Núi Thành tập trung khắc phục hậu quả bão lụt

THÀNH CÔNG - VĂN PHIN 10/11/2020 06:06

Là một trong những địa phương “đón” tâm bão số 9, huyện Núi Thành phải gánh chịu nhiều thiệt hại sau khi cơn bão đi qua. Sự chủ động trong toàn hệ thống chính trị đã giúp địa phương bước đầu khắc phục thiệt hại, dần ổn định đời sống của người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh thăm và tặng quà cho đồng bào bị bão lũ tại Núi Thành. Ảnh: C.P
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh thăm và tặng quà cho đồng bào bị bão lũ tại Núi Thành. Ảnh: C.P

Vào cuộc đồng bộ

Những con số ít nhiều cho thấy được sự tàn phá của bão số 9 trên địa bàn Núi Thành: 10 người bị thương, 10 ngôi nhà sập hoàn toàn, 2.420 nhà bị tốc mái, hư hại hơn 400ha rau màu, làm ngã đổ hơn 3.000ha cây lâm nghiệp, 35ha tôm nuôi với sản lượng hơn 350 tấn bị lũ cuốn trôi, đồng thời có hàng chục hồ tôm bị sạt lở với khối lượng khoảng 300.000m3. Bão số 9 cũng khiến 1 tàu cá bị chìm, 3 tàu cá khác hư hỏng….

Ước tính, thiệt hại do bão số 9 gây ra trên địa bàn huyện Núi Thành khoảng 350 tỷ đồng. Bão số 9 còn làm hư hỏng nhiều cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là các tuyến đường giao thông, cống qua đường, kênh mương, đê ngăn mặn, các trạm biến áp, trụ điện ngã đổ.

Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Núi Thành cho hay, với tinh thần vào cuộc đồng bộ, ngay sau khi bão số 9 vừa tan, UBND huyện tập trung chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Chính quyền tổ chức các đoàn kiểm tra xuống các xã, thị trấn nắm bắt tình hình đời sống nhân dân, tình hình thiệt hại do bão lũ gây ra để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Điện lực Núi Thành huy động nhân lực, phương tiện khắc phục hậu quả ngay sau khi bão tan. Với 1 trạm biến áp bị ngã, 55 trụ điện gãy đổ, nhiều khu vực bị mất điện sau bão, Điện lực Núi Thành đã nhanh chóng điều động các tổ khắc phục, ứng phó sự cố, khẩn trương thi công khôi phục cấp điện cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 9. Đa số các vị trí xảy ra sự cố mất điện đã được đóng điện trở lại. Một số vị trí phức tạp, mất nhiều thời gian khắc phục vẫn đang được tiếp tục xử lý để cấp điện sớm nhất.

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành thông tin, hiện nay địa phương đang chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và doanh nghiệp quản lý thủy lợi tập trung cho công tác khắc phục hậu quả mưa bão, đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021 sắp đến. Đông xuân là vụ sản xuất chính trong năm 2021, với diện tích sản xuất cây lúa và hoa màu lớn, tuy nhiên bão số 9 đã làm hơn 25km kênh mương thủy lợi và 5km đê ngăn mặn trên địa bàn huyện bị sạt lở. Ngành nông nghiệp và các địa phương cùng doanh nghiệp quản lý thủy lợi đang có kế hoạch tu sửa hệ thống kênh mương, đê ngăn mặn hoàn thành kịp tiến độ để nông dân xuống giống.

Kịp thời hỗ trợ

Cùng chung tay khắc phục hậu quả sau cơn bão số 9, nhiều ngày qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành tiếp tục nắm bắt tình hình thiệt hại, nhất là các trường hợp người bị thương, nhà bị sập hoàn toàn để có biện pháp cứu trợ.

Qua sự hướng dẫn, giới thiệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, rất nhiều đoàn cứu trợ đã đến thăm và tặng quà, động viên các hộ gia đình bị thiệt hại do bão số 9. Trong đó, đoàn đại biểu lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đã đến thăm và trao tặng 100 suất quà, mỗi suất gồm 1 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều nhu yếu phẩm cho các hộ dân bị thiệt hại do bão số 9 tại 5 xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, Tam Hòa, Tam Anh Nam, Tam Anh Bắc. Đoàn đại biểu huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) cũng đã gửi tặng số tiền 100 triệu đồng và nhiều phần quà, Công ty CP Ô tô Trưởng Hải hỗ trợ 1 tỷ đồng…

Sự sẻ chia, động viên và hỗ trợ thiết thực của các cấp, ngành, địa phương đã kịp thời xoa dịu những mất mát, giúp nhiều gia đình nhanh chóng ổn định lại cuộc sống. Cùng với nhiều phần quà của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp huyện Núi Thành khắc phục hậu quả bão lũ, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã chuyển 86 tấn gạo từ nguồn hỗ trợ của quỹ dự trữ quốc gia về 17/17 xã, thị trấn để cứu trợ cho nhân dân sau bão lũ.

Ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Núi Thành cho biết, những ngày qua, địa phương đã chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trương nắm tình hình, tập trung cho công tác khắc phục hậu quả bão số 9, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân ổn định đời sống, tuyệt đối không để người dân nào thiếu đói. Tuy nhiên, thiệt hại do bão số 9 gây ra khá lớn, về lâu dài, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có sự quan tâm, hỗ trợ, tạo nguồn lực để địa phương khắc phục hậu quả...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành tập trung khắc phục hậu quả bão lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO