Thế giới

Nuôi dưỡng văn hóa đọc sách

QUỐC HƯNG 20/04/2024 08:29

Tự hào là một trong những quốc gia đọc sách nhiều nhất thế giới, Philippines đã lan tỏa tình yêu đọc sách đến mọi người dân, đặc biệt với giới trẻ.

z5353401898273_b1bb9e62181635ce74ac6c18206513b1.jpg
Hội chợ sách quốc tế Manila - Philippines. Ảnh: Astig.ph

Theo khảo sát của trang Worldpopulationreview trong giai đoạn 2017 - 2022, trung bình mỗi người dân Philippines đọc sách (cả sách giấy và sách điện tử) khoảng 7 giờ 36 phút mỗi tuần.

Hằng năm, Philippines tổ chức nhiều hoạt động nhằm nuôi dưỡng thói quen đọc sách của người dân, đặc biệt trong giới trẻ, từ tuần lễ sách quốc gia (tuần cuối cùng của tháng 11), ngày Sách trẻ em quốc gia (ngày thứ ba thuộc tuần thứ ba tháng 7)...

Các trường học Philippines thường xuyên tổ chức hội chợ sách, thiết kế sách, trò chơi liên quan đến sách... để khuyến khích trẻ em tham gia đọc sách.

Cạnh đó, Philippines kỷ niệm ngày Sách thế giới (23/4) hằng năm với rất nhiều hoạt động thú vị. Các hiệu sách và thư viện thực hiện những chương trình giảm giá và khuyến mại để khuyến khích nhiều người mua và đọc sách hơn.

Các trường học tổ chức hội chợ sách, trao đổi sách và đọc sách cho nhau nghe để kích thích, nuôi dưỡng niềm yêu thích đọc sách của học sinh. Ủy ban Văn hóa và nghệ thuật quốc gia và Ủy ban Phát triển Sách quốc gia Philippines tổ chức các buổi ký tặng sách, giao lưu cùng tác giả, ra mắt và quảng bá các tác phẩm mới của Philippines.

Lễ hội Sách Philippines năm nay diễn ra tại Trung tâm thương mại thế giới (thành phố Pasay) từ ngày 25 - 28/4. Các hoạt động từ lễ hội này nhằm hướng đến cam kết xây dựng, nuôi dưỡng tinh thần đọc sách thông qua việc thúc đẩy văn hóa đọc và phát triển ngành xuất bản trong nước. Các nhà xuất bản, tác giả, nghệ sĩ, nhà giáo dục và độc giả sẽ quy tụ tại lễ hội sách này.

Mô hình thư viện di dộng cũng xuất hiện nhiều hơn tại Philippines, góp phần phát huy tinh thần đọc sách của người dân, nhất là ở nơi khu vực khó khăn trong việc tiếp cận nguồn sách.

Bà Abby Binay - Thị trưởng Makati cho biết: “Bằng cách làm cho sách và tài liệu giáo dục trở nên dễ tiếp cận, chúng tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho niềm yêu thích đọc sách và học tập”.

Thư viện di động cung cấp tài liệu đọc, ti vi thông minh, máy tính xách tay và nhiều tài liệu học tập khác nhau bằng tiếng Anh, tiếng Philipines, sách khoa học xã hội và sách văn học để tiệm cận nhiều nhiều đối tượng độc giả.

Trong mỗi kỳ nghỉ hè, thư viện di động của Trung tâm thông tin và thư viện thành phố Davao mang khoảng 2.000 đầu sách, đồ dùng thủ công và nghệ thuật đến các khu dân cư xa xôi. Việc làm này nhằm khuyến khích việc đọc, viết trên toàn thành phố.

Đáng chú ý, thư viện này còn cung cấp các bài giảng về tình huống khẩn cấp để nâng cao nhận thức về rủi ro thiên tai ở học sinh tiểu học và trung học. Bởi, Philippines là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu.

Nhiều người dân Phippines cũng tham gia lan tỏa tinh thần đọc sách trong cộng đồng. Hơn 20 năm qua, ông Hernando Guanlao (72 tuổi) ở thủ đô Manila vẫn miệt mài với công việc thu gom và lưu trữ sách cũ, biến ngôi nhà của ông thành thư viện công cộng cùng hàng nghìn cuốn sách - nơi mọi người có thể đến đọc và mượn sách mang về hay thậm chí, được tặng miễn phí. Nhà sách của ông mở cửa 24/7, trưng bày sách thuộc đủ thể loại từ sách giáo khoa cho đến các tác phẩm văn học, dạy nấu ăn...

Ngày 23/4 hằng năm là ngày Sách và bản quyền thế giới do UNESCO tổ chức từ năm 1995 nhằm tôn vinh giá trị của sách và khuyến khích mọi người đọc sách, thúc đẩy việc xuất bản sách, bảo vệ quyền tác giả và khẳng định vai trò quan trọng của sách trong đời sống tinh thần cũng như kho báu kiến thức của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nuôi dưỡng văn hóa đọc sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO