Nữ sinh trường chuyên "săn" học bổng "khủng"

CHÂU NỮ 02/04/2021 08:07

Sở hữu bản thành tích “khủng”, Đoàn Phương Ý Như - quê Tam Kỳ, học sinh lớp 12 chuyên Sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ) đã vượt qua nhiều ứng viên xuất sắc và nhận được suất học bổng trị giá gần 5 tỷ đồng từ chương trình bác sĩ y khoa của Viện Khoa học sức khỏe, Trường Đại học VinUni.

Ý Như (thứ tư từ trái qua) trong lễ nhận Giải thưởng Phan Châu Trinh. Ảnh NVCC
Ý Như (thứ tư từ trái qua) trong lễ nhận Giải thưởng Phan Châu Trinh. Ảnh NVCC

Ý Như nhận tin vui này vài ngày trước khi cùng thầy giáo chủ nhiệm đến Hà Nội ôn luyện vòng chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế môn Sinh học.

Thành tích học tập “khủng”

VinUni (khu đô thị Vinhomes OceanPark Gia Lâm, Hà Nội) được Vingroup đầu tư 6.500 tỷ đồng, là trường đại học tư thục không vì lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam. Chương trình bác sĩ y khoa tại VinUni được giảng dạy theo tiêu chuẩn của Mỹ, đồng thiết kế với Trường Y khoa của Đại học Pennsylvania, một trong 15 trường y khoa hàng đầu trên thế giới.

Trước khi xuất sắc giành được học bổng trị giá lên đến 210.000 USD (gần 5 tỷ đồng) cho 6 năm học chương trình bác sĩ y khoa của Viện Khoa học sức khỏe, Trường Đại học VinUni, Đoàn Phương Ý Như đã có bộ sưu tập thành tích “khủng” cả trên lĩnh vực học tập lẫn ngoại khóa.

Ý Như đoạt giải Nhì môn Sinh học kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2021, được vào vòng chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế; giải Nhất kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và giải Tư cấp quốc gia năm 2020; Huy chương Vàng kỳ thi Talinpa 2019 do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức, Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Duyên hải đồng bằng Bắc Bộ.

Năm 2018, Ý Như là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm; là học sinh tiêu biểu toàn trường năm lớp 11. Năm 2017, Như đoạt giải Á quân 2 cuộc thi tuần chương trình Chinh phục do VTV6 tổ chức...

Từ những năm học THCS, Ý Như đã đam mê với sáng tạo vì cộng đồng và đạt được một số thành tựu nhất định. Khi học lớp 6, nhận thấy những bất cập trong công tác quản lý thư viện tại trường học như khó kiểm soát đầu sách, học sinh mượn sách quên trả, khiến thủ thư rất vất vả, Ý Như suy nghĩ và viết phần mềm quản lý thư viện giúp cô thủ thư làm việc hiệu quả.

Hay như nhận thấy khó khăn đối với kỹ năng đọc hiểu trong quá trình học và ôn luyện IELTS, Ý Như sáng tạo mô hình Al sử dụng “Mạng đối nghịch tạo sinh” với khả năng tự động sản xuất các bài tập đọc hiểu học thuật, giúp người học tự rèn luyện nhiều hơn. Dự án “Ứng dụng mạng nơron sinh đối kháng để tự động tạo ra các bài tập đọc hiểu học thuật” của Như và bạn cùng trường được chọn dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp trung học toàn quốc.

Động lực để Ý Như đăng ký ngành y là vì niềm tin thiện lương mong muốn cứu người từ nhỏ cũng như ngành y có thể chắp cánh ước mơ đam mê Sinh học. Tìm hiểu chuyên sâu về lĩnh vực Sinh học, Như càng thêm hứng thú và khát khao khám phá những phương pháp hiệu quả trong điều trị bệnh nhân mắc các bệnh về thần kinh như tự kỷ, alzheimer...

Chinh phục học bổng “khủng”

Tâm đắc câu “Không bao giờ bỏ cuộc vì cần nhiều thời gian để đạt được những điều tuyệt vời”, Ý Như luôn tự đặt thử thách cho bản thân và nỗ lực vượt qua. Ý Như cho biết, lúc đăng ký vào VinUni chỉ nghĩ đến việc được học trong một môi trường tầm cỡ quốc tế ngay tại Việt Nam. Rất bất ngờ là hội đồng tuyển sinh của VinUni đã trao cơ hội cho Như.

Có lẽ nhờ Ý Như thể hiện bản thân mình ở nhiều khía cạnh, trong đó có cả mảng học thuật, hoạt động ngoại khóa. Hội đồng tuyển sinh VinUni mong muốn Ý Như tiếp tục phát triển bản thân và đóng góp nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng trong tương lai.

Ý Như trong chương trình Chinh phục do VTV6 tổ chức. Ảnh NVCC
Ý Như trong chương trình Chinh phục do VTV6 tổ chức. Ảnh NVCC

“Lúc phỏng vấn em rất run. Em chỉ nhớ là mình rất thích khi hội đồng tuyển sinh kiểm tra chỉ số cảm xúc EQ. Em cho rằng, để trở thành một bác sĩ tốt, bên cạnh năng lực vượt trội, phải có cái tâm của một thầy thuốc. Lúc biết tin được nhận học bổng, em mừng không tả nổi. Em vui và tự hào không chỉ vì bản thân mà một phần vì bớt được gánh nặng kinh tế cho gia đình. Hoàn cảnh gia đình đã và sẽ thôi thúc em cố gắng học tập thật tốt, nhất là trên giảng đường đại học để ba mẹ không phải lo nhiều” - Như tâm sự.

Ý Như cho biết, trước mắt sẽ cố gắng hết sức ở vòng thi chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế tổ chức đầu tháng 4 này. Dù biết cơ hội rất mong manh nhưng Ý Như muốn báo đáp sự dạy dỗ tận tình của các thầy cô giáo ở Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm trong 3 năm qua. Đây có lẽ cũng là cuộc “chinh chiến” cuối cùng trong đời học sinh của Như. Xa hơn nữa, Như cố gắng hoàn thành chương trình bác sĩ y khoa cho xứng với học bổng được nhận.

Ngoài ba mẹ, thì anh trai và thầy giáo chủ nhiệm là 2 người có ảnh hưởng lớn đến Như. Anh như - Đoàn Nguyễn Thành Lương đang du học tại Viện Khoa học công nghệ quốc gia Ulsan (Hàn Quốc) với học bổng toàn phần. Nỗ lực và những lời tâm sự của người anh đã truyền động lực vô hình, giúp Như vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống. Còn thầy giáo chủ nhiệm Võ Ngọc Bình là người dẫn đường cho Như tiến sâu hơn với niềm đam mê Sinh học. “Em cảm thấy may mắn được gặp thầy. Nếu không có thầy, chắc em sẽ không có được ngày hôm nay” - Như nói. 

Thầy giáo Võ Ngọc Bình chia sẻ, Như đạt nhiều kết quả cao nhờ đam mê học tập, khả năng nghiên cứu, tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức mới, cộng với tư duy nhạy bén. Như có khả năng tự học rất tốt, sau khi được các thầy cô truyền đạt kiến thức trên lớp và định hướng tự học ở nhà, Như tìm tòi tài liệu ôn tập và nghiên cứu bổ sung kiến thức mới. Trong quá trình học tập, Như lập kế hoạch với mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn và cả quá trình.

“Tuy học giỏi và đạt nhiều kết quả cao nhưng trong học tập và sinh hoạt tại lớp, tại trường, Như luôn giản dị, khiêm tốn, giúp đỡ các bạn và hòa đồng với tập thể” - thầy Bình nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nữ sinh trường chuyên "săn" học bổng "khủng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO