Núi Thành nỗ lực gỡ vướng dự án đường Quang Trung gây ô nhiễm

TRƯỜNG AN 11/05/2023 08:54

(QNO) - Sau khi Báo Quảng Nam liên tiếp phản ánh tình trạng người dân khổ sở bởi tuyến đường Quang Trung ô nhiễm bụi, chính quyền huyện Núi Thành cho biết địa phương quyết tâm thi công con đường này trong năm nay.

Hiện trạng đường Quang Trung thường xuyên bụi bặm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân địa phương.
Hiện trạng đường Quang Trung thường xuyên bụi bặm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân địa phương.

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Như Báo Quảng Nam từng phản ánh, tiến độ thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Quang Trung qua khối phố 2, thị trấn Núi Thành ì ạch lâu nay khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, trở thành điểm đen ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Bà Phạm Thị Thu Hiền (55 tuổi, thị trấn Núi Thành) bức xúc: “Sáu năm qua, người dân phải sống chung với bụi bặm mù mịt mùa nắng, cả nhà tôi có 6 người đều bị viêm đường hô hấp, viêm phổi. Mùa mưa thì đường lầy lội, hư hỏng tạo thành hố sâu bẫy người đi đường”.  

Ông Đoàn Thanh Trí - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Núi Thành cho biết, dự án đường Quang Trung có 94 hộ dân bị ảnh hưởng đất và vật kiến trúc, trong đó có nhiều trường hợp có nguồn gốc phức tạp nên ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án.

Nhiều ngôi nhà luôn trong tình trạng đóng cửa, then cài, rèm che phủ kín nhưng cũng không thoát khỏi ám ảnh bụi bặm.
Nhiều ngôi nhà luôn trong tình trạng đóng cửa, then cài, rèm che phủ kín nhưng cũng không thoát khỏi ám ảnh bụi bặm.

“Thời điểm năm 2014 về trước, UBND huyện Núi Thành và UBND tỉnh Quảng Nam cấp sổ đỏ cho 9 hộ dân có một phần diện tích đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ. Căn cứ sổ đỏ này, đơn vị bồi thường đã hoàn tất hồ sơ thu hồi đất, bồi thường phần đất này cho các hộ dân trên với tổng số tiền khoảng 1,1 tỉ đồng. Năm 2018 và 2021, Thanh tra huyện thanh tra đột xuất và phát hiện việc cấp sổ đỏ cho 9 hộ không đúng quy định. Do đó, UBND huyện ra quyết định thu hồi tiền bồi thường về đất của các hộ dân này” - ông Trí cho hay.

Quyết tâm gỡ vướng

Dự án kéo dài khiến những hộ dân đi đầu giải tỏa cho rằng các hộ gương mẫu chấp hành chủ trương thì thiệt thòi hơn vì hộ nào nhận tiền sau thì giá đất cao hơn. Cạnh đó, số tiền nhận được tại thời điểm năm 2016 đến nay bị trượt giá, không đủ chi phí để sửa chữa nhà sau khi bản giao mặt bằng...

Ông Lương Hoàng, một trong những hộ dân đi đầu giải tỏa cho rằng công tác đền bù chưa thỏa đáng.
Ông Lương Hoàng, một trong những hộ dân đi đầu giải tỏa cho rằng công tác đền bù chưa thỏa đáng.

Ông Lương Hoàng - người dân trên tuyến đường này cũng cho hay dự án thu hồi của gia đình ông 36m2 đất và vật kiến trúc. Gia đình đã nhận bồi thường 9m2 đất có trong sổ đỏ với số tiền 290 triệu đồng. Riêng 27m2 đất còn lại thuộc hành lang đường do nhà nước quản lý, không được bồi thường thì gia đình không đồng ý.

“Phần đất này gia đình tôi sử dụng đã lâu và trong khu vực có nhiều hộ được bồi thường phần đất này. Do đó, gia đình yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường như nhau” - ông Hoàng nói.

Theo quy định về bồi thường, hỗ trợ, cơ quan cấp thẩm quyền sẽ thu hồi diện tích đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ mà người dân đang sử dụng và bồi thường, hỗ trợ mức tối đa 80% giá trị vật kiến trúc trên đất. Các đơn vị, chính quyền địa phương đã làm việc, trả lời với các hộ theo quy định, nhưng họ chưa đồng ý. Hiện vẫn còn vướng 13 hộ dân chưa đồng thuận, ông Đoàn Thanh Trí - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Núi Thành nói.

Chính quyền huyện Núi Thành quyết tâm gỡ vướng để thi công đường Quang Trung trong năm nay.
Chính quyền huyện Núi Thành quyết tâm gỡ vướng để thi công đường Quang Trung trong năm nay.

Ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết: “Hầu như tuần nào tôi cũng họp tháo gỡ khó khăn dự án này. Năm nay, huyện quyết tâm làm cho xong con đường này. Đối với 9 sổ đỏ đã cấp sai, huyện đã thu hồi và điều chỉnh lại phương án đền bù”.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Quang Trung được UBND huyện Núi Thành phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 68,7 tỉ đồng, chiều dài hơn 740m, rộng 30m. Dự án do Ban quản lí Đầu tư xây dựng huyện Núi Thành là chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Vinaconex 25.

Theo kế hoạch, dự án triển khai từ năm 2017 nhưng đến nay mới chỉ thi công được 214,4 mét tuyến mương dọc hai bên đường. Hạng mục nền, mặt đường chưa thi công được do phạm vi mặt bằng chưa liền mạch, đồng thời vướng đường dây điện trung, hạ thế và đường ống cấp nước chưa di dời.

[VIDEO] - Một đoạn đường Quang Trung nham nhở, bụi bặm:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành nỗ lực gỡ vướng dự án đường Quang Trung gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO