ xã hội (chiếm 2,56%), 8 hộ cận nghèo (1,71%), không còn hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 47,66 triệu đồng, cao hơn 12,68% so với 2019 (42,3 triệu đồng).

Ông Nguyễn Văn Lý - Chủ tịch UBND xã Tam Anh Bắc chia sẻ: “Việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu không chỉ giúp đời sống người dân Trà Lý ngày một nâng lên, mà còn góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh nói chung diễn ra sôi nổi và khí thế hơn, diện mạo nông thôn cũng ngày càng văn minh, sạch đẹp”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trà Lý xây dựng khu dân cư kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO