Nữ kỹ sư đa tài, năng nổ

THU HUỆ 24/08/2016 07:41

Không ngại khó, ngại khổ, năng nổ với hoạt động phong trào, kỹ sư Mai Thảo (sinh năm 1983) đã được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn cơ sở Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam. Trong công tác chuyên môn, Mai Thảo cũng được nhiều người ngưỡng mộ gọi là “nữ kỹ sư đa tài” vì cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đam mê nghiên cứu sáng kiến, được đồng nghiệp quý mến.

Với lòng nhiệt huyết, đam mê cống hiến sức trẻ, ngay những ngày đầu vào làm việc tại Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam, Thảo đã đem kiến thức mình có được để mày mò đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ lọc nước bằng vật liệu cát di động cho hệ thống cấp nước tại các thành phố, thị xã và các khu dân cư tập trung”. Đề tài của Thảo bước đầu đã có kết quả và được ứng dụng trong thực tế. Sản phẩm của Thảo khắc phục được những nhược điểm của phương pháp lọc truyền thống. Hơn nữa, lại có nhiều ưu điểm: tiết kiệm được diện tích xây dựng, dễ di chuyển và lắp đặt, tiết kiệm được thời gian vận hành do không phải ngừng lọc để thực hiện quá trình rửa lọc, dễ dàng kết hợp với các cụm công nghệ khác trong dây chuyền, chi phí thấp. Công nghệ này có thể lắp đặt cho các vùng có địa hình không bằng phẳng. Cũng từ các ưu điểm nổi trội của đề tài, nhất là tiết kiệm được 50% chi phí so với phương án xây dựng cụm bể lọc sử dụng công nghệ truyền thống, nên đề tài của Thảo đã ứng dụng trong thực tế. Năm 2010, đề tài đã ứng dụng tại nhà máy nước Tam Hiệp (Núi Thành) và phát huy hiệu quả. Hiện tại, nhà máy nước Tam Kỳ cũng ứng dụng công nghệ này, nâng công suất thêm 10 nghìn mét khối/ngày đêm.

Không chỉ hết mình với nhiệm vụ chuyên môn, kỹ sư Mai Thảo cũng luôn trăn trở với chất lượng sinh hoạt đoàn thanh niên hiện nay. Theo Thảo, ngoài công tác phong trào, cán bộ đoàn kiêm nhiệm còn phải tham gia công tác chuyên môn nên họ không thể toàn tâm toàn ý lo cho phong trào khi mà hoạt động đoàn mất nhiều thời gian, công sức… Thảo chia sẻ, muốn nâng cao chất lượng hoạt động phong trào, cần chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ đoàn, cần có những thủ lĩnh có trình độ, tâm huyết với phong trào. “Thanh niên là nguồn lực rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương nên cần chú trọng hoạt động sử dụng sức lao động, trí lực của thanh niên; quan tâm tạo việc làm, nguồn vốn, nâng cao đời sống cho các cán bộ đoàn nói riêng, đoàn viên thanh niên nói chung. Lấy ví dụ như bản thân tôi, nếu không được sự quan tâm của lãnh đạo công ty, các đoàn thể, tôi khó lòng hoàn thành công việc, không thể có những ý tưởng sáng tạo lại vừa đảm nhận tốt vai trò cán bộ đoàn” - Thảo trải lòng.

Là phụ nữ, gặp không ít khó khăn trong công tác chuyên môn lẫn hoạt động phong trào nhưng khát vọng cống hiến của kỹ sư Mai Thảo vẫn nguyên vẹn như ngày đầu khi mới bước vào tuổi hai mươi. Với những gì đã cống hiến cho hoạt động đoàn và phong trào thanh niên cũng như năng nổ trong hoạt động chuyên môn, kỹ sư Mai Thảo được chọn là một trong những gương mặt trẻ được tuyên dương thanh niên tiên tiến khu vực miền Trung - Tây Nguyên, được Ban Thường vụ Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh nhiều lần khen thưởng, cơ sở Đoàn Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam nhiều năm liền đạt danh hiệu dẫn đầu vững mạnh xuất sắc. Đáng nói, Thảo là một trong những gương mặt trẻ đại diện cho tuổi trẻ Quảng Nam được giới thiệu tuyên dương tại Liên hoan Thanh niên tiên tiến toàn quốc năm 2016 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 28.8 tới đây.

THU HUỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nữ kỹ sư đa tài, năng nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO