Môi trường

Nước thải trào lên mặt đường ở Hội An

THANH THẢO - PHƯỚC HIẾU 23/03/2024 14:48

(QNO) - Gần một tháng nay, nước thải từ cống trào lên mặt đường Nguyễn Hoàng – Nguyễn Phúc Chu (khối phố An Hội, phường Minh An, TP.Hội An), sau đó chảy tràn lan gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh doanh của người dân trên 2 tuyến đường này.

z5274295740006_afc8485c10916276e839076a958f5be3.jpg
Tuyến phố đi bộ Nguyễn Phúc Chu - Nguyễn Hoàng khá nhộn nhịp. Ảnh: THẢO QUỲNH

Nước thải tràn ra đường

Theo ghi nhận của chúng tôi vào những ngày gần đây, nước thải từ dưới cống đường Nguyễn Phúc Chu - Nguyễn Hoàng (khối phố An Hội) liên tục trào lên mặt đường này với chiều dài hơn 20m, chiều rộng hơn 2m và bốc mùi hôi thối.

Ngư
Nước thải chạy dài hơn 20m và chảy lan trên mặt đường. Ảnh: THẢO QUỲNH

Khu vực này được UBND thành phố Hội An quy hoạch thành tuyến phố đi bộ và có hàng chục nhà hàng, gian hàng của người dân buôn bán đèn lồng, vải lụa, đồ ăn vặt… cả ngày lẫn đêm. Hằng ngày có khá đông người dân và khách du lịch tìm đến mua quà, ăn uống nhộn nhịp.

Thế nhưng, từ khi nước thải tràn lên ở 2 tuyến đường này khiến việc buôn bán của người dân bị ảnh hưởng.

dsc_0103.jpg
Cửa hàng của ông Dũng bị nước cống trào lên, rất mất vệ sinh và khó buôn bán. Ảnh: THẢO QUỲNH

Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ cửa hàng đèn lồng Phước Hàng (đường Nguyễn Hoàng) cho biết, khoảng 8 giờ sáng nước từ cống tràn lên bề mặt đường cho đến đến đêm khuya mới rút hết.

Để kinh doanh, ông Dũng bắc một tấm ván để khách ra vào cửa hàng không bị ướt chân. Cạnh đó, ông kê ghế, các sập nhựa để đưa hàng lưu niệm lên cao ráo.

“Trước đây, tôi buôn bán đồ lưu niệm khá ổn, khách du lịch đến nườm nượp. Khoảng 1 tháng nay, khách đến và rời đi ngay sau đó vì mùi nước thải từ ống cống rất hôi.

Mặt khác, bề mặt đường ẩm ướt khiến khách không thể đứng hoặc ngồi lâu để lựa chọn mặt hàng yêu thích. Việc kinh doanh của tôi cũng vì thế mà ế ẩm” - ông Dũng chia sẻ.

Một chủ cửa hàng khác cùng trên tuyến đường này, bức xúc: “Có ngày nước tràn lên ít, có ngày nhiều. Nước thải có màu đen kịt, bốc mùi hôi nồng nặc, tôi phải bịt khẩu trang để bán hàng”.

dsc_0108.jpg
Mực nước ngập sâu hơn 10cm và có mùi hôi thối. Ảnh: THẢO QUỲNH

Anh Nguyễn Thiên Long, du khách đến từ Đà Nẵng chia sẻ, cuối tuần, anh hay vào phố cổ Hội An để vui chơi và thưởng thức ẩm thực, chụp ảnh. Anh rất thích phố đèn lồng trên đường Nguyễn Phúc Chu.

“Tôi trở lại khu phố này để mua sắm, ăn uống xong thì rời đi ngay vì mùi hôi của nước thải xộc thẳng vào mũi rất khó chịu” - anh Long nói.

dsc_0105.jpg
Cơ quan chức năng của thành phố từng xử lý nước thải ở khu vực này. Ảnh: THẢO QUỲNH

Theo nhiều hộ dân ở khối phố An Hội, nguyên nhân xuất hiện nước tràn lên đường là do nghẹt ống cống thoát nước. Vì khu vực này có nhiều quán ăn, nhà hàng, khách sạn nên lượng nước thải thoát không kịp.

Cạnh đó, khi chế biến thức ăn, cácnhà hàng xả thải dầu mỡ và các chất thải khác xuống cống, lâu ngày sẽ đông đặc và làm nghẽn đường ống khiến nước không thể chảy ra sông Hoài. Trời nắng còn đỡ, trời mưa nước thải càng dâng cao hơn.

[VIDEO] - Du khách Nguyễn Thiên Long đến từ TP.Đà Nẵng chia sẻ về tình trạng nước cống tràn đường phố ở Nguyễn Hoàng - Nguyễn Phúc Chu:

Mong ngành chức năng sớm xử lý

Do mùi hôi thối ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và kinh doanh nên nhiều hộ dân kinh doanh trên 2 tuyến đường này đã làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền. Họ mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý triệt để, trả lại tuyến đường sạch đẹp và kinh doanh thuận lợi.

dsc_0100.jpg
Du khách thích đchụp ảnh cùng đèn lồng, song nước nước cống ngập gây mất mỹ quan và vệ sinh, nhất là một nơi du lịch như Hội An. Ảnh: THẢO QUỲNH

Ông Võ Đăng Phong - Chủ tịch UBND phường Minh An cho biết, các cống thải ở khu vực này đều được bịt kín để thu gom nước thải về nhà máy xử lý.

Tuy nhiên, do địa hình thấp, thuỷ triều từ sông Hoài dâng lên khiến nước từ sông chảy ngược vào lại và tràn lên đường.

Cạnh đó, khu vực này nhiều quán ăn, nhà hàng khách sạn nên lượng nước thải ra môi trường khá nhiều. Trong khi đó, ống cống nhỏ nên nước chảy không kịp.

Ngoài ra, người dân, hộ kinh doanh thiếu ý thức, xả rác vào hệ thống nước thải, gây thêm tắc nghẽn. UBND phường báo cáo thành phố để khắc phục" - ông Phong nói.

Được biết, lãnh đạo UBND TP.Hội An đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tìm hiểu nguyên nhân nước tràn lên đường và xử lý trong thời gian sớm nhất.

[VIDEO] - Ông Nguyễn Văn Dũng - chủ shop lưu niệm Phước Hàng bày tỏ:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nước thải trào lên mặt đường ở Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO