Núi Thành ngăn chặn dịch cúm A/H5N6 trên gia cầm

VĂN PHIN - NGUYỄN SỰ 10/10/2014 08:11

Sáng 9.10, ông Phan Như Lai - quyền Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Núi Thành cho biết, đến thời điểm này huyện Núi Thành tạm thời ngăn chặn được dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm. Sau khi tiêu hủy hơn 4.000 con vịt, gà do nhiễm vi rút cúm A/H5N6 tại xã Tam Mỹ Đông và Tam Hiệp, Trạm Thú y huyện đã khẩn trương phun 280 lít thuốc tiêu độc khử trùng ở những ổ dịch và các vùng lân cận. Trạm Thú  y và các địa phương cũng đã tiêm 19 nghìn liều vắc  xin cúm A/H5N6 cho đàn gia cầm. Cùng với việc tích cực ngăn chặn dịch cúm gia cầm, Trạm Thú y huyện cũng đã lấy 145 mẫu gia cầm ở vùng có dịch gửi đi xét nghiệm và kết quả cho thấy, những mẫu này âm tính với vi rút cúm A/H5N6.

Hiện nay, thời tiết diễn biến phức tạp, Trạm Thú y huyện Núi Thành đề nghị các địa phương tăng cường tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc xin và giám sát dịch bệnh trên đàn gia cầm nhằm ngăn chặn dịch cúm A/H5N6 bùng phát trở lại.

*Để hạn chế thiệt hại do dịch cúm gia cầm gây ra, từ giữa tháng 9 đến nay các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung cao độ cho khâu vệ sinh môi trường, chuồng trại và phun tiêu độc, khử trùng nhằm kìm hãm sự phát tán của vi rút gây bệnh. Theo Chi cục Thú y Quảng Nam, gần một tháng nay đơn vị đã chi viện cho các địa phương 6.385 lít hóa chất sát trùng Benkocid để thực hiện đồng bộ công tác này. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các khu đông dân cư, cơ sở chăn nuôi với quy mô lớn, điểm buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và những ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ cao bị dịch uy hiếp.

Cùng với việc siết chặt khâu kiểm soát, kiểm dịch và duy trì thường xuyên khâu phun tiêu độc thì thời gian gần đây công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cúm đợt 2 năm 2014 cho gia cầm cũng đã được các địa phương chú trọng. Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến hôm qua 9.10, lực lượng thú y 11 huyện, thành phố gồm Nam Giang, Đại Lộc, Điện Bàn, Thăng Bình, Duy Xuyên, Quế Sơn, Phú Ninh, Núi Thành, Tiên Phước, Nam Trà My, Tam Kỳ đã tiêm được tổng cộng 165 nghìn liều vắc xin cúm A/H5N1 chủng Re-6 cho những đàn gia cầm có số lượng từ 50 con trở lên, trong đó chủ yếu là vịt.

VĂN PHIN - NGUYỄN SỰ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành ngăn chặn dịch cúm A/H5N6 trên gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO