Núi Thành phát triển mạnh kinh tế vườn, kinh tế trang trại

MỸ LINH 07/10/2023 08:45

(QNO) - Núi Thành là địa phương có diện tích vườn đồi khá lớn, đây sẽ là ưu thế để phát triển kinh tế vườn (KTV), kinh tế trang trại (KTTT) đem lại giá trị kinh tế cao.

Những đồi keo trước đây được nông dân huyện Núi Thành đầu tư, xây dựng thành những trang trại tổng hợp hiệu quả. Ảnh: M.L
Những đồi keo trước đây được nông dân huyện Núi Thành đầu tư, xây dựng thành những trang trại tổng hợp hiệu quả. Ảnh: M.L

Trên khoảng 3ha đất vườn, ông Mai Hiếu (xã Tam Mỹ Tây, Núi Thành) đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Ông trồng các loại cây ăn quả như chuối, thanh long, bưởi da xanh, mít thái, bơ, sầu riêng... và nuôi gà thảo mộc, nhím.

Ông Mai Hiếu đang phát dọn, chỉnh trang trang trại của mình. Ảnh: M.L
Ông Mai Hiếu đang phát dọn, chỉnh trang trang trại của mình. Ảnh: M.L

Năm 2022, được xã Tam Mỹ Tây hướng dẫn đăng ký tham gia phát triển kinh tế trang trại theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh, ông đăng ký tham gia. Sau khi được huyện thẩm định, phê duyệt phương án, cuối năm 2022, trang trại của ông Hiếu được hỗ trợ hệ thống nước tưới và các hạng mục khác có giá trị khoảng 170 triệu đồng.

Ông Hiếu cho biết, đây là một sự quan tâm rất lớn từ nhà nước, kịp thời hỗ trợ cho người dân địa phương phát triển kinh tế. Trước đây, với gần 3ha đất vườn, ông bắt ống tưới thủ công mất nhiều thời gian, tiền của lẫn công sức. Từ mùa khô năm 2023, với hệ thống tưới tiêu tự động, ông đã chủ động được nguồn nước cho cây trồng, nhờ đó cây cối sinh trưởng, phát triển tốt.

Được hỗ trợ hệ thống nước tưới theo NQ 35, cây cối trong trang trại của ông Hiếu phát triển tốt. Ảnh: M.L
Được đầu tư hỗ trợ hệ thống nước tưới theo Nghị quyết 35, cây cối trong trang trại của ông Hiếu phát triển tốt. Ảnh: M.L

Năm 2022, xã Tam Mỹ Tây có 2 hộ được phê duyệt hỗ trợ kinh phí phát triển KTV, KTTT theo Nghị quyết 35. Ông Lê Bá Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây cho biết, do năm đầu tiên triển khai nghị quyết nên còn nhiều lúng túng, người dân chưa được phổ biến rộng rãi, hồ sơ thủ tục còn nhiều vướng mắc nên các hộ chưa tiếp cận được chính sách này.

Trong năm 2023, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các chủ vườn, chủ trang trại đăng ký, lập hồ sơ, thủ tục để tiếp cận chính sách. Đến nay có 10 hộ của xã Tam Mỹ Tây đăng ký tham gia và đang trong thời gian thẩm định.

Ông Phong cho biết, Tam Mỹ Tây có diện tích vùng đồi tương đối lớn, có nhiều suối nước tự chảy phù hợp cho phát triển KTV, KTTT. Trong những năm gần đây các mô hình phát triển KTV, KTTT dưới dạng nông nghiệp hữu cơ, kết hợp với phát triển du lịch sinh thái đang được đầu tư mạnh.

Người dân đang chăm sóc cây măng cụt. Ảnh: M.L
Người dân đang chăm sóc cây măng cụt. Ảnh: M.L

“Cơ chế hỗ trợ từ Nghị quyết 35 giúp nông dân có thêm nguồn lực để khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh tại địa phương. Thời gian đến, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết 35, nhân rộng các mô hình hiệu quả trên địa bàn xã. Đặc biệt khuyến khích người dân phát triển kinh tế vườn đồi, thay thế dần cây keo trên những khu vực thuận lợi cho phát triển KTV, KTTT” - ông Phong nói.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành, triển khai Nghị quyết 35 về phát triển KTV, KTTT, huyện đã ban hành đề án và kế hoạch triển khai, thành lập Hội đồng thẩm định và Hội đồng nghiệm thu các nội dung hỗ trợ theo Đề án phát triển KTV, KTTT trên địa bàn, giai đoạn 2022 - 2025. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách đến người dân.

Người dân phủ bạc để làm chết cỏ thay vì sử dụng thuốc hóa học. Ảnh: M.L
Người dân phủ bạc để làm chết cỏ trong vườn thay cho sử dụng thuốc hóa học. Ảnh: M.L
Riêng năm 2022, toàn huyện Núi Thành có 34 chủ vườn, trang trại trên địa bàn 7 xã tham gia, với kinh phí được phân bổ hơn 2,6 tỷ đồng, trong đó giải ngân được hơn 1,4 tỷ đồng. Ngành nông nghiệp huyện đã kịp thời phổ biến các cơ chế, chính sách, chủ trương khuyến khích phát triển KTV, KTTT, tập huấn kỹ thuật làm vườn, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm… đưa chính sách vào cuộc sống.

Triển khai Nghị quyết 35, đối với các vườn, được tập trung hỗ trợ xây dựng, lắp đặt các hệ thống tưới, hỗ trợ chỉnh trang, cải tạo vườn, giống cây trồng, vật tư sản xuất. Đối với trang trại, được hỗ trợ thiết kế, cải tạo mặt bằng, hỗ trợ máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất.

Năm 2023, với kinh phí phân bổ gần 4 tỷ đồng, Phòng NN&PTNT huyện phối hợp với các phòng ban chuyên môn, địa phương tập trung triển khai kế hoạch với cam kết sẽ giải ngân hết nguồn vốn. Đến nay, đã có 95 vườn, 13 trang trại của các địa phương đăng ký tham gia. Dự kiến trong tháng 10 này, hội đồng thẩm định và nghiệm thu của huyện sẽ thẩm định phương án của các vườn, trang trại và tiến hành giải ngân theo quy định.

Theo Đề án phát triển KTV, KTTT trên địa bàn huyện Núi Thành giai đoạn 2022 - 2025, mục tiêu cụ thể đến năm 2025, huyện xây dựng mới 150 vườn đảm bảo hệ thống nước tưới, trồng các loại cây có chất lượng và có giá trị kinh tế cao; xây dựng mới 5 trang trại đảm bảo tiêu chuẩn; 100% vườn nhà có diện tích từ 1.000m2 trở lên được cải tạo; có 100 vườn thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng mỗi năm.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành phát triển mạnh kinh tế vườn, kinh tế trang trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO