Nữ sinh trường huyện và "bí quyết" chinh phục điểm cao môn tiếng Anh

HẠO NHIÊM - TÀI VÕ 10/05/2023 15:57

(QNO) - Giải Nhất môn tiếng Anh cấp tỉnh năm 2023, em Phạm Vũ Quỳnh Như, học sinh lớp 12/8 trường THPT Núi Thành (huyện Núi Thành) còn sở hữu bảng thành tích khá ấn tượng khi chinh phục tiếng Anh IELTS 7.5 chỉ trong vòng một năm, giành được học bổng trị giá 250 triệu đồng của trường Đại học Swinburne (Úc). Em còn học giỏi hầu hết các môn học, điểm trung bình học tập lớp 11 đạt 9.8...

Chân dung cô nữ sinh lớp 12 Phạm Vũ Quỳnh Như đạt 7.5 IELTS tiếng Anh. Ảnh: N.T
Cô nữ sinh lớp 12 trường THPT Núi Thành Phạm Vũ Quỳnh Như. Ảnh: N.T

Xuất sắc hầu hết các môn học

Khi ở THCS, em là học sinh chuyên Toán với nhiều giải thưởng cấp huyện. Khi bước chân vào cổng trường THPT lại rẽ hướng theo đuổi môn tiếng Anh. Ba năm chăm chỉ, miệt mài đèn sách, Quỳnh Như xuất sắc mang vinh dự về cho trường gồm huy chương vàng Olympic tiếng Anh (lớp 10); giải ba học sinh giỏi tiếng Anh vượt cấp (lớp 11) và giải nhất học sinh giỏi tiếng Anh (lớp 12)

“Em thích học tiếng Anh nhất, nhưng tất cả các môn học em đều phân bổ thời gian học hợp lý. Các môn học với em đều quan trọng, chúng bổ trợ rất nhiều cho học tập và công việc của em sau này” - Phạm Vũ Quỳnh Như chia sẻ.

Được biết, năm lớp 10 Quỳnh Như "cán đích" ở vị trí nhất khối, lớp 11 là nhất trường với điểm trung bình tất cả môn học rất ấn tượng: 9.8, trong đó điểm trung bình môn Vật lý là 10, tiếng Anh là 9.9. Cạnh đó, Quỳnh Như còn là Bí thư Chi đoàn lớp 12/8 năng nổ, nhiệt tình và sáng tạo nhiều chương trình sinh hoạt hấp dẫn của các câu lạc bộ trong trường.

Quỳnh Như (ở giữa) tranh biện tiếng Anh trong cuộc thi OTE cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Ảnh: N.T
Quỳnh Như (giữa) tranh biện tiếng Anh trong cuộc thi OTE cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Ảnh: N.T

Cô Dương Thị Hồng Duyên - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12/8 trường THPT Núi Thành (Núi Thành) cho biết: "Quỳnh Như rất chăm chỉ trong học tập và có tinh thần tự học cao. Ở môn tiếng Anh, sở trường của em là từ vựng và ngữ pháp. Tôi đã bồi dưỡng môn tiếng Anh và đồng hành cùng Như từ khi em là học sinh lớp 10. Điều tự hào nhất trong chặng đường đó là vừa qua Như đã đạt giải nhất học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh”.

Chia sẻ về khoản học bổng trị giá 250 triệu đồng của trường Đại học Swinburne (Úc), Quỳnh Như chia sẻ đây dịp để em thử thách năng lực bản thân. Sắp tới Quỳnh Như sẽ chọn nhóm ngành về kinh tế tại một trường đại học trong nước. Việc có dự định du học hay không, theo Như thì sắp tới khi vào đại học sẽ tập dần tính tự lập, cũng là bước đệm để chinh phục những chân trời mới.

"Bí quyết" chinh phục IELTS 7.5

Ban đầu đến với tiếng Anh IELTS trong cuối năm lớp 11 với Quỳnh Như còn nhiều bỡ ngỡ. Chia sẻ về quá trình chỉ chưa đầy 1 năm mà Quỳnh Như đã tự tin đăng ký và thi IELTS lần đầu tiên vào đầu tháng 12/2022 đạt 7.5, em nói "cày" từ vựng tiếng Anh qua phim, Youtube, nghe podcast và đọc sách ngoại văn…

Phạm Vũ Quỳnh Như (ở giữa) luôn đạt những thành tích cao trong các cuộc thi về tiếng Anh. Ảnh: N.T
Phạm Vũ Quỳnh Như (giữa) luôn đạt thành tích cao trong các cuộc thi tiếng Anh. Ảnh: N.T

Quỳnh Như cho hay: “Khi quyết tâm thi IELTS em vô cùng “sốc” vì trước đó trong quá trình học hay giải đề thi dạng cấp tỉnh thì phần reading không dài, không nhiều tự vựng dạng học thuật. Hơn thế nữa, phần writing em cũng chưa “va chạm” nhiều. Bắt đầu học lại từ đầu cũng gặp nhiều khó khăn với em”.

Quỳnh Như tự đề ra mục tiêu để chinh phục phần viết trong các đề thi IELTS như trong vòng 1 tuần phải viết được 2 bài luận và nhờ giáo viên chấm điểm. Chỉ trong vòng 2 tháng, Như đã cải thiện nhanh chóng khả năng viết tiếng Anh.

"Bí quyết" của em là tự học với tinh thần kỷ luật cao, em luyện đọc nhanh, đoán từ vựng nhưng không ép mình phải học thuộc tất cả từ vựng mà có thể đoán và tự tin làm bài. Nhất là phần reading, Như cố nắm được ý chính của toàn bài và xác định dạng câu hỏi của mỗi đoạn để quyết định cách tiếp cận và đọc kĩ phần nào.

Về kỹ năng listening, Như áp dụng kỹ thuật nắm bắt từ khóa, ở phần này người nói thường nhất mạnh vào từ khóa. Với phần speaking, Quỳnh Như tập nói thường xuyên, tự ghi âm lại phần đó để nghe lại và kiểm tra phát âm, tìm lỗi sai để cải thiện hơn.

Lãnh đạo nhà trường THPT Núi Thành (Núi Thành) khen thưởng Quỳnh Như (ở giữa) về thành tích giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Ảnh: N.T
Đại diện trường THPT Núi Thành (Núi Thành) khen thưởng Quỳnh Như (giữa) về thành tích giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Ảnh: N.T

“Với em, giải đề thường xuyên là chìa khóa để chinh phục IELTS 7.5. Điều đó còn giúp em sử dụng thuần thục phương pháp lọc ý chính, gặp lại nhiều từ vựng, từ đó kiến thức sẽ “thấm"…” - Quỳnh Như bộc bạch.

Việc đạt được band điểm này giúp Như tự tin hơn về khả năng của mình và cũng là động lực để tiếp tục trau dồi thêm kĩ năng. Ngoài ra, việc đạt được 7.5 IELTS cũng mở ra cho Như nhiều cơ hội, trước mắt là đậu vào ngôi trường đại học mà Như mong muốn.

 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nữ sinh trường huyện và "bí quyết" chinh phục điểm cao môn tiếng Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO