Nước sạch về làng

QUẾ CHÂU 24/11/2015 08:45

Từ khi được tài trợ xây dựng hệ thống lọc nước, người dân thôn Ganil (xã A Xan, Tây Giang) không chỉ giải quyết được nhu cầu nước sạch mà nhận thức của đồng bào trong việc sử dụng nguồn nước cũng thay đổi.

Hệ thống lọc nước hiện đại ở thôn Ganil. Ảnh: VĂN HÀO
Hệ thống lọc nước hiện đại ở thôn Ganil. Ảnh: VĂN HÀO

Ông Pơloong Rới - Trưởng thôn Ganil cho biết, công trình lọc nước này do Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam hỗ trợ xây dựng với kinh phí 300 triệu đồng và đưa vào sử dụng cách đây 6 tháng. “Trước đây, khi chưa có hệ thống lọc nước này, bà con dùng chung nguồn nước tự chảy để tắm giặt và ăn uống. Bây giờ khác rồi, có nguồn nước sạch để dùng riêng cho ăn uống” - ông Pơloong Rới phấn khởi nói. Mới đây, vào dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, người dân dùng nhiều bình chứa nước sạch để trước sân làng phục vụ cho các hoạt động vui chơi, lễ hội.

Thôn Ganil có 3 tổ dân cư với gần 80 hộ. Ngày bắt tay xây dựng công trình lọc nước dựng ngay trước gươl làng, bà con tập trung đông đảo tham gia góp ngày công đi bắt đường ống dẫn nước từ đầu nguồn về. Với công nghệ lọc nước tiên tiến, đường ống dẫn kiên cố, có nguồn nước sạch sử dụng là niềm mơ ước mà không phải tại thôn, bản vùng cao nào cũng có được. Để đồng bào hiểu đúng về nước sạch, chính quyền xã A Xan và thôn Ganil đã có những buổi họp dân trước đó để tuyên truyền, vận động. Nhà chị Hôih Thị A Hước (25 tuổi) có con nhỏ 3 tuổi, từ khi có nước sạch, mọi sinh hoạt trong gia đình trở nên dễ dàng hơn. “Trước đây mỗi khi mưa lớn là nguồn nước tự chảy dẫn về có màu đục kèm theo rác nên bà con rất bất an trong việc sử dụng nấu nướng, sinh hoạt. Giờ thì nhà nào cũng sắm sẵn bình chứa, hết nước uống là tới thôn để lấy” - Hôih Thị A Hước nói.

Để tránh gây lãng phí, thôn Ganil quy định mỗi hộ chỉ được lấy tối đa 20 lít nước/ngày và đóng góp vài ba nghìn đồng xung vào quỹ chi trả tiền điện, tiền bảo dưỡng bộ lọc… Phó Chủ tịch UBND xã A Xan - ông TơNgôl Tờ cho biết, đây là công trình lọc nước sạch duy nhất tại địa bàn, do chính quyền huyện Tây Giang kết nối được với nhà tài trợ để cải thiện chất lượng sống cho đồng bào vùng cao. “Quan trọng hơn, thông qua việc được dùng nước sạch sẽ tác động đến tư duy của đồng bào trong cách chăm sóc sức khỏe, ăn uống hợp vệ sinh để ngăn ngừa bệnh tật” - ông TơNgôl Tờ nói.

QUẾ CHÂU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nước sạch về làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO