Năm 2014, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) xác định là năm đặt nền tảng thực hiện chiến lược phát triển mới trong bối cảnh hội nhập ASEAN giai đoạn 2015 - 2018. Thaco tự tin thực hiện đạt kế hoạch, dựa trên kết quả tăng trưởng khả quan trong 5 tháng đầu năm 2014.
Lách qua khe cửa hẹp
Năm 2013, doanh số bán hàng của Thaco chỉ đạt 96% kế hoạch, nhưng trong năm 2014, Thaco tự tin sẽ đạt được 100% kế hoạch bán ra 35.160 xe, thậm chí sẽ vượt và dự kiến lên đến con số hơn 41.000 xe. Ông Phạm Văn Tài - Phó Tổng Giám đốc Thaco cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2014, Thaco đã bán được 14.383 xe các loại, dẫn đầu thị phần các nhà sản xuất ô tô trong nước. “Dự báo 7 tháng cuối năm 2014, đà tăng trưởng của Thaco sẽ tiếp tục theo chiều hướng tốt, thực hiện đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm. Sự tăng trưởng tốt trong năm bản lề để Thaco bước vào hội nhập Khu vực mậu dịch tự do ASEAN một cách tự tin hơn (AFTA). Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp Khu phức hợp Chu Lai về quản trị và công nghệ, để trở thành trung tâm sản xuất và lắp ráp của Thaco mang đẳng cấp khu vực ASEAN, làm hạt nhân phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Chu Lai hợp tác, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm, đảm bảo năng lực và hội nhập khu vực” - ông Tài nói.
Phát triển Khu công nghiệp cảng và hậu cần cảng Chu Lai - Trường Hải sẽ giúp Thaco tạo sự chuyên biệt và hiệu quả.Ảnh: PHƯƠNG THẢO |
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco đã khẳng định trong năm 2014, Thaco cũng như nhiều doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, dù nền kinh tế đã ổn định và có chiều hướng tăng trưởng hơn so với năm 2013. Trong lộ trình doanh nghiệp tiếp tục tái cấu trúc theo hướng phát triển bền vững và hội nhập, xu thế cạnh tranh gay gắt hơn sẽ là khe cửa hẹp thử thách từng doanh nghiệp. Đặc biệt với ngành công nghiệp ô tô, khi hội nhập AFTA vào năm 2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ là 0%, các hãng xe lớn sẽ đổ bộ vào Việt Nam. Dù vậy, tinh thần của Thaco là “Vượt qua thách thức, phát triển bền vững”. Vì thế mà ông Trần Bá Dương đã xác định những mấu chốt giúp Thaco hội nhập với chiến lược khác biệt, năng lực công nghệ, đội ngũ nhân lực kỹ thuật mạnh và năng động, tiềm lực tài chính và đối tác chiến lược tầm cỡ. Những điều kiện trên đã được Thaco chuẩn bị trong suốt thời gian qua mà kết quả trước mắt là dẫn đầu thị trường Việt Nam trong năm bản lề này.
Thaco đã vươn lên vị trí dẫn đầu tại thị trường ô tô Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2014.Ảnh: DIỄM LỆ |
Nâng tầm logistics
Cùng với ô tô, Thaco đã xác định xây dựng dịch vụ logistics (dịch vụ vận chuyển, kho vận, phân phối) trọn gói là một trong những mũi nhọn trong kinh doanh. Ngành công nghiệp hỗ trợ này giúp Thaco củng cố thêm cho quan điểm kinh doanh đặc thù “Kết hợp tạo lợi thế, chuyên biệt để hiệu quả”. Sự kiện Thaco đưa tàu Truong Hai Star3 đi vào hoạt động từ đầu tháng 6.2014 đã giúp Thaco nâng dịch vụ logistics lên một tầm cao mới. Cùng với Truong Hai Star2, Truong Hai Star3 sẽ nâng cao năng lực vận chuyển và khai thác dịch vụ cảng, khi Truong Hai Star3 được đầu tư 78 tỷ đồng, thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu với hệ thống hoàn toàn tự động, hiện đại, công suất vận chuyển của tàu lên đến 14.000 tấn. Truong Hai Star3 hoạt động chuyên tuyến TP.Hồ Chí Minh - Chu Lai và ngược lại. Ông Tài thông tin: “Đầu tư cho Truong Hai Star3, Thaco muốn khẳng định rằng dù tình hình biển Đông đang dậy sóng, nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn hoạt động bình thường, góp phần xây dựng, phát triển đất nước. Thaco vẫn tự tin đầu tư tàu, phát triển dịch vụ logistics trọn gói để khai thác các tuyến vận tải trong nước và quốc tế đến Hồng Kông, Singapore, Thái Lan, Malaysia, đồng thời có sự liên kết với các hãng vận chuyển lớn để giúp khách hàng vận chuyển hàng hóa đến một số nước khác trên thế giới”.
Sự kiện tàu Truong Hai Star3 đi vào hoạt động giúp Thaco nâng tầm dịch vụ logistics. |
Phát triển dịch vụ logistics trọn gói, Thaco không chỉ tiết giảm chi phí cho mình mà còn phục vụ cho tất cả doanh nghiệp có nhu cầu ở khu vực miền Trung. Dịch vụ logistics của Thaco cung cấp loại hình vận chuyển bằng đường bộ trong nước và đường biển nội địa lẫn quốc tế, dịch vụ kho vận, phân phối và dịch vụ cảng biển. Thaco đã đầu tư cho Khu công nghiệp cảng và hậu cần cảng Chu Lai - Trường Hải với tổng mức đầu tư đến hết năm 2014 là 514,9 tỷ đồng. Tại đây, Thaco khai thác các chức năng dịch vụ, bến bãi, kho với những phân khu riêng biệt như khu vực hàng chất lỏng, chất khí; bãi container và hàng rời; khu vực hàng nông lâm sản và cả khu vực dự phòng cho những loại hàng hóa khác.
Ảnh: PHƯƠNG THẢO |
DIỄM LỆ