Núi Thành đẩy mạnh rà soát, bàn giao sổ BHXH

HOÀNG LINH 17/07/2017 09:27

Rà soát, bàn giao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà BHXH huyện Núi Thành phải hoàn tất trong năm 2017.

Cán bộ BHXH Núi Thành đang tập trung rà soát, thẩm định lại hồ sơ đã được thu về.Ảnh: D.L
Cán bộ BHXH Núi Thành đang tập trung rà soát, thẩm định lại hồ sơ đã được thu về.Ảnh: D.L

Những ngày cuối tháng 6.2017, cơ quan BHXH Núi Thành bận rộn với việc kiểm tra, đối chiếu, rà soát lại số sổ BHXH đã được người lao động tự rà soát theo mẫu 03. Tổng số mẫu 03 mà BHXH Núi Thành bàn giao cho đơn vị sử dụng lao động giao cho người lao động tự rà soát là 6.616 sổ. Trong đó, 4.385 mẫu 03 đã được thu về để cán bộ BHXH rà soát lại. Số mẫu 03, sổ BHXH và các hồ sơ, chứng từ kèm theo làm cơ sở điều chỉnh thông tin đối với các trường hợp có sai sót đạt 66% số lao động đang tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện. Song song với việc kiểm tra, rà soát là việc in ấn sổ BHXH và tờ rời cũng đang được tiến hành đối với những sổ đã được kiểm tra xong.

Khi công việc bắt đầu được triển khai, BHXH huyện Núi Thành đã tham mưu cho UBND huyện Núi Thành có văn bản chỉ đạo và chủ động xây dựng kế hoạch nhằm ban hành quy trình tổ chức thực hiện, kiểm tra, đối chiếu, in và bàn giao sổ BHXH đến tận tay người lao động, thời gian hoàn thành trong năm 2017. BHXH Núi Thành đã phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động triển khai thực hiện thí điểm tại 3 đơn vị có khá đông lao động. Đó là Công ty CP kính nổi Chu Lai: 642 sổ BHXH, Công ty TNHH Vinh Gia: 448 sổ, Công ty CP Minh Dương: 419 sổ. Việc rà soát hoàn chỉnh các bước theo kế hoạch đề ra và toàn bộ số sổ BHXH của 3 đơn vị đều đã được thu về để rà soát lại, tiến hành in ấn sổ và bàn giao cho người lao động. Ông Châu Ngọc Quang - Giám đốc BHXH Núi Thành cho biết, việc rà soát thí điểm lần này là cơ sở để sau này rút kinh nghiệm thực hiện trong toàn huyện. Vì vậy, mọi khâu từ rà soát ở cơ sở đến thẩm định, nhập liệu, in sổ đòi hỏi phải chính xác.

Ông Quang cho biết thêm, vào năm 2015, BHXH huyện Núi Thành đã tiến hành tự rà soát tiền lương, chức danh, quá trình công tác của người lao động khối hành chính sự nghiệp nên bây giờ, việc rà soát ở khối này thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy vậy, người lao động trong khối hành chính sự nghiệp phần lớn có thời gian công tác dài, trước đây khi kê khai cấp sổ lần đầu, người lao động đã kê khai gộp nhiều đơn vị, chức danh nên việc thẩm định lại mất khá nhiều thời gian. Đối với nhóm người lao động làm việc ở doanh nghiệp, nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực may công nghiệp, khai thác đá, chế biến thủy hải sản... thuộc ngành nghề có đặc thù công việc nặng nhọc, độc hại, nhưng trước đây người lao động kê khai không rõ ràng, chưa chính xác chức danh cũng như công việc mà người lao động làm, nên việc xác định lại sẽ tốn thời gian của cả người lao động và cán bộ thẩm định. Trong trường hợp người lao động không còn lưu trữ đủ hồ sơ, giấy tờ thì việc thẩm định còn khó khăn hơn, thậm chí sẽ thiệt thòi đến việc thụ hưởng các chế độ sau này của người lao động nếu không đủ căn cứ pháp lý bổ sung vào hồ sơ. Theo kết quả rà soát, thẩm định ban đầu của BHXH huyện Núi Thành, phần lớn người lao động trước đây kê khai ghi không đầy đủ địa chỉ đơn vị nơi làm việc, nhất là những người có thời gian công tác dài và qua nhiều vị trí việc làm. Một số trường hợp người lao động do đơn vị báo về cơ quan BHXH bị sai sót hoặc chưa kịp thời về tiền lương, phụ cấp đóng BHXH, đặc biệt là phụ cấp thâm niên nghề đối với giáo viên, nên việc rà soát mất nhiều thời gian.

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành đẩy mạnh rà soát, bàn giao sổ BHXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO