Xây dựng nông thôn mới ở Phú Ninh: Môi trường nông thôn đáng sống

HÀN GIANG – QUỐC VƯƠNG 24/02/2023 09:16

Nhằm nâng chất lượng tiêu chí môi trường, hướng đến xây dựng huyện nông thông mới kiểu mẫu vào năm 2025, Phú Ninh kiên trì với nhiều cách làm, cộng hưởng sự đồng thuận, vào cuộc của người dân địa phương.

Lãnh đạo huyện Phú Ninh trao tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2022. Ảnh” N.Đ
Lãnh đạo huyện Phú Ninh trao tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2022. Ảnh” N.Đ

Thi đường làng, tuyến phố đẹp

Giữa tháng 12/2022, UBND huyện Phú Ninh phát động cuộc thi “Đường làng, tuyến phố đẹp” mừng Đảng, đón xuân Quý Mão 2023 với sự tham gia của 19 tuyến đường ở 11 xã/thị trấn. Hưởng ứng cuộc thi, người dân các tuyến đường đã cùng chỉnh trang tường rào, cổng ngõ tư gia, dọn dẹp vệ sinh môi trường; trồng cây xanh, bố trí chậu hoa, cây cảnh; lắp đặt hệ thống đèn điện, trang trí cờ Tổ quốc, biểu ngữ mừng Đảng, mừng xuân…

Một trong 4 tuyến đường của xã Tam Lộc tham gia cuộc thi là tuyến nối từ nhà ông Trần Văn Sửu đến điểm cuối là kênh chính Phú Ninh (thôn Tam An, xã Tam Lộc), với chiều dài 1km. Các hộ gia đình đóng góp và vận động gần 30 triệu đồng để “khoác áo mới” cho con đường này.

Ông Nguyễn Hữu Chí chia sẻ, các hộ dân sinh sống hai bên đường rất phấn khởi hưởng ứng cuộc thi. Đường làng, ngõ xóm được trang hoàng theo tiêu chuẩn xanh - sạnh - đẹp, làm bộ mặt nông thôn mới thêm khởi sắc.

“Chúng tôi mong xuân năm tới, UBND huyện tiếp tục phát động cuộc thi và các thôn, khối phố trên toàn huyện đều tham gia. Qua đó, tạo sự khởi sắc của làng quê, niềm tin thắng lợi ở năm mới” - ông Chí nói.

Ông Vũ Văn Thẩm – Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cho rằng Phú Ninh có thể là địa phương không mạnh về phát triển kinh tế, nhưng sẽ cạnh tranh về môi trường nông thôn đáng sống. Ở đó, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, tình làng nghĩa xóm không ngừng được gắn kết, không khí trong lành, an ninh trật tự được đảm bảo.

Những nội dung này đều làm được trong khả năng và không tốn nhiều tiền; cũng qua đó góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, trong đó nét đặc trưng văn hóa là đoàn kết của toàn dân, đoàn kết làm nên sức mạnh để Phú Ninh hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Tham gia cuộc thi, với chiều dài 450m, tuyến Triệu Sơn (khối phố Tân Thịnh, thị trấn Phú Thịnh) được các hộ dân sống hai bên dành hết sự “ưu ái” trang trí trở thành điểm thu hút nhiều khách du xuân.

Ngoài thường xuyên dọn dẹp vệ sinh cảnh quan, các hộ dân còn trang trí 46 chậu hoa các loại dọc tuyến; 9 pano 2 mặt, 30 lồng đèn, 30 cờ Tổ quốc, 30 cờ hồng theo quy cách…

Nói về tinh thần hưởng ứng cuộc thi, bà Đặng Thị Lợi cho biết, con cháu đi làm ăn xa về quê ăn tết cũng hăng hái tham gia, góp kinh phí, góp công trang trí làm cho tuyến Triệu Sơn khang trang hơn mọi ngày. Ai cũng thấy rất hãnh diện.

Theo ông Đỗ Văn Luật - Trưởng phòng VH-TT huyện Phú Ninh, qua cuộc thi đã phát huy tinh thần đoàn kết, tự giác, tự nguyện của cộng đồng dân cư trong việc xây dựng, bảo vệ cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp theo Chỉ thị 13 của Huyện ủy Phú Ninh.

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm, cũng như vai trò chủ thể của mỗi người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống ở khu dân cư. Từ đó, góp phần xây dựng, duy trì và nâng chuẩn huyện nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn.

Nghị quyết vào cuộc sống

Tại Phú Ninh, phong trào xây dựng, cải tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp ở các khu dân cư, không gian công cộng, cơ quan, đơn vị được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo, đặt ra các yêu cầu cụ thể tại Chỉ thị số 13 ngày 13/5/2021.

Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh, việc thực hiện Chỉ thị 13 trong gần hai năm trở thành phong trào khá toàn diện từ huyện đến cơ sở. Hầu hết tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thuộc các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đều xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi tổ chức đảng và đảng viên.

Các ngành văn hóa, Liên đoàn Lao động huyện đã bổ sung tiêu chí xây dựng cải tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp vào tiêu chí khảo sát, đánh giá công nhận cơ quan, đơn vị, thôn, khối phố và gia đình đạt chuẩn văn hóa.

Bằng những mô hình, phần việc cụ thể, cảnh quan môi trường nông thôn Phú Ninh đang dần chuyển biến, sạch và xanh hơn. Như xã Tam Phước duy trì việc huy động đoàn, hội viên và nhân dân ở 5 thôn ra quân dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến giao thông của xã hằng tháng.

Xã Tam Đại xây dựng các mô hình phân loại rác thải tại nguồn, thu gom rác tái chế trong trường học. Thị trấn Phú Thịnh với phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Xã Tam Dân với mô hình thuốc bảo vệ thực vật, tuyến đường kiểu mẫu…

Trong quá trình thực hiện, ông Lê Văn Ninh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Ninh cho hay, nhấn mạnh vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất chỉ đạo nhất thể hóa 3 nội dung cam kết về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các tiêu chí trong cải tạo cảnh quan môi trường làm việc và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện các tiêu chí môi trường của hộ gia đình nơi cư trú.

Đối với tập thể, ngoài nội dung cam kết thực hiện các tiêu chí cải tạo cảnh quan môi trường trụ sở làm việc, mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, trường học, thôn, khối phố đều đăng ký bằng các mô hình cụ thể gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị hoặc vấn đề còn yếu kém, nổi cộm của đơn vị để triển khai thực hiện.

Trong sinh hoạt chi bộ định kỳ, có đánh giá việc thực hiện nội dung cam kết của đảng viên; xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm.

“Nhiều trụ sở, phòng làm việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương, trường học được sắp xếp gọn gàng, khoa học, có trang trí, trồng cây xanh mới; đầu tư cải tạo khuôn viên, trồng các bồn hoa... Trên các trục đường chính, các tuyến giao thông nông thôn ở một số nơi đã lắp đặt các thùng chứa rác, vừa thuận tiện cho việc thu gom rác thải, vừa tạo mỹ quan môi trường nông thôn.

Việc dọn vệ sinh trụ sở làm việc vào chiều thứ Sáu hằng tuần, ngày Chủ nhật cuối tháng, ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường làng, ngõ xóm tại một số khu dân cư, nhà sinh hoạt văn hóa… trở thành việc làm thường xuyên, nề nếp của các cơ quan, đơn vị và các thôn, khối phố” - ông Ninh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới ở Phú Ninh: Môi trường nông thôn đáng sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO