Nứt nhà do thi công đường dẫn cầu Cửa Đại: Chậm được hỗ trợ, bồi thường

PHAN VINH 13/10/2018 09:32

(QNO) - Công trình đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại (địa bàn xã Cẩm Thanh, TP.Hội An) thông xe kỹ thuật vào ngày 30.4.2018. Tuy nhiên đến nay, các hộ dân bị nứt nhà trong quá trình thi công công trình vẫn chưa nhận được hỗ trợ, bồi thường.

Nhà của bà Võ Thị Xù bị nứt nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi công trình. Ảnh: PHAN VINH
Nhà bà Võ Thị Xù bị nứt nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi công trình. Ảnh: PHAN VINH

Căn nhà bà Võ Thị Xù (thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh) chỉ cách đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại khoảng 20m. Trong quá trình thi công công trình này, nhà của bà đã xuất hiện hơn 10 vết nứt. Trong đó, phần nhà bếp xuất hiện nhiều vết nứt lớn, tách rời khỏi bức tường của phần nhà trên.

Anh Trần Văn Vĩ - con bà Xù chia sẻ: “Trước khi công trình thi công, có người vô chụp hình, quay phim hiện trạng nhà. Trong quá trình thi công, nền đất rung mạnh, ảnh hưởng trực tiếp làm nứt tường. Gia đình tôi đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND xã Cẩm Thanh”.

Còn căn nhà của ông Trần Ngộ (thôn Võng Nhi, xã Cẩm Thanh) thì xây dựng khá quy mô và vững chắc vào năm 2014. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ việc thi công công trình đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại cũng làm nhà ông xuất hiện nhiều vết nứt. “Nứt không to vì tường tôi xây rất dày, nhưng cứ mưa xuống là nước thấm vào nhà rất khó chịu” - ông Ngộ nói.

Các vết nứt khiến tường nhà bị thấm vào mỗi ngày mưa. Ảnh: PHAN VINH
Các vết nứt khiến tường nhà bị thấm vào mỗi ngày mưa. Ảnh: PHAN VINH

Liên quan đến việc thi công đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại ảnh hưởng đến nhà dân, tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành với chính quyền xã Cẩm Thanh vào đầu tháng 10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chỉ đạo: “Các ban ngành và đơn vị liên quan cần tập trung giải quyết kiến nghị của nhân dân và địa phương về vấn đề này. Dựa theo mức độ ảnh hưởng mà có những mức bồi thường hợp lý cho người dân. Tránh để nhân dân bức xúc lâu dài”.

Theo ông Bùi Minh Thuận - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, trên địa bàn có tổng số 11 hộ dân có nhà bị nứt do ảnh hưởng từ việc thi công công trình đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại. Các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị với địa phương về tình trạng này và địa phương cũng đã làm việc với chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công công trình.

“Các đơn vị đã nhiều lần đến khảo sát, chụp hình ghi nhận hiện trạng trước và sau khi công trình hoàn thành nên sẽ có đầy đủ tư liệu để căn cứ bồi thường thỏa đáng cho người dân. Chúng tôi mong muốn các đơn vị nhanh chóng thực hiện bồi thường, tránh gây bức xúc trong nhân dân” - ông Thuận nói.

Dự án công trình đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại dài gần 5km, triển khai thi công vào tháng 9.2017 và thông xe kỹ thuật vào ngày 30.4.2018. Dự án do Ban Quản lý (BQL) dự án hạ tầng thuộc BQL Khu kinh tế mở Chu Lai làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty CP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh.

Dãy nhà bị ảnh hưởng bởi công trình đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại. Ảnh: PHAN VINH
Dãy nhà bị ảnh hưởng bởi công trình đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại. Ảnh: PHAN VINH

Từ ngày 1.7.2018, BQL dự án hạ tầng được chuyển giao nguyên trạng về BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Ông Nguyễn Văn Thường - Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thông tin, công trình đã làm hợp đồng với một đơn vị chịu trách nhiệm bảo hiểm là Tổng Công ty CP Bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI). Đơn vị bảo hiểm này đã thuê một đơn vị khác làm giám định, đưa ra dự án giá bồi thường theo quy định.

“Quan điểm của chúng tôi là đặt quyền lợi của nhân dân lên hàng đầu. Chính vì vậy, thời gian qua chúng tôi đã làm việc với các đơn vị rất kỹ về vấn đề này. Chắc chắn từ nay đến cuối năm 2018, những hộ dân bị ảnh hưởng sẽ nhận được mức bồi thường thỏa đáng” - ông Thường khẳng định.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nứt nhà do thi công đường dẫn cầu Cửa Đại: Chậm được hỗ trợ, bồi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO