Lâm nghiệp

Núi Thành phát triển lâm nghiệp bền vững

VIỆT QUANG 12/03/2024 10:30

Chú trọng tăng độ che phủ rừng, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái... là cách phát triển lâm nghiệp bền vững của huyện Núi Thành (Quảng Nam).

r.jpg
Rừng ở phía tây huyện Núi Thành. Ảnh: Q.VIỆT

Hiện nay, trên địa bàn huyện Núi Thành có hơn 5.375ha rừng gỗ tự nhiên, 24.294ha rừng trồng. Địa phương phấn đấu bao phủ thêm 581ha diện tích rừng thời gian đến. Chỉ riêng trồng rừng phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu đã tạo việc làm, tăng thu nhập, giúp người dân phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Cường (thôn Phú Tân, xã Tam Trà) ở hữu 4ha rừng keo lai cho biết, cứ trồng keo lai trong vòng 4 năm thì thu hoạch được giá trị hơn 50 triệu đồng/ha.

Mức thu nhập giúp người dân sống được với nghề trồng rừng. Tìm cách nâng cao giá trị cây rừng để tương xứng với tiềm năng của vùng đất, ông Cường lên kế hoạch trồng rừng gỗ lớn, ngoài keo lai, còn nhập thêm các loại quế, mỡ…

Ông Bùi Văn Gát - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết, không chỉ đóng vai trò quan trọng trong giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, trồng rừng nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua những chức năng môi trường như chống xói mòn, đảm bảo tuần hoàn nước, tăng đa dạng sinh học.

Vai trò của rừng được thể hiện rất rõ ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp người dân có thu nhập để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thời gian qua, huyện có những nỗ lực trong quản lý, bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững. Nổi bật là thực thi hiệu quả các chính sách về lâm nghiệp, bảo vệ rừng đã đem lại sự chuyển biến tích cực trong nhận thức xã hội. Rừng đã được cải thiện cả về chất và lượng, doanh thu ngành lâm nghiệp đã có đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế.

“Cộng đồng đã và đang ngày càng được hưởng lợi từ ngành lâm nghiệp thông qua các chính sách hỗ trợ tài chính, nhất là nguồn chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, tạo thêm việc làm... Qua đó, tác động tích cực đến giảm nghèo bền vững cho người dân nói chung, đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng” - ông Gát nói.

Theo ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, để phát triển lâm nghiệp bền vững, hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện chú trọng đảm bảo cân đối hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế, giá trị đa dụng của rừng.

Núi Thành đưa ra định hướng tiếp tục cơ cấu lại sản xuất lâm nghiệp, tạo động lực mới cho phát triển. Giải pháp là bảo vệ, phát triển, sử dụng hiệu quả, bền vững diện tích rừng hiện có gắn với bảo tồn nguồn gen và đa dạng sinh học rừng.

Nâng cao năng suất, chất lượng và phát huy giá trị của từng loại rừng. Huyện chỉ đạo ngành lâm nghiệp hướng dẫn người dân trồng rừng sản xuất tập trung; tuyển chọn giống có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; thâm canh nâng cao hiệu quả kinh tế rừng trồng theo hướng phát triển lâm nghiệp bền vững, đa chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành phát triển lâm nghiệp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO