Núi Thành xây dựng huyện nông thôn mới

VIỆT NGUYỄN 12/01/2024 08:40

Làng quê khởi sắc, hạ tầng nông thôn kiên cố, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao… là những thành tựu của chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Núi Thành. Địa phương phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Khởi sắc diện mạo ở làng biển Núi Thành. Ảnh: V.N
Khởi sắc diện mạo ở làng biển Núi Thành. Ảnh: V.N

Luồng gió mới ở Tam Anh Nam

Đến nay UBND tỉnh đã công nhận 3 xã nông thôn mới (NTM) nâng cao của huyện Núi Thành là Tam Xuân 2, Tam Mỹ Đông và Tam Giang. Xã Tam Anh Nam được UBND huyện Núi Thành thẩm tra đạt chuẩn 19 tiêu chí NTM nâng cao và đang đề xuất UBND tỉnh công nhận.

Ông Trần Văn Trường - Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam nói, với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, xây dựng NTM nâng cao như một luồng gió mới, làm thay đổi cả một vùng quê.

“Chúng tôi đẩy nhanh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao trên địa bàn. Đặc biệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM. Từ đó, đã huy động được mọi nguồn lực đầu tư phát triển địa phương” - ông Trường nói.

 Năm 2023 thu nhập bình quân của người dân xã Tam Anh Nam đạt 51 triệu đồng, địa phương phấn đấu tăng con số này lên 60 triệu đồng vào cuối năm 2024. Về tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn, địa phương có HTX Nông nghiệp dược liệu Tam Anh Nam và HTX Xanh Kỳ Anh, liên kết các ngành nghề nông nghiệp với nông dân sản xuất rồi thu mua sản phẩm, chế biến cung ứng cho thị trường.

Đến nay, Tam Anh Nam đã có 2 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận OCOP 3 sao là đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa của HTX Nông nghiệp dược liệu Tam Anh Nam và tinh dầu tràm của Cơ sở sản xuất Út Anh.

Ông Trần Văn Trường cho rằng, xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, vì vậy từ chỗ đạt các tiêu chí NTM nâng cao, xã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng NTM kiểu mẫu. Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng để tiếp tục phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Huy động sự tham gia của người dân để đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng NTM ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Củng cố hệ thống chính trị vững chắc; đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng.

Phấn đấu xây dựng huyện NTM

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, xây dựng NTM đã giúp địa phương tạo diện mạo mới cho nhiều làng quê yên bình, phát triển. Từ năm 2022, cả 15 xã của huyện (trừ thị trấn Núi Thành và xã Tam Hiệp xây dựng công nghiệp) đã đạt chuẩn NTM.

“Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của đảng bộ và nhân dân trên địa bàn huyện, ngay từ khi mới bắt đầu triển khai, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể đã tập trung xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp, nâng cao năng lực cho cán bộ; tuyên truyền tạo chuyển biến nhận thức trong nhân dân, nhất là huy động mọi nguồn lực đáp ứng các yêu cầu” - ông An nói.

Cùng với chuyển biến mạnh về phát triển kinh tế, đến nay các giá trị văn hóa ở Núi Thành cũng được phát huy. Các lĩnh vực thể thao, y tế, giáo dục hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt là công tác giảm nghèo bền vững chuyển biến tích cực. NTM ở Núi Thành đã làm đổi thay căn bản mọi mặt.

Theo ông Ngô Đức An, một trong những thành quả quan trọng trong xây dựng NTM ở Núi Thành là thông qua chương trình, huyện đã đúc rút được những bài học kinh nghiệm. Đó là phải tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, lấy người dân làm chủ thể thực hiện và chính người dân tự kiểm tra, đánh giá và là người thụ hưởng những kết quả xây dựng NTM.

Phải có được sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đứng đầu là cấp ủy đảng, vai trò quan trọng của Mặt trận; có sự lựa chọn bước đi phù hợp với từng địa phương. Có cơ chế và chính sách phù hợp, đi đôi với sự hỗ trợ thiết thực của huyện.

“Núi Thành tiếp tục phát huy các giá trị đạt được, hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM, tạo chuyển biến mạnh mẽ ở khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần nhân dân” - ông An nói.

Núi Thành xây dựng huyện NTM với định hướng phát triển kinh tế sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Triển khai quy hoạch các vùng thâm canh, chuyên canh lớn, áp dụng cơ giới hóa các khâu, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm.

Huyện đang nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng, thủy lợi để tạo ra sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chất lượng cao; thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành xây dựng huyện nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO