Nụ cười mây trắng

HOÀNG DUNG 01/07/2015 17:20

(QNO) - Càng về chiều, trời Sài Gòn vẫn cứ mưa rả rích. Dòng người đến viếng người nhạc sĩ tài hoa xứ Quảng Phan Huỳnh Điểu ngày càng đông. Ai cũng lặng đi rất lâu trước nụ cười hồn nhiên và sáng ngời của ông như muốn được tiếp thêm một chút sức mạnh, một chút yêu đời và yêu người…

Ca sỹ Ánh Tuyết khóc nghẹn bên di ảnh của ông.
Ca sỹ Ánh Tuyết khóc nghẹn bên di ảnh của ông.

Bên trong nhà tang lễ TP.Hồ Chí Minh, nơi di hài của người nhạc sĩ tài hoa xứ Quảng Phan Huỳnh Điểu ngập tràn cảm xúc của người ở lại. Đứng lặng trước di ảnh của ông, ca sĩ Ánh Tuyết không kiềm được nước mắt. Không chỉ là tình đồng hương, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu còn là người thầy âm nhạc, người cha tinh thần của ca sĩ Ánh Tuyết. “Ngày xưa đời sống còn lắm khó khăn, hễ cô (vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu - PV) nấu món gì ngon đều một mực gọi con Tiết qua ăn. Tôi nhớ đã không biết bao nhiêu lần đến ngồi cùng chú, nói chuyện với chú về âm nhạc, về chuyện đời rồi cũng được nghe chú bảo: con làm chi thì làm, nhưng phải giữ cái tâm hồn mình nhẹ nhàng. Như rứa con hát mới hay được!”. Chỉ đơn giản ở cách xưng hô cũng đủ cảm nhận mối thâm tình ấy. Bởi ít người biết rằng tên thật của xa sĩ Ánh Tuyết là Trần Thị Tiết. Chị kể: “Hôm nghe tin chú đã đi xa, tôi thấy tim mình rất đau, tôi như mất mát đi điều gì đó lớn lao lắm trong cuộc đời mình”.

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn - Phó ban lễ tang ngồi cùng con trai của nhạc sĩ.
Nhạc sĩ Trần Long Ẩn - Phó ban lễ tang ngồi cùng con trai của nhạc sĩ.

Không ngăn được dòng nước mắt khi đứng trước bức di ảnh cười thật tươi của nhạc sĩ, bà Văn Thị Mai Hương - Giám đốc Nhạc viện TP.HCM xúc động: “ Điều đọng lại trong tôi nhiều nhất về ông chính là tinh thần lao động sáng tạo miệt mài không ngừng nghỉ. Bắt đầu sự nghiệp sáng tác ở tuổi 16 và trong suốt hành trình mấy mươi năm qua, dòng chảy sáng tạo của ông không bao giờ dừng lại. Mới đây thôi, ông chia sẻ vừa viết xong ca khúc mới và muốn ông xã tôi là người hát đầu tiên. Điều khiến ai cũng trân quý ông chính là sự hóm hỉnh, thân thiện và đầy thân thương. Ông chính là hiện thân của một tâm hồn đẹp, một tài năng mà tất cả giới nghệ sĩ hay người thường cùng ngưỡng mộ và quý mến”.

Ca sĩ Ngọc Ánh tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa.
Ca sĩ Ngọc Ánh tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa.

Mây của trời thì để gió cuốn đi. Nhưng với sự ra đi của người nhạc sĩ tài hoa này, ai đó cũng như thấy ông vẫn hiện diện quanh đây. Bên cạnh sự xuất hiện của lãnh đạo các sở ban ngành, các hiệp hội âm nhạc, văn nghệ, giới văn nghệ sĩ trên cả nước, rất đông bà con đồng hương đến viếng người con tài hoa xứ Quảng.

Ở tuổi gần 80, ông Trần Văn Thành (gốc Điện Bàn) nhà ở đường Điện Biên Phủ, quận 3, TP.HCM đã nhờ cháu trai chở đến nhà tang lễ thắp cho người đồng hương nén nhang. Ông Thành xúc động: “Hồi nhạc sĩ còn sống, tôi may mắn gặp ông một lần trong dịp họp hội đồng hương. Lúc nào cũng thấy ông cười, hồn hậu, rặt Quảng Nam. Những bài hát của ông như “Quảng Nam yêu thương”, “Thư tình cuối mùa thu” là món ăn tinh thần để vơi đi nỗi ly hương khi mấy ông già cùng quê ngồi lại với nhau”.

Giới văn nghệ sĩ hát vang bài “Cuộc đời vẫn đẹp sao” và vẫy tay vĩnh biệt nhạc sĩ.
Giới văn nghệ sĩ hát vang bài “Cuộc đời vẫn đẹp sao” và vẫy tay vĩnh biệt nhạc sĩ.

Những người bạn ở chiến khu xưa, gia đình bác sĩ Lê Hành, nghệ sĩ Thanh Trúc, đứa con thứ tư Phan Hồng Minh đang định cư ở Đức cũng kịp chuyến bay về chịu tang cha… Mọi cảm xúc cứ dâng lên nghẹn ứ rồi lại vỡ oà khi MC Thanh Bạch cùng giới văn nghệ sĩ Sài thành hát vang “Cuộc đời vẫn đẹp sao”.

Càng về chiều, trời Sài Gòn vẫn cứ mưa rả rích. Dòng người đến viếng người nhạc sĩ tài hoa xứ Quảng ngày càng đông. Ai cũng lặng đi rất lâu trước nụ cười hồn nhiên và sáng ngời của ông như muốn được tiếp thêm một chút sức mạnh, một chút yêu đời và yêu người…

HOÀNG DUNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nụ cười mây trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO