Nữ "thủ lĩnh" thanh niên cơ sở

VINH ANH 30/10/2018 02:20

Bằng đam mê và nhiệt huyết với hoạt động phong trào, nhiều nữ cán bộ đoàn đã khẳng định được vai trò “thủ lĩnh thanh niên” trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở.

Chị Mai Thị Mỹ Nhung - Bí thư Đoàn xã Đại Nghĩa (đứng giữa).  Ảnh: nhân vật cung cấp
Chị Mai Thị Mỹ Nhung - Bí thư Đoàn xã Đại Nghĩa (đứng giữa). Ảnh: nhân vật cung cấp

Gắn bó với Đoàn

Sinh năm 1987, hai mươi hai tuổi đứng vào hàng ngũ của Đảng, 27 tuổi là đảng ủy viên trẻ nhất của Đảng bộ xã, 28 tuổi được bầu làm đại biểu HĐND xã, Bí thư Đoàn xã Đại Nghĩa (Đại Lộc) - Mai Thị Mỹ Nhung đã từng bước khẳng định mình bằng thành tích của bản thân, tinh thần của tuổi trẻ và nhiệt huyết với phong trào cơ sở.

Vấn đề khó khăn nhất của những nữ “thủ lĩnh” thanh niên như chị Nhung, chị Hạnh gặp phải đó là việc phải cân bằng giữa vai trò làm mẹ, làm vợ và công việc. Đã có những lúc các chị chùn bước vì không đành lòng, khi những lúc con đau ốm mà không có thời gian chăm sóc do phải bám hoạt động, công việc. Nhưng với lòng đam mê, nhiệt huyết với phong trào, các chị đã và đang vượt qua những khó khăn, cản trở để xứng đáng với vai trò “thủ lĩnh” thanh niên cơ sở.

Chị Nhung chia sẻ, tham gia hoạt động đoàn từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên “máu đoàn” trong người luôn cháy bỏng. Lúc còn học phổ thông hay đại học, chị luôn mạnh dạn tham gia các hoạt động do đoàn trường hoặc đoàn địa phương tổ chức. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp đại học, chị về quê, vào làm việc tại Văn phòng Đảng ủy xã Đại Nghĩa. Trải qua hành trình trau dồi, rèn luyện và phát triển, đến năm 2017 chị được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Trên cương vị Bí thư Đoàn xã, chị Nhung đã tham mưu với cấp ủy, chủ động đề xuất những cách làm hay, hiệu quả trong các phong trào hoạt động đoàn. Nổi bật là việc đổi mới hình thức sinh hoạt đoàn hướng về cơ sở nhằm tăng cường sự giao lưu, học hỏi giữa các chi đoàn. Hàng tháng, Đoàn xã tổ chức cho các chi đoàn tập trung sinh hoạt luân phiên ở từng thôn và hàng quý tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Bên cạnh đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phong trào “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, năm 2017 Bí thư Đoàn xã Mai Thị Mỹ Nhung đứng ra kêu gọi, vận động đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ một thanh niên bị tai nạn giao thông và hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho một trường hợp già cả neo đơn với kinh phí gần 20 triệu đồng. Chị Nhung cho biết, được gắn bó với đoàn là may mắn vì phù hợp với sở thích và niềm đam mê của bản thân. “Hoạt động đoàn giúp tôi được thể hiện bản thân và ngày một trưởng thành hơn, nhiều kỹ năng được rèn luyện, trau dồi. Thời gian đến, tôi sẽ cố gắng để đưa hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của địa phương phát triển hiệu quả, thiết thực hơn” - chị Nhung nói.

Thể hiện vai trò “thủ lĩnh”

Sau khi tốt nghiệp đại học, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SN 1990) cũng đã quyết định về quê, vào công tác tại Văn phòng Đảng ủy phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn từ tháng 2.2014. Hơn năm sau (tháng 9.2015), chị được đảng ủy phân công giữ chức Bí thư Đoàn phường. Vào thời điểm này, công tác đoàn và phong trào thiếu nhi của phường gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tập hợp đoàn viên thanh niên. Bản thân chị Hạnh lúc đó kinh nghiệm công tác đoàn chưa nhiều nên gặp không ít khó khăn. Sau nhiều lần trăn trở, chị Hạnh quyết định xây dựng cho đoàn lực lượng nòng cốt với những đoàn viên có tâm huyết ở từng chi đoàn nhằm phát huy vai trò thủ lĩnh trong các hoạt động, phong trào do đoàn phát động.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Bí thư Đoàn phường Điện Nam Bắc (ngoài cùng bên trái) được tuyên dương danh hiệu “Hoa tháng 10” năm 2018. Ảnh: VINH ANH
Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Bí thư Đoàn phường Điện Nam Bắc (ngoài cùng bên trái) được tuyên dương danh hiệu “Hoa tháng 10” năm 2018. Ảnh: VINH ANH

Nhờ có lực lượng nòng cốt đó, tháng 10.2015, chị Hạnh cùng với Ban Chấp hành Đoàn phường đã tổ chức thành công Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với chuỗi các hoạt động như diễu hành tuyên truyền dịch sốt xuất huyết bằng 20 chiếc xe đạp; tổ chức các hoạt động trò chơi nhỏ, giai điệu ngẫu hứng..., thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên địa phương tham gia. Sự kiện này đánh dấu cho những kết quả nối tiếp mà Đoàn phường Điện Nam Bắc đạt được dưới sự lãnh đạo của nữ “thủ lĩnh” Nguyễn Thị Mỹ Hạnh. Và những gì đạt được cũng là cơ sở tạo niềm tin để Đại hội Đoàn phường Điện Nam Bắc nhiệm kỳ 2017 - 2022 tiếp tục bầu Nguyễn Thị Mỹ Hạnh làm Bí thư.

Chị Hạnh cho biết, trong thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn luôn chú trọng đến công tác tình nguyện và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao vai trò của thanh niên trong xã hội. Qua đó, chị đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia có hiệu quả các hoạt động tình nguyện như: tiếp sức mùa thi, ra quân tháo gỡ rao vặt dán trái phép, thực hiện xây dựng khu dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp”,... Bên cạnh đó, Đoàn phường Điện Nam Bắc còn tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, vận động kinh phí tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nữ "thủ lĩnh" thanh niên cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO