Nữ thủ lĩnh thanh niên nhiều ý tưởng

LÊ THANH VY 19/05/2020 11:49

Mười hai năm làm công tác Đoàn, trong đó có 6 năm giữ vai trò thủ lĩnh thanh niên, chị Đặng Thị Bảo Trinh - Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thị xã Điện Bàn cùng cộng sự thiết kế và xây dựng nhiều cách làm hay trong tập hợp, phát huy vai trò thanh niên.

 
 Bảo Trinh trong hành trình “Chuyến xe yêu thương” tại Đông Giang. Ảnh: T.VY

“Chúng tôi quan niệm hoạt động phong trào gì cũng phải thực chất, thanh niên thấy có ích sẽ tham gia” - đó là chia sẻ của Bảo Trinh khi được hỏi về những cách làm mới của tuổi trẻ Điện Bàn. Hầu hết hoạt động của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Điện Bàn đều được triển khai thông qua trải nghiệm thực tế, các hành trình tăng tính tương tác.

“Sau mỗi chuyến đi, các bạn ĐVTN tâm sự, nhờ tham gia mà biết thêm thông tin về điểm di tích lịch sử, văn hóa của quê hương. Với người làm phong trào, nghe vậy đủ vui rồi” - chị Trinh chia sẻ.

Để các hoạt động đi vào chiều sâu, chị Trinh cùng đồng nghiệp lên ý tưởng “Chuyến xe yêu thương”, đến nhiều địa chỉ đỏ trên địa bàn trong và ngoài tỉnh như: Nhà trưng bày Hoàng Sa (Đà Nẵng), mộ Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, địa đạo Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo)...

Tham gia hành trình, Bí thư Đoàn xã Điện Nam Đông - Ngô Thị Tú Trinh nhận xét: “Hành trình giúp tuổi trẻ học lịch sử qua hình ảnh, hiện vật được trưng bày. Từ trải nghiệm thực tế, chúng tôi sẽ trở thành một tuyên truyền viên, báo cáo viên chuyển tải những giá trị văn hóa, lịch sử tốt đẹp của dân tộc đến ĐVTN đơn vị mình”.

Khi tổ chức các phong trào hoạt động, chị Trinh khéo léo lồng ghép  kiến thức pháp luật, chính sách, nghĩa vụ, lối sống... đến các bạn trẻ một cách dễ hiểu. Ví như tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp thông qua gameshow, chương trình “Gia đình là số 1” tạo gắn kết giữa các gia đình trẻ, ngày hội hướng thiện với những câu chuyện đạo đức làm người. Bạn Trần Thanh Hoa, một học sinh tham gia chương trình ngày hội hướng thiện chia sẻ, bản thân đã được khích lệ và như lời nhắc nhở phải biết trân trọng, biết ơn những người quan tâm mình.

Nhiều năm nay, phong trào tuổi trẻ ở Điện Bàn luôn sôi nổi, là đơn vị có những hoạt động mang tính mới mẻ, hiệu quả. Chương trình “Học kỳ trong quân đội” được tổ chức từ năm 2011 đưa Điện Bàn trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên trong cả nước triển khai hoạt động này. Tương tự, chương trình Truyền hình thanh niên cấp huyện đã tạo được dấu ấn và duy trì tốt đến nay.

Theo chị Bảo Trinh, phải kiên trì trong cách làm, dù có lúc gặp khó khăn, trở ngại khi thử nghiệm. Mới đây, Điện Bàn là đơn vị cấp huyện duy nhất phát động Tháng thanh niên thông qua hình thức trực tuyến. Cấp huyện và 100% cơ sở Đoàn còn tổ chức các nhóm chat riêng trên facebook, zalo, viber để trao đổi, chỉ đạo thông tin kịp thời. Các lớp học cho đối tượng đoàn cũng được thiết kế nội dung học thành infographic đăng trên facebook; thiết kế bộ câu hỏi trả lời nhanh trực tuyến tạo sự hứng thú cho các bạn trẻ.

“Mình học chuyên môn Luật kinh tế nên cũng chỉ nghĩ ra trường xin việc công ty tư nhân nhưng không ngờ lại bén duyên với phong trào và gắn bó với Đoàn từ đó đến nay” - chị Trinh cho hay.

Thừa nhận mình là người không giỏi kỹ năng, nên chị Trinh luôn tìm cách tập hợp và quy tụ đội ngũ cộng tác viên, huấn luyện viên cấp 1 của hội, huấn luyện viên Kim Đồng của đội... Tập hợp, phát huy đội ngũ này trong Câu lạc bộ Sao Bắc Đẩu cũng  là cách làm khá khác biệt của phong trào ở Điện Bàn.

Chia sẻ về cuộc sống gia đình, chị Trinh bộc bạch: “Có khi tổ chức hoạt động, lúc đi tập huấn vài ngày mới về, nhưng nhờ có gia đình chia sẻ nên dù có hai con nhỏ, mình vẫn lăn xả với công tác phong trào. Nhưng biết cách sắp xếp và bù đắp cho gia đình nhỏ thì mình cũng bớt áy náy hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nữ thủ lĩnh thanh niên nhiều ý tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO