Nữ sinh 16 tuổi được bình chọn là Nhân vật của năm 2019

QUỐC HƯNG 17/12/2019 14:11

(QNO) - Nữ sinh, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển - Greta Thunberg (16 tuổi) vừa được tạp chí Time của Mỹ bình chọn là Nhân vật của năm 2019.

Hình ảnh Greta Thunberg trên tờ bìa của tạp chí Time. Ảnh: Reuters
Hình ảnh Greta Thunberg trên tờ bìa của tạp chí Time. Ảnh: Reuters

Theo Time, Greta Thunberg là người truyền cảm hứng cho hàng triệu bạn trẻ trên toàn cầu hành động chống biến đổi khí hậu. 

Năm ngoái, Thunberg phát động một chiến dịch cấp cơ sở bằng cách nghỉ học thứ Sáu hàng tuần để biểu tình bên ngoài Quốc hội Thụy Điển, thúc đẩy Chính phủ nước này đáp ứng các mục tiêu về hạn chế khí thải các-bon để góp phần ngăn chặn nhiệt độ trái đất nóng lên.

Hành động của Greta Thunberg nhanh chóng được nhiều người ủng hộ, trở thành một trong những nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi và nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, một biểu tượng của giới trẻ toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. 

Thunberg từng gây chấn động tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP24) ở Ba Lan vào cuối năm ngoái. Bày tỏ thất vọng khi các quốc gia tham dự COP24 vẫn bế tắc trong đàm phán về biến đổi khí hậu, Thunberg nói: “Các vị đánh cắp tương lai trẻ em”.

Vào tháng 9 vừa qua, cũng tại Liên hiệp quốc, “chiến binh” môi trường nhí Thunberg tiếp tục có bài phát biểu nhiệt huyết, nhiều cảm xúc, gây chú ý trên toàn thế giới khi cô bé cáo buộc người lớn và các lãnh đạo thế giới đã gây nguy hiểm cho tương lai thế hệ trẻ khi không chịu hành động chống lại biến đổi khí hậu.

Greta Thunberg phát biểu tại Hội nghị khí hậu của Liên hiệp quốc ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters
Greta Thunberg phát biểu tại Hội nghị khí hậu của Liên hiệp quốc ở Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Thunberg hiện có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hiệp Quốc ở Madrid, Tây Ban Nha (từ ngày 2 đến 13.12) - nơi các nhà lãnh đạo thế giới đang tranh luận về cách thực hiện thỏa thuận Paris 2015 để giúp nhân loại có thể tránh được những thảm họa khôn lường khi trái đất nóng thêm. Phát biểu tại đây, Thunberg thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới hãy ngưng dùng “PR sáng tạo” để né tránh hành động thiết thực.

Trái đất nóng lên đang khiến băng tan ở nhiều nơi, nước biển dâng đe dọa hàng tỷ dân cư ven biển và nhiều nơi khác, gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Trước đó, ngày 20.11, Thunberg vinh dự được trao giải thưởng hòa bình dành cho trẻ em vì những nỗ lực kêu gọi chống biến đổi khí hậu tạo hiệu ứng tích cực trong giới học sinh toàn cầu. Đây là giải thưởng của tổ chức Nhân quyền trẻ em Hà Lan trao tặng, trị giá 100.000 euro cho mỗi giải thưởng, được dành để đầu tư cho các dự án của những người đoạt giải.

Danh hiệu Nhân vật của năm do Time binh chọn thường niên kể từ năm 1927, dành cho một cá nhân hoặc một nhóm người có ảnh hưởng nhiều nhất trên truyền thông và trong đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nữ sinh 16 tuổi được bình chọn là Nhân vật của năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO