Vì môi trường nông thôn mới

ĐỖ HUẤN 04/03/2022 06:31

Là xã đầu tiên của TP.Hội An được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao vào tháng 6.2021, Cẩm Thanh hiện là điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp.

Đường làng dẫn vào thôn Võng Nhi, xã Cẩm Thanh. Ảnh: Đ.HUẤN
Đường làng dẫn vào thôn Võng Nhi, xã Cẩm Thanh. Ảnh: Đ.HUẤN

Tại TP.Hội An, chỉ có duy nhất Cẩm Thanh là địa phương tự chọn cho mình chủ đề và chương trình công tác mang tính tập trung, xuyên suốt là “Năm 2021 - Năm môi trường Cẩm Thanh”.

Trên cơ sở kế hoạch bảo vệ môi trường được xây dựng ngay từ đầu năm, UBND xã đã tổ chức lễ phát động và ký cam kết thực hiện với sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị, khu dân cư và các tầng lớp nhân dân.

Ông Bùi Minh Thuận – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, trên cơ sở kế hoạch về bảo vệ môi trường, ban nhân dân các thôn, trường học, hội đoàn thể đã triển khai các hoạt động thiết thực. Sự tham gia tích cực của các hội, đoàn thể trong công tác bảo vệ môi trường đã góp phần không nhỏ đối với cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường ở địa phương.

Duy trì thường xuyên vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, nhân dân, các hội viên, đoàn viên của các đoàn thể chính trị - xã hội và học sinh trên địa bàn Cẩm Thanh ra quân tham gia quét dọn vệ sinh môi trường, phát quang cây cối, chỉnh sửa hàng rào, làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm.

Năm qua, mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đời sống và sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn nhưng các thôn, cơ quan, đơn vị và hội, đoàn thể đã huy động hơn 50 lượt với hơn 1.000 lượt cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia dọn vệ sinh, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh, khơi thông mương thoát nước, cải tạo cảnh quan môi trường trên các tuyến đường giao thông trong xã…

Đường làng dẫn vào thôn Võng Nhi, xã Cẩm Thanh. Ảnh: Đ.HUẤN
Ảnh: Đ.HUẤN

Kết hợp với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các đoàn thể ở Cẩm Thanh đã đăng ký thực hiện công trình, phần việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đoàn Thanh niên thực hiện chương trình “Ngày chủ nhật xanh” và đăng ký bảo vệ, chăm sóc các khu di tích lịch sử. Hội LHPN xã đăng ký trồng nhiều tuyến đường hoa tại các thôn Võng Nhi, Thanh Đông, Thanh Tam. Hội Nông dân xã trồng cây xanh tại tuyến đường tổ 2, thôn Thanh Đông...

Ông Lê Viết Minh – Trưởng ban công tác mặt trận thôn Thanh Đông cho biết: “Đường thôn, ngõ xóm bây giờ đẹp hơn trước nhiều nhờ nhân dân hăng hái tham gia trồng hoa trên các trục đường chính của thôn, xanh hóa tường rào, dọn vệ sinh vườn nhà cũng như trồng hoa ở tuyến đường nhà mình”.

Bên cạnh đó, UBND xã Cẩm Thanh còn thường xuyên duy trì công tác phân loại rác tại nguồn, tổ chức 2 đợt theo dõi, giám sát phân loại rác tại nguồn với hơn 100 lượt cán bộ hội, đoàn viên tham gia và tỷ lệ số hộ được giám sát khoảng 65,21%.

Qua đó cho thấy công tác phân loại rác tại nguồn của địa phương có nhiều chuyển biến đáng mừng, tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn đạt khoảng 80%.

Ở Cẩm Thanh thời gian qua đã xuất hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường như mô hình phụ nữ cùng nhau “sống xanh”, huy động nhiều hội viên tham gia với nhiều việc làm cụ thể như thực hiện phân loại rác tại nhà, ủ phân hữu cơ tại nhà, thu gom rác tái chế, sử dụng rác thải nhà bếp để chế biến thành các sản phẩm sinh học, sản xuất rau an toàn tại nhà…

Ông Nguyễn Hùng Linh – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho rằng, chuyển biến rõ nét là công tác giữ gìn cảnh quan, không gian nông thôn sáng – xanh – sạch – đẹp trên địa bàn xã thời gian qua được duy trì thường xuyên. Các hội, đoàn thể của xã phối hợp với ban nhân thôn và 3 trường học hàng tháng đều tổ chức ra quân dọn vệ sinh trên các trục đường và trồng hoa để tạo cảnh quan.

“Đến nay, 100% hộ gia đình trên địa bàn xã đều có nhà tiêu, nhà tắm; sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; 100% hộ gia đình thực hiện dịch vụ thu gom rác thải; 100% hộ chăn nuôi có chuồng trại và xử lý chất thải chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường” - ông Linh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì môi trường nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO