Cầu Ba Ra, nằm trên tuyến đường liên xã Quế Phú - Duy Thành - Quế Xuân 1, chưa được đầu tư mở rộng khiến việc lưu thông của người dân luôn gặp khó khăn, nhiều năm qua đã trở thành “điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT).
Bề rộng của cầu Ba Ra quá hẹp so với tuyến đường liên xã. Ảnh: C.T |
Cầu Ba Ra được UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư tại Công văn số 4412/UBND-KTN ngày 17.12.2010 về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn và tái định cư vùng hạ lưu các sông Hương An, Bà Rén, Thu Bồn, Trường Giang. Dự án này cũng đã được Sở GTVT thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt tại Tờ trình số 720/TTr-GTVT ngày 2.8.2011. “Tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung về kinh tế, nên công trình đến nay chưa được triển khai. Vì vậy, cầu Ba Ra chưa thể xây dựng mở rộng như mong ước của chính quyền 3 xã và hàng chục nghìn người dân thường xuyên lưu thông trên tuyến” - ông Trương Trung Thành, Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1 cho hay.
Cầu Ba Ra là điểm trung gian nối liền các thôn Trung Vĩnh, Thượng Vĩnh, Phù Sa của xã Quế Xuân 1, thôn 4 và thôn 5 của xã Quế Phú, thôn 2 xã Duy Thành. Tuy nhiên, mặt cầu quá nhỏ chỉ rộng 0,6m, quy mô không tương xứng với phần đường mà dự án của OPEC cũng như địa phương đã đầu tư thi công trước đó (rộng 5m) tạo thành “nút thắt cổ chai” ảnh hưởng đến cả tuyến đường. Một cán bộ Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Quế Sơn cho biết, vì là đường giao thông nông thôn huyết mạch nối liền 3 xã của 2 huyện, thế nên số lượng người đi lại trên tuyến rất đông. Tuy nhiên, cầu chưa được mở rộng khiến cho vị trí này trở thành “điểm đen” về TNGT. Nhiều vụ tai nạn mà người điều khiển phương tiện va vào thành cầu, hoặc rơi xuống cầu đã xảy ra. Trong đó, có 5 trường hợp người đi đường bị tử vong.
“Chúng tôi đi xe máy thì luôn nơm nớp lo sợ. Muốn thuê xe tải chở cái chi cũng không được” - bà Lê Thị Tâm, ở thôn Trung Vĩnh, xã Quế Xuân 1 bày tỏ. Cũng theo bà Tâm, người dân nhiều thôn lưu thông trên tuyến đường này rất đông, nhất là các em học sinh nhằm tránh phải qua đường tại khu vực ngã ba quốc lộ 1 với đường dẫn phía nam cầu Bà Rén mới. Nhưng phụ huynh vẫn không yên tâm mỗi khi con cái đi học về trễ, đặc biệt là qua cầu vào ban đêm.
Trước thực trạng cầu mất an toàn, người dân địa phương đã chung tay thực hiện các biện pháp tạm thời nhằm hạn chế tai nạn trong khi chờ cầu hoàn thành. Theo đó, mọi người góp kinh phí làm các tấm bê tông xi măng cốt thép gác thêm cho mặt cầu rộng hơn để việc đi lại được an toàn. Ông Trương Trung Thành cho biết: “Việc làm trên của bà con chỉ mang tính tạm thời, trong khi đó mùa mưa lũ đang đến gần. Chúng tôi rất mong UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan cần quan tâm, sớm có biện pháp tháo gỡ, khắc phục “điểm đen” về TNGT này”.
Công Tú