Nữ nhà văn Ba Lan đoạt giải thưởng Man Booker quốc tế 2018

QUỐC HƯNG 24/05/2018 15:27

(QNO) - Man Booker quốc tế - một trong những giải thưởng văn học uy tín nhất thế giới, năm nay vinh danh nữ nhà văn Olga Tokarczuk của Ba Lan.

Nhà văn Olga Tokarczuk (trái) và dịch giả Jennifer Croft. Ảnh: Booker Foundation
Nhà văn Olga Tokarczuk (trái) và dịch giả Jennifer Croft. Ảnh: Booker Foundation

Lễ trao giải diễn ra ngày 22.5 tại Bảo tàng Victoria và Albert ở London (Anh). Flights (Những chuyến bay) của Olga Tokarczuk, do dịch giả Jennifer Croft chuyển ngữ sang tiếng Anh đã vượt qua 107 tác phẩm khác, chinh phục được 5 thành viên ban giám khảo. Olga Tokarczuk trở thành cây bút Ba Lan đầu tiên đoạt giải thưởng văn học này.

Flights là tiểu thuyết gồm những câu chuyện cùng chủ đề về phân tích thần kinh học, bắt nguồn từ các sự kiện trải dài từ thế kỷ 17 tới nay. Tác giả kể lại những câu chuyện dựa trên sự kiện có thật dưới một góc nhìn mới mẻ, đầy sức thuyết phục. Giải thưởng trị giá 50.000 bảng Anh, được chia đều cho tác giả và dịch giả của cuốn Flights.

Được thành lập vào năm 1969, Man Booker quốc tế là một giải thưởng văn học được trao hàng năm cho một tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh được coi là hay nhất, và có tác giả là công dân một quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh hay công dân Cộng hòa Ireland. Nhưng bắt đầu từ năm 2014, giải thưởng được mở rộng cho tất cả tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh và xuất bản ở Anh, bất kể quốc tịch của tác giả.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nữ nhà văn Ba Lan đoạt giải thưởng Man Booker quốc tế 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO