Ô nhiễm không khí và tình trạng kháng thuốc kháng sinh

NAM VIỆT 10/08/2023 16:36

(QNO) - Ô nhiễm không khí đang góp phần làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh, gây ra mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe con người trên toàn cầu.

 
Ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng tại nhiều khu vực trên thế giới. Ảnh: Euronews 

Một nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí Y khoa Lancet cho biết, việc lạm dụng thuốc kháng sinh vẫn là nguyên nhân chính gây ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh nhưng phân tích mới cho thấy ô nhiễm không khí cũng có thể là một yếu tố góp phần.

Nghiên cứu trên do các nhà khoa học Trung Quốc và Vương quốc Anh tiến hành, sử dụng dữ liệu từ hơn 116 quốc gia trong gần 2 thập kỷ, chỉ ra rằng ô nhiễm không khí gia tăng có liên quan đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh tăng ở mọi quốc gia và lục địa.

Theo ước tính, kháng thuốc kháng sinh là một trong những mối đe dọa phát triển nhanh nhất đối với sức khỏe toàn cầu, có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi ở bất kỳ quốc gia nào, khiến 1,3 triệu người tử vong mỗi năm. 

Nghiên cứu cho thấy bằng chứng, hạt vật chất hay bụi mịn PM2.5 (có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet hay khoảng 3% đường kính của một sợi tóc người) có thể chứa vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh và gen kháng thuốc, được truyền giữa các môi trường và con người trực tiếp hít vào.

Các nhà nghiên cứu khẳng định, tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí có liên quan đến các bệnh mãn tính như bệnh tim, hen suyễn và ung thư phổi, làm giảm tuổi thọ. Tiếp xúc trong thời gian ngắn với mức độ ô nhiễm cao có thể gây ra các cơn ho, thở khò khè và hen suyễn... đồng thời dẫn đến việc gia tăng số người phải nhập viện.

[VIDEO] - Ô nhiễm không khí có thể làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh (nguồn YouTube):

Giáo sư Hong Chen của Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) - tác giả chính của nghiên cứu trên nói: "Lợi ích của việc kiểm soát ô nhiễm không khí không chỉ giảm tác hại của chất lượng không khí kém mà còn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại sự gia tăng và lây lan của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh". 

Các phát hiện cho thấy tình trạng kháng thuốc kháng sinh gia tăng cùng với PM2.5. Theo đó, nồng độ PM2.5 trong không khí cứ tăng lên 10% thì tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh tương ứng tăng thêm 1,1%.

Ô nhiễm bụi mịn là hỗn hợp của các giọt rắn và lỏng trôi nổi trong không khí. Nó có thể được tạo từ hàng trăm hóa chất, hoặc từ nguồn động cơ xe, công trường xây dựng, ống khói, đám cháy... Dữ liệu cho thấy 7,3 tỷ người trên toàn cầu đang tiếp xúc trực tiếp với mức PM2.5 trung bình hằng năm không an toàn.

Theo nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Y khoa Lancet, tình trạng kháng thuốc kháng sinh liên quan đến ô nhiễm không khí khiến 480 nghìn ca tử vong sớm vào năm 2018. Nếu tình trạng ô nhiễm này không được cải thiện thì đến năm 2050, số người tử vong sớm hằng năm liên quan đến kháng thuốc kháng sinh do ô nhiễm không khí có thể tăng lên khoảng 840 nghìn ca.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ô nhiễm không khí và tình trạng kháng thuốc kháng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO