Núi Thành gỡ vướng cho dự án trọng điểm

VIỆT NGUYỄN 10/07/2023 05:27

Huyện Núi Thành đang phối hợp với các cơ quan của tỉnh giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công hai dự án trọng điểm nghề cá.

Cảng cá Tam Quang dù đã đi vào hoạt động những vẫn còn vướng mặt bằng. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Cảng cá Tam Quang dù đã đi vào hoạt động những vẫn còn vướng mặt bằng. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Vướng mặt bằng

Dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa (2 xã Tam Quang và Tam Giang) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT làm chủ đầu tư.

Tại xã Tam Giang, có 14 thửa đất bị ảnh hưởng và UBND huyện Núi Thành đã ban hành quyết định thu hồi đất. Đến nay đã phê duyệt 2 phương án bồi thường với hơn 2,8 tỷ đồng và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành đã thực hiện chi trả xong.

Tại xã Tam Quang có 63 thửa đất bị ảnh hưởng và UBND huyện Núi Thành đã ban hành quyết định thu hồi đất. Đến nay đã trình 3 phương án bồi thường với hơn 1 tỷ đồng và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành đã thực hiện chi trả xong.

Tuy nhiên dự án đã phát sinh các vướng mắc. Ở xã Tam Giang, khi thực hiện nạo vét luồng để đảm bảo độ sâu cho ghe, thuyền vào khu neo đậu tránh trú bão thì có ảnh hưởng đến các tài sản khai thác nghề sông, nghề biển của người dân, gồm 34 rớ và 37 ghe, thuyền. Tuy nhiên, các loại tài sản này chưa có chủ trương để bồi thường, hỗ trợ do không nằm trong quy định của Quyết định số 40 ngày 20/12/2022 của UBND tỉnh.

Ở xã Tam Quang, vướng mắc liên quan đến bồi thường 2 cơ sở triền đà sửa chữa tàu thuyền của ông Lê Văn Vui và Tạ Phước. Ngoài ra khi thi công dự án ảnh hưởng đến mương thoát nước dọc theo kè, người dân phản đối, cản trở thi công và đề nghị kiểm kê đền bù hoặc dời mương thoát nước ra phía sông ít nhất 1m.

Đối với dự án cảng cá và khu dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quang, ông Hoàng Minh Tâm đòi bồi thường vật kiến trúc xây dựng trên phần đất nằm trong phạm vi dự án. Qua xác minh, trên phần đất thuê của UBND xã Tam Quang, ông Tâm xây dựng vật kiến trúc mà không được UBND xã Tam Quang cho phép nên không có cơ sở để đền bù.

Một trường hợp khác là hộ ông Nguyễn Tấn Long. Trước đây ranh giới thu hồi đất để triển khai dự án không ảnh hưởng đến thửa đất của ông Long. Tuy nhiên, hiện nay trong quá trình xây dựng có ảnh hưởng đến một phần diện tích thửa đất của ông Long.

Ngày 18/11/2022, sau khi UBND xã Tam Quang tổ chức kiểm tra hiện trường, ông Long đề nghị giữ nguyên đường đi hiện trạng nối từ đường ĐH6 vào thửa đất của ông để ông đi lại. UBND xã Tam Quang thống nhất và đề nghị chủ đầu tư dự án nghiên cứu giữ lại đường đi nối từ đường ĐH6 vào thửa đất của ông Long để đảm bảo việc đi lại của hộ dân.

Đồng thời, chính quyền xã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu đầu tư xây dựng đường dân sinh nối từ đường ĐH6 đi dọc theo tường rào của cảng cá Tam Quang đến khu vực bến phà Tam Quang - Tam Hải để nhân dân trong khu vực thuận tiện đi lại.

Khẩn trương giải quyết

Với vướng mặt bằng dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa, tại cuộc họp ngày 7/6/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đã giao cho Sở TN-MT chủ trì, phối hợp các sở, ngành và UBND huyện Núi Thành tham mưu UBND tỉnh giải quyết. Thế nhưng đến nay, vướng mắc trên vẫn còn.

Ông Nguyễn Hồng Lam - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT cho rằng, cần giải quyết dứt điểm các vướng mắc nói trên để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Sở NN&PTNT khẩn trương tham mưu UBND tỉnh về đơn giá bồi thường đối với những loại tài sản bị ảnh hưởng không có trong Quyết định số 40, cụ thể là các rớ và ghe, thuyền.

Sở TN-MT xem xét, tham mưu UBND tỉnh thống nhất chủ trương bồi thường ngoài vạch ranh giới giải phóng mặt bằng và đơn giá bồi thường không có trong quy định về đơn giá bồi thường tại Quyết định số 40 của UBND tỉnh đối với 2 cơ sở triền đà của ông Lê Văn Vui và Tạ Phước.

Đối với mương thoát nước dọc tuyến kè, Sở GT-VT tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh tuyến mương để không bị ảnh hưởng bởi dự án. Đồng thời UBND huyện Núi Thành, UBND xã Tam Quang vận động người dân đồng thuận để triển khai thi công dự án. Trường hợp không di dời được tuyến mương thoát nước thì đề nghị UBND huyện Núi Thành lên phương án bảo vệ thi công.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án cảng cá và khu dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quang đã hết thời hạn nên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT không thể bổ sung vốn để đầu tư xây dựng đường dân sinh nối từ đường ĐH6 đi dọc theo tường rào của cảng cá Tam Quang đến khu vực bến phà Tam Quang - Tam Hải để nhân dân trong khu vực thuận tiện đi lại. UBND huyện Núi Thành đang xem xét các nguồn lực để có thể triển khai.

Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, chính quyền huyện, xã Tam Quang vận động ông Hoàng Minh Tâm tự giác chấp hành tháo dỡ toàn bộ công trình vật kiến trúc trên phần đất đã thuê của UBND xã Tam Quang để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tiếp tục xây dựng dự án. Trường hợp ông Tâm không chấp hành thì UBND xã Tam Quang thực hiện tháo dỡ công trình, vật kiến trúc theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành gỡ vướng cho dự án trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO