Ổn định cuộc sống người dân vùng thủy điện

NGUYỄN QUANG 20/04/2023 06:25

Từ chỗ đã ổn định các khu tái định cư, huyện Nam Giang và Công ty Thủy điện sông Bung tiếp tục tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng thủy điện Sông Bung 4.

Khu tái định cư thôn Tờ Pơơ được Công ty Thủy điện sông Bung đầu tư hoàn thiện hạ tầng giúp người dân an cư. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Khu tái định cư thôn Tờ Pơơ được Công ty Thủy điện sông Bung đầu tư hoàn thiện hạ tầng giúp người dân an cư. Ảnh: NGUYỄN QUANG

An cư nơi ở mới

Dự án Thủy điện Sông Bung 4 (xã Tà Pơơ và và xã ZuôiH, huyện Nam Giang) được khởi công vào giữa năm 2010. Thời điểm đó làm thủy điện quan trọng bao nhiêu thì xây dựng các khu tái định cư đầy đủ cơ sở hạ tầng cũng cấp thiết bấy nhiêu.

Để có được thủy điện Sông Bung 4 như ngày nay, hơn 200 hộ dân chủ yếu là đồng bào Cơ Tu đã nhường đất và đến ở các khu tái định cư Pa Păng (nay là thôn Tờ Pơơ, xã Tà Pơơ), Pa Rum A, Pa Rum B và Pa Đhí.

Ông Zơrâm Thực - Chủ tịch UBND xã Tà Pơơ nói, đến nay khu tái định cư Tờ Pơơ đã rợp bóng cây xanh, không khí trong lành, sinh hoạt của người dân rộn rã. Những ngôi nhà kiên cố tại khu tái định cư là dấu ấn “thay da đổi thịt” cuộc sống của đồng bào Cơ Tu.

Công ty Thủy điện Sông Bung đã triển khai nhiều hoạt động an sinh hỗ trợ người dân sinh sống chung quanh thủy điện Sông Bung 4 như khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 400 người dân; tặng 100 chăn đắp, 100 áo ấm, 12 quạt điện cho người dân; hỗ trợ dụng cụ học tập cho các em học sinh tại xã Zuôih. Đồng thời trao 20 suất quà học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi Trường Tiểu học & THCS xã Tà Pơơ; Trường Tiểu học liên xã La Êê - Chơ Chun; tổ chức sửa chữa hệ thống điện, nước tại Điểm trường tiểu học và trung học cơ sở xã Tà Pơơ, Điểm trường tiểu học liên xã La Êê - Chơ Chun. Tài trợ xây dựng, lắp đặt bể bơi di động phòng chống đuối nước cho trẻ em trường TH & THCS Tà Pơơ…

Theo ông Zơrâm Thực, trước đây, người dân Tờ Pơơ muốn đi chợ phải băng qua 2 con sông Bung và sông Rinh, đi và về mất 2 ngày. Nay thì chợ có ở ngay khu tái định cư, mua sắm lúc nào cũng tiện lợi. Giáo dục, y tế cũng đã có những thành quả bước đầu. Cuộc sống của người dân được nâng cao, nhất là tiếp cận, thụ hưởng được giá trị tinh thần từ sách, báo, đài, tivi.

“Thay đổi nổi bật trong cuộc sống của người dân Cơ Tu ở thôn Tờ Pơơ là trước đây họ không biết đi xe máy, không biết điện thoại, thậm chí đau ốm thì chữa bệnh ở nhà. Nay ai cũng biết dùng điện thoại, sóng điện thoại không bị ngắt quãng, biết đi xe máy, biết đi khám chữa bệnh định kỳ để bảo vệ sức khỏe gia đình và bản thân” - ông Zơrâm Thực nói.

Tạo sinh kế ổn định

Cuộc sống của người dân Cơ Tu ở khu tái định cư thôn Tờ Pơơ nói riêng, các khu tái định cư khác ổn định thêm qua thời gian. Theo ông A Viết Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, thành quả đó còn được bồi đắp nhiều thêm bởi sự tiếp sức của tỉnh.

Năm 2022, Quảng Nam đã phê duyệt và giao UBND huyện Nam Giang làm chủ dự án đầu tư công trình ổn định đời sống và sản xuất người dân vùng tái định cư thủy điện Sông Bung 4 với tổng kinh phí 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương. Dự án thực hiện đến năm 2024 nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất cho người dân tái định cư.

Từ nguồn kinh phí nêu trên, huyện Nam Giang đầu tư xây dựng 5 tuyến đường kết nối giữa các khu tái định cư thuộc thủy điện Sông Bung 4 với khu sản xuất; san nền 4,8ha xây dựng khu tái định cư mở rộng.

Dự án cũng sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình hạ tầng thiết yếu khu vực tái định cư hiện tại và khu tái định cư mở rộng như nâng cấp, sửa chữa 5 hệ thống cấp nước, xây mới 2 hệ thống cấp nước sinh hoạt tự chảy; sửa chữa, nâng cấp 2 công trình thủy lợi…

Huyện Nam Giang đã chuyển 500 triệu đồng về UBND xã Tà Pơơ hỗ trợ người dân xây dựng mô hình nuôi cá lồng bè để đảm bảo sinh kế, ổn định đời sống. Người dân đã tiếp cận, triển khai và thu được hiệu quả.

Ông Lê Văn Hường - Bí thư Huyện ủy Nam Giang yêu cầu Phòng NN&PTNT huyện tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND huyện đầu tư phát triển thêm mô hình nuôi cá lồng bè ở lòng hồ thủy điện Sông Bung 4 nhằm cải thiện, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân sinh sống quanh vùng thủy điện.

“UBND huyện Nam Giang cần triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh về nuôi trồng, khai thác thủy sản ở lòng hồ thủy điện Sông Bung 4 để người dân phát triển kinh tế tốt” - ông Lê Văn Hường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ổn định cuộc sống người dân vùng thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO