"Nóng" việc giải quyết thủ tục đất đai vùng đông Thăng Bình, Duy Xuyên

PHAN VINH - MINH HẢI 18/10/2018 01:24

(QNO) - Thời gian qua, nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng đầu tư vào vùng đông các huyện Thăng Bình và Duy Xuyên dẫn đến biến động về giá đất, nhu cầu đo đạc, chỉnh lý đất đai và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân tăng cao gây áp lực lớn về giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã.

Người dân chờ giải quyết thủ tục đất đai ở UBND xã Bình Dương. Ảnh: MINH HẢI
Người dân chờ giải quyết thủ tục đất đai ở UBND xã Bình Dương. Ảnh: MINH HẢI

Lên xuống nhiều lần

Bà Trần Thị Hoa (thôn 5, xã Bình Dương, Thăng Bình) cho biết, gia đình bà có khoảng 3.500m2 đất trồng cây lâu năm do gia đình khai hoang từ trước năm 1975. Nhiều năm trước, gia đình bà canh tác yên ổn trên mảnh đất này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều hộ dân bắt đầu có những hành vi xâm lấn vào đất này của bà. Vì vậy, bà đã đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Bình Dương để báo cáo sự việc và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Hồi xưa lên xã làm thủ tục hồ sơ gì thì nhanh lắm. Nhưng bây giờ nhiều người cùng lên làm thủ tục đất đai, rồi sinh tranh chấp này nọ nhiều nên tôi phải đi rất nhiều lần mới làm được bởi vì công việc của họ cũng nhiều quá” - bà Hoa nói.

Đất được đang chờ được đo đạt trong vùng dự án Nam Hội An. Ảnh: MINH HẢI
Đất vườn được đang chờ được đo đạc trong vùng dự án Nam Hội An. Ảnh: MINH HẢI

Tương tự như trường hợp bà Hoa, bà Bùi Thị Hai (thôn Tây Sơn Tây, xã Duy Hải, Duy Xuyên) cũng nhiều lần đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Duy Hải để làm thủ tục xác minh nguồn gốc đất. Bà Hai có 800m2 đất khai hoang trồng khoai cần xác minh tứ cận để nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án Khu du lịch Nam Hội An. Bà Hai chia sẻ: “Những lần trước tôi đến xã, các cán bộ bảo cần lấy chữ ký của các hộ dân có đất xung quanh thửa của tôi. Giờ tôi đã xin được chữ ký của họ nhưng không đúng quy định vì yêu cầu phải có trực tiếp các hộ đó ký ở trụ sở cơ quan. Nhưng cũng phải chờ xã đi đo đạc thực tế nữa. Không biết bao giờ mới xong”.

Quá tải do thiếu người

Theo thông tin từ UBND xã Bình Dương, mỗi tháng, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của địa phương tiếp nhận gần 40 hồ sơ liên quan đến giải quyết thủ tục đất đai. Trong đó chủ yếu là đo đạc, chỉnh lý và xác minh nguồn gốc đất để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, UBND xã Bình Dương còn tiếp nhận hơn 200 đơn thư liên quan đến tranh chấp đất đai của người dân với nhau.

Ông Phan Thanh Vân - Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho rằng, khối lượng công việc như vậy đối với cấp xã là quá tải. Bởi cán bộ địa chính xã chỉ có 4 người, trong đó có 2 hợp đồng.

“Mỗi ngày, cán bộ phải đi đo đạc và giải quyết thủ tục cho 1 - 2 hồ sơ đất đai, còn phải phân người trực ở cơ quan để tiếp nhận hồ sơ hằng ngày. Ngoài ra, thứ Bảy và Chủ nhật nào chúng tôi cũng phải tổ chức họp hội đồng tư vấn xét nguồn gốc đất cho nhân dân. Tuy nhiên, dù cố gắng thì vẫn không thể giải quyết thủ tục cho người dân theo đúng thời gian quy định” - ông Vân nói.

Ông Nguyễn Văn Thống - Chủ tịch UBND xã Duy Hải cũng cho rằng hiện địa phương có 2 cán bộ địa chính và 2 cán bộ quản lý hiện trạng để giải quyết thủ tục đất đai nhưng vẫn khá áp lực. Từ đầu năm đến nay, địa phương tiếp nhận hơn 300 hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai và phải phối hợp với đơn vị bồi thường giải quyết tranh chấp, đo đạc cho hơn 100 hồ sơ.

“Công việc quá tải nhưng vì nằm trong vùng dự án nên phải cố gắng làm cho chặt chẽ và đúng quy định. Chứ về con người thì khó đề xuất thêm vì dự án nay mai sẽ hết. Bây giờ nặng nhất là giải quyết vấn đề tranh chấp đất đai của người dân. Làm thế nào để thỏa thuận giữa các bên cho hài hòa, hạn chế thấp nhất số lượng hồ sơ phải đưa ra tòa” - ông Thống cho biết thêm.

PHAN VINH - MINH HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Nóng" việc giải quyết thủ tục đất đai vùng đông Thăng Bình, Duy Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO