Núi Thành chậm giải quyết hồ sơ đất đai

VIỆT NGUYỄN 21/04/2023 08:19

Nhiều đơn thư của người dân gửi đến Báo Quảng Nam phản ánh việc UBND huyện Núi Thành và các cơ quan liên quan chậm giải quyết thủ tục hành chính về đất đai (tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), làm ảnh hưởng đến cuộc sống công dân.

Bà Võ Thị Xuân trên mảnh đất làm hồ sơ đã gần 3 năm vẫn chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Bà Võ Thị Xuân trên mảnh đất làm hồ sơ đã gần 3 năm vẫn chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Kéo dài nhiều năm

Trong đơn kiến nghị gửi Báo Quảng Nam, bà Võ Thị Xuân (thôn Phú Nam, xã Tam Xuân 2) cho biết, đã làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) với diện tích 1.585,3m2, thửa đất số 1581, tờ bản đồ số 9, nộp ở Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Núi Thành từ tháng 7/2020.

Qua 3 lần sửa đi sửa lại, bà nộp hồ sơ đất đai ở bộ phận một cửa huyện Núi Thành vào ngày 14/10/2022 và nhận phiếu hẹn lấy kết quả đến ngày 30/11/2022. Tuy vậy, đến nay hồ sơ đất đai của bà Xuân vẫn chưa được ngành chức năng của huyện Núi Thành giải quyết. Việc chậm trễ giấy tờ đất đai khiến gia đình bà Xuân nảy sinh xung đột, ảnh hưởng không tốt đến đời sống, tình cảm gia đình.

“Tôi làm đơn này mong Báo Quảng Nam vào cuộc xác minh, có tiếng nói để cơ quan chức năng huyện Núi Thành cấp Giấy CNQSDĐ cho gia đình” - bà Xuân bày tỏ.

Một trường hợp khác là ông Nguyễn Văn Thương (thôn Tân Lộc Ngọc, xã Tam Tiến), qua đơn thư cho biết, ông có thửa đất số 66, tờ bản đồ số 6, diện tích 1.210,3m2, trong đó có 300m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm.

Ông đã làm các thủ tục đất đai gửi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Núi Thành từ tháng 7/2021. Sau đó, ông làm lại thủ tục đất đai nộp tại bộ phận một cửa của huyện Núi Thành ngày 18/5/2022 và nhận phiếu hẹn đến ngày 29/6/2022 sẽ nhận Giấy CNQSDĐ. Tuy nhiên đến nay, ông Thương vẫn chưa được nhận Giấy CNQSDĐ.

“Các ngành chức năng của huyện Núi Thành quá chậm trễ trong giải quyết thủ tục đất đai khiến gia đình tôi rất khổ sở. Trong khi lỗi này không phải do chủ quan của chúng tôi” - ông Thương chia sẻ.

Vì sao lòng vòng?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Như Nghĩa - Phó Trưởng phòng TN-MT huyện Núi Thành thừa nhận chậm trễ trong cấp Giấy CNQSDĐ cho công dân trên địa bàn.

Đối với trường hợp của bà Võ Thị Xuân, ông Nghĩa cho biết, phòng đã tiếp nhận từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Núi Thành hồ sơ đề nghị cấp Giấy CNQSDĐ đối với với diện tích 1.585,3m2, thửa đất số 1581, tờ bản đồ số 9.

Qua kiểm tra nhận thấy, thửa đất xin cấp Giấy CNQSDĐ của bà Xuân chồng lên thửa đất số 67b, tờ bản đồ số 21 theo hồ sơ 64/CP. Sổ cấp Giấy CNQSDĐ của xã Tam Xuân 2 thể hiện ông Đỗ Quang Viên (chồng của bà Xuân, đã chết) đã được cấp Giấy CNQSDĐ tại thửa đất số 67b, tờ bản đồ số 21 nêu trên và chưa được hủy Giấy CNQSDĐ theo văn bản số 18/TTr ngày 8/3/2021 của Thanh tra huyện Núi Thành. Vì vậy chưa đảm bảo cơ sở để cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ bà Võ Thị Xuân tại thửa đất nêu trên.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Chánh Thanh tra huyện Núi Thành cho biết, UBND huyện Núi Thành trước đây cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ ông Đỗ Quang Viên tại thửa đất số 67b, tờ bản đồ số 21 vào ngày 15/8/1996 là không đúng vị trí, hiện trạng, nên không đúng theo quy định của pháp luật.

Do đó, Giấy CNQSDĐ đã cấp cho hộ ông Đỗ Quang Viên phải được thu hồi, hủy theo quy định tại khoản 2, điều 106 Luật Đất đai năm 2013. Bởi vậy Phòng TN-MT huyện Núi Thành phải hủy Giấy CNQSDĐ cho hộ ông Đỗ Quang Viên tại thửa đất số 67b, tờ bản đồ số 21 vào ngày 15/8/1996 để có cơ sở cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ bà Võ Thị Xuân.

Trả lời câu hỏi, cụ thể khi nào bà Võ Thị Xuân được Giấy CNQSDĐ, ông Nguyễn Như Nghĩa trả lời: “Chúng tôi khẩn trương thực hiện các thủ tục để cấp Giấy CNQSDĐ cho bà Xuân sớm nhất”. Ông Nghĩa cũng cho biết, đối với hộ ông Nguyễn Văn Thương, sẽ nhanh chóng đi kiểm tra, thực hiện các thủ tục để trình UBND huyện Núi Thành cấp Giấy CNQSDĐ.

Ông Nguyễn Đức Tiến - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, Thanh tra tỉnh nhận được nhiều đơn thư của công dân phản ánh, kiến nghị về việc UBND huyện Núi Thành và các cơ quan liên quan chậm giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai.

Nhằm chấm dứt tình trạng nêu trên, hạn chế việc phát sinh các khiếu kiện, tố cáo, Thanh tra tỉnh đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát, phát hiện, có giải pháp kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ những điểm nghẽn (vị trí, bộ phận, tổ chức có hạn chế) để đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục hành chính, giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai tồn đọng quá hạn trên địa bàn huyện Núi Thành.

Đồng thời có giải pháp tăng cường trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho công dân, đảm bảo đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Định kỳ tổ chức kiểm tra, thanh tra, nhất là thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế; phát hiện, xử lý vi phạm (nếu có) trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn huyện Núi Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành chậm giải quyết hồ sơ đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO