Ốc đảo Ka Đắp

VĂN HÀO 12/06/2013 08:13

Hằng ngày, người dân thôn Ka Đắp (xã Arooih, Đông Giang) qua bên kia sông trên những chiếc bè bằng tre cũ kỹ, chòng chành. Họ qua sông, với nỗi lo cơm áo lẫn hiểm nguy rình rập.

Nằm cách trung tâm hành chính huyện chưa đầy 2 cây số nhưng “ốc đảo” Ka Đắp dường như sống biệt lập. Trước đây việc đi lại của 24 hộ dân thôn này thông qua cây cầu tre cheo leo, vắt võng bắc qua dòng sông A Vương. Người dân bỏ công sức ra làm chiếc cầu tre nào thì cũng chỉ tồn tại được chừng vài tháng rồi bị nước cuốn trôi. Cầu tre hỏng, người dân làm 4 chiếc bè tre để hai bên bờ phục vụ cho việc đi lại. Những chiếc bè sơ sài, lâu ngày mảnh tre bị khô, nứt vỡ làm nước tràn lên thân bè. Dây buộc ghép các mảnh tre cũng lỏng dần, chiếc bè chấp chới giữa dòng nước chảy trông rất nguy hiểm. Ông Ating Cung, cán bộ xã Arooi, lo lắng: “Người dân phải biết bơi mới dám đứng trên những chiếc bè này. Vì giao thông trắc trở nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Năm nào cứ vào mùa lũ là người dân không dám sang sông để làm ăn”.

Người dân thôn Ka Đắp qua sông bằng chiếc bè cũ kĩ, không an toàn.     Ảnh: VĂN HÀO
Người dân thôn Ka Đắp qua sông bằng chiếc bè cũ kĩ, không an toàn. Ảnh: VĂN HÀO

Mỗi lần đi bè qua sông chỉ từ 2 - 3 người. Người dân địa phương cho biết họ nhiều lần… hú vía khi qua chưa tới bờ thì người, đồ đạc rơi tỏm xuống sông. Không ít trường hợp chết đuối khi qua khúc sông này. Theo người dân, do con nước không phẳng lặng nên người chèo bè phải sành sỏi mới trụ nổi. Những đàn ông thường đi làm ăn xa, tối về nước lớn không thể mang xe máy qua nên phải “cất” lại bên này sông, và rất nhiều trường hợp ngày sau qua sông nhưng không thấy xe đâu cả (!?). Nan giải nhất vẫn là chuyện qua sông đi học của con trẻ. Cha mẹ phải thường xuyên chèo bè đưa con mình sang sông đến trường. Em Ating Quỳnh (lớp 6/1, trường THCS Trần Phú), chia sẻ: “Vì không có cầu nên tụi em thường đến trường bằng bè, cầu tre. Trời mưa nước lớn thì không thể đến trường được”. Ông Đỗ Tài - Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho biết, trên địa bàn huyện có 6 thôn bị cách ly bởi sông nước. “Vì địa hình vướng hành lang đường Hồ Chí Minh nên không thể xây dựng cầu treo tại thôn Ka Đắp. Còn để xây dựng một cây cầu bằng xi măng kiên cố tại đây thì ngoài khả năng của huyện do đôi bờ sông quá rộng” - ông Tài nói.

VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ốc đảo Ka Đắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO