Nông nghiệp

Núi Thành: Triển vọng từ trồng sắn phủ bạt

PHƯỚC HIẾU 05/03/2024 09:30

Gần đây, nhiều người dân ở xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) thử nghiệm mô hình trồng cây sắn có lót phủ bạt và kết quả khả quan, triển vọng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

z5203570674742_3fea91bdbb4a4c22104c50e0c8ad52dd.jpg
Trồng sắn phủ bạt có triển vọng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: P.H

Theo ghi nhận, vụ đông xuân 2023 - 2024, nhiều người dân ở 8 thôn trên địa bàn xã Tam Xuân 2 đã nhân rộng phương pháp trồng sắn được phủ bạt trên bề mặt đất. Sau thời gian giâm hom, phôi sắn được phủ bạt phát triển mạnh hơn so với cách giâm hom truyền thống.

Ông Đỗ Vạn Quyền (xã Tam Xuân 2) cho biết, gia đình ông có 2 sào đất trồng sắn. Hằng năm, ông chọn giống sắn có năng suất cao như KM 60, KM 95… để giâm trồng theo cách truyền thống.

Vụ đông xuân này, ông trồng thử nghiệm sắn được phủ bạt. Mỗi hom sắn cách nhau khoảng 50 - 60cm, mỗi hàng cách nhau khoảng hơn 40cm.

Trước khi giâm hom sắn, ông Quyền cũng lên luống theo cách truyền thống, chỉ khác là phủ thêm lớp bạt màu đen trên mỗi luống và được cố định hai đầu. Ở giữa hàng bố trí lỗ để cắm hom sắn xuống đất. Cách trồng sắn cũng như trồng dưa hấu mà người dân hay áp dụng lâu nay.

“Tuy mới trồng sắn phủ bạt thử nghiệm nhưng tôi thấy tiết kiệm được nhiều chi phí như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vì sắn hay mắc các bệnh khảm lá. Nhất là giai đoạn mới giâm hom, vi sinh vật hay phát bệnh và lây lan nhanh khiến cây sắn chậm phát triển, khi thu hoạch củ cho năng suất thấp.

Giâm hom sắn phủ bạt tỷ lệ nẩy mầm đạt hơn 80%, khi bón phân tôi chỉ cần rải vào lổ hom trên bề mặt bạt. Mùa mưa không làm xói đất trên các luống, cỏ cũng không phát triển” – ông Quyền chia sẻ.

Một hộ dân từng trồng sắn phủ bạt ở xã Tam Xuân 2 cho hay, trồng sắn phủ bạt sẽ có độ dốc, nước mưa sẽ nhanh thoát không gây ngập úng và làm thối rễ phôi sắn.

Cạnh đó, trồng sắn phủ bạt tiết kiệm được công chăm sóc như làm cỏ, nếu đất khô hạn có thể đặt ống nước tưới ngầm ở các luống. Khoảng 6 tháng là có thể thu hoạch sắn, so với trồng sắn thông thường thì năng suất đem lại gấp đôi. Hàm lượng tinh bột của củ sắn trồng phủ phạt cũng nhiều và cân nặng.

Ông Nguyễn Tấn Đồng – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết, hiện nay toàn xã có 120 hộ áp dụng trồng sắn phủ bạt với khoảng 80ha.

“Địa phương đang khuyến khích nông dân trồng sắn theo phương pháp này. Cùng với đó, ngành nông nghiệp của xã cũng tính tới phương án hướng dẫn người dân thu gom và xử lý bạt sau khi thu hoạch sắn một cách hiệu quả để bảo vệ môi trường” – ông Đồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành: Triển vọng từ trồng sắn phủ bạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO