Nước mắm Sư đoàn 315

NGỌC DIỆP 26/11/2019 11:06

Trong số các sản phẩm từ tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn hằng ngày cũng như những dịp lễ tết của các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 5, nước mắm với hương vị đậm đà do chính tay cán bộ, chiến sĩ làm ra là sản phẩm độc đáo của ngành hậu cần Sư đoàn 315.

Nước mắm Sư đoàn 315 được chở đi tiêu thụ. Ảnh: N.D
Nước mắm Sư đoàn 315 được chở đi tiêu thụ. Ảnh: N.D

 Trước nhu cầu thực tế của đơn vị có hàng nghìn quân, đóng trên địa bàn ven biển thuộc huyện Núi Thành, từ đầu năm 2010, Đảng ủy - Chỉ huy Sư đoàn 315 quyết định xây dựng trạm sản xuất nước mắm với nhà xưởng rộng 650m² gồm nhiều bể chứa, mua sắm các dụng cụ cần thiết, tập huấn kỹ thuật cho những quân nhân trong đơn vị xuất thân từ các vùng biển khác nhau trên địa bàn Quân khu 5, ưu tiên những người đã gắn bó với nghề này từ trước ngày nhập ngũ. Khi bước vào vận hành, đơn vị nhập muối hạt tinh khiết với khối lượng lớn, cử người đến các bãi cá trong vùng để tìm mua cá cơm tươi với giá hợp lý. Tuy nhiên, nguyên liệu đầu vào không phải lúc nào cũng sẵn có, việc nhập cá vì thế mất nhiều thời gian. Giải quyết bất cập này, đơn vị chủ động nắm bắt mùa vụ thu hoạch, liên hệ thu mua ở các vùng biển xa hơn thuộc các tỉnh ven biển miền Trung. Những năm gần đây đã xây dựng được mạng lưới thu mua khá ổn định. Cá tươi nhập về được rửa sạch rồi trộn muối và ủ chượp. Định kỳ tiến hành đảo, trung bình sau một năm thì cá phân hủy, cho thu hoạch những mẻ nước mắm với màu cánh gián hấp dẫn, hương thơm nồng đượm. Thành phẩm được đóng gói theo quy trình khép kín, không sử dụng hóa chất, tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, được chuyển đến các bếp ăn tập thể phục vụ bộ đội.

Nước mắm Sư đoàn 315 sản xuất theo phương thức truyền thống, đảm bảo được độ đạm tự nhiên. Từ năm 2017, trạm sản xuất nước mắm Sư đoàn 315 chuyển về vị trí mới rộng rãi hơn, nhà xưởng được xây dựng kiên cố. Mỗi năm đơn vị nhập hơn 30 tấn cá cơm tươi, cho “ra lò” mỗi tháng từ 3.000 - 4.000 lít nước mắm sạch, an toàn, bảo đảm chất lượng. Thượng úy Nguyễn Ngọc Thế (quản lý trạm nước mắm) cho biết: “Tính đến nay tôi đã có 5 năm gắn bó với công việc ở đây, bốn mùa trạm luôn sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Kinh nghiệm cho thấy cá nhập vào càng tươi, càng ít cá tạp thì nước mắm càng ngon. Nước mắm sản xuất ra thêm một chút tỏi, ớt, tiêu có thể làm dậy mùi nhiều món ăn từ rau, củ, quả đến thịt, cá, tốt cho sức khỏe của chúng ta”. Còn binh nhất Kiều Đức Vương bộc bạch: “Từ khi về trạm làm việc, tôi biết thêm quy trình sản xuất nước mắm truyền thống, cho ra sản phẩm ổn định, chất lượng. Có thể khẳng định, nước mắm đã góp phần làm cho hương vị bữa ăn của đơn vị thêm đậm đà. Biết đâu mai này ra quân, tôi sẽ chọn nghề này để gắn bó, lập thân lập nghiệp”.

Theo hạch toán của Phòng Hậu cần, trừ các chi phí, trung bình mỗi năm trạm sản xuất nước mắm làm lợi 150 triệu đồng. Kết hợp với các nguồn thu từ tăng gia - chăn nuôi, mua thóc về xay xát tại chỗ, sản xuất than nén, nước lọc tinh khiết…, Sư đoàn chủ động nguồn quỹ vốn đưa vào ăn thêm cho bộ đội trong các ngày lễ, tết, thăm hỏi, động viên quân nhân hoàn cảnh khó khăn, tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn đóng quân, chăm lo củng cố cảnh quan môi trường… Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để bộ đội thêm yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nước mắm Sư đoàn 315
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO