Nuôi... heo đất

THIÊN THU 29/05/2017 08:23

Thành thông lệ, vào trung tuần tháng 5 dương lịch, các trường học trên địa bàn huyện Nông Sơn tổ chức ngày hội “mổ heo đất” góp phần hỗ trợ thiết thực cho học sinh nghèo.

Hơn 18 năm nay, phong trào nuôi heo đất đã trở thành truyền thống tốt đẹp của Trường Tiểu học Sơn Viên. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu phối hợp với Hội Chữ thập đỏ nhà trường tổ chức lễ phát động phong trào “nuôi heo đất giúp bạn đến trường” nhằm khuyến khích, động viên giúp đỡ những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, được sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo cũng như Hội khuyến học xã, Ban đại diện hội cha mẹ học sinh, phong trào nuôi heo đất ngày càng phát triển. Hàng ngày, bằng việc tiết kiệm tiền ăn quà vặt, tiền ăn sáng, tiền thưởng để “nuôi heo”. Em Đặng Văn Cường, lớp 5B, nói: “Mặc dù ba mẹ cho em rất ít tiền để tiêu vặt, nhưng mỗi khi có tiền là em nhét ngay vào bụng heo để san sẻ với những bạn khó khăn”. Hay em Nguyễn Tâm Lan, lớp 4B, kể: “Nhà em buôn bán nên ngày nào ba mẹ cũng cho em tiền lẻ để chăm heo, hoặc có khi là tiền lì xì tết, sinh nhật. Trường em còn nhiều bạn nghèo, em rất vui vì số tiền tiết kiệm được sẽ giúp các bạn mua sắm sách vở, áo quần để đến lớp”.

Trường THCS Quế Trung (Nông Sơn) trong ngày hội “mổ heo đất”. Ảnh: Hạ Mơ
Trường THCS Quế Trung (Nông Sơn) trong ngày hội “mổ heo đất”. Ảnh: Hạ Mơ

Mặc dù là đơn vị còn nhiều khó khăn với 2 cấp học gồm 9 lớp với 130 học sinh, đường sá đi lại chủ yếu bằng ghe đò, nhưng khi phát động phong trào “nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, các bạn đội viên Trường TH&THCS Quế Lâm I luôn hưởng ứng nhiệt tình. Sau một năm triển khai, Liên đội đã gây quỹ gần 4 triệu đồng. Số tiền này hỗ trợ cho 9 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Em Trần Ngọc Hà, lớp 9, Trường TH&THCS Quế Lâm I, xúc động: “Em vô cùng biết ơn các bạn, thầy cô đã dành tặng số tiền để em có điều kiện tiếp tục đến trường và sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng thương yêu, quan tâm của mọi người”. Hay em Trịnh Thành Danh, lớp 5A, Trường Tiểu học Sơn Viên mồ côi mẹ từ nhỏ, ở với cha và em trai, bản thân em bị bệnh về mắt không nhìn thấy rõ và gần đây bị tai nạn thương tích nên nhận được khoản tiền từ việc nuôi heo đất giúp gia đình em vượt qua cơn nguy khốn này.

Tương tự tại Trường Tiểu học Quế Lộc, phong trào “nuôi heo đất giúp bạn đến trường” không chỉ rèn luyện thói quen tiết kiệm, mà còn giáo dục các em biết trân trọng giá trị vật chất dù nhỏ, biết chia sẻ yêu thương với những bạn kém may mắn. Đến cuối năm học, dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, tự tay các em đập heo rồi xếp gọn gàng số tiền đã tích góp được để nhà trường tổng kết. Đồng thời khích lệ, tuyên dương trước cờ những tập thể vỗ béo heo nặng ký nhất. Cô Nguyễn Thị Bớt - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quế Lộc cho hay: “Mỗi năm, trường tổ chức thu hoạch heo đất vào dịp cuối năm học, số tiền quyên góp được dùng mua sách vở, đồ dùng học tập cần thiết cho học sinh khó khăn. Phong trào này không chỉ phát động trong học sinh mà còn lan tỏa mạnh mẽ, được sự đồng tình hưởng ứng của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên. Từ đó, thầy cô giáo chủ động làm gương để các em tích cực noi theo”. Cũng theo cô Bớt, hiểu được cuộc đời kém may mắn, mồ côi cha, mồ côi mẹ, có em mồ côi cả cha lẫn mẹ và nhiều hoàn cảnh đau lòng khác nên nhà trường luôn lưu tâm đến phong trào “nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, phong trào “vòng tay bè bạn”, phong trào “áo ấm mùa đông”. Qua đó, tạo điều kiện để các em chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh ngặt nghèo vươn lên trong học tập.

THIÊN THU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nuôi... heo đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO