Ôn kỹ năng, rèn nghiệp vụ chữa cháy

THÀNH CÔNG 07/09/2023 13:09

Một hội thao khá quy mô với sự tham gia của 20 đội phòng cháy chữa cháy ở cơ sở cùng với cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng, phương tiện vừa được tổ chức tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. Hoạt động này cũng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực phòng vệ trước nạn cháy nổ.

Hội thao giúp ôn luyện nhiều kỹ năng về PCCC. Ảnh: T.C
Hội thao giúp ôn luyện nhiều kỹ năng về PCCC. Ảnh: T.C

Lan tỏa tích cực

Với gần 300 vận động viên tham gia, hội thao kỹ thuật nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) diễn ra khá sôi nổi. Các đội thi tham gia tranh tài ở 2 nội dung bao gồm tổ chức chữa cháy kết hợp cứu người bị nạn và triển khai đội hình phun nước vào hộp tiêu điểm bằng máy bơm chữa cháy.

Nội dung chữa cháy kết hợp người bị nạn được dựa trên quy trình tổ chức cứu chữa một vụ cháy của lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) cơ sở. Đội dự thi có 6 vận động viên, trong đó có 1 chỉ huy, 1 người đóng vai người bị nạn.

Nhiệm vụ của các vận động viên là phải cùng nhau vượt qua các rào cản, thực hiện đánh kẻng báo động cháy, cắt điện, tổ chức chữa cháy và cứu người về đích an toàn với chiều dài của tuyến thi 100m.

Ở nội dung triển khai đội hình phun nước vào hộp tiêu điểm, các vận động viên phải cùng nhau phối hợp triển khai đường vòi, lượng phun nước và máy bơm chữa cháy một cách nhanh nhất.

Anh Nguyễn Hữu Toàn, thành viên đội PCCC Công ty CP Gas miền Trung chia sẻ, việc tham gia hội thao giúp các thành viên ôn luyện thao tác cơ bản trong việc xử lý một đám cháy phát sinh.

“Công ty chúng tôi chuyên hoạt động ở lĩnh vực gas, nguy cơ cháy nổ cao nên việc xử lý các tình huống liên quan là yêu cầu hết sức quan trọng. Không chỉ đội PCCC của công ty mà rất nhiều cán bộ nhân viên đã đến tham dự, cổ vũ tại hội thao, qua đó có thể học hỏi, biết thêm những kỹ năng để sử dụng khi có tình huống cấp thiết xảy ra”.

Theo ông Nguyễn Văn Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty Gas miền Trung, sau thời gian dài bị gián đoạn vì đại dịch COVID-19, Công an tỉnh và Ban Quản lý các Khu kinh tế và khu công nghiệp (KCN) tỉnh, Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Quảng Nam - Đà Nẵng đã kịp thời tổ chức một hội thao chữa cháy quy mô, bài bản.

“Đây là sân chơi bổ ích cho toàn thể cán bộ công nhân viên các doanh nghiệp nói chung và đội PCCC cơ sở nói riêng. Tình hình cháy nổ ở các KCN rất phức tạp. Qua hoạt động này, ý thức của mọi người được nâng lên rõ rệt, giúp tạo được sự đoàn kết, hợp đồng ăn ý trong quá trình tổ chức chữa cháy, CHCN khi có sự cố xảy ra” - ông Trung nói.

Củng cố năng lực xử lý cháy

Theo phân tích của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, thời gian qua tình hình cháy nổ vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Số vụ cháy ở mức cao, trong 8 tháng đầu năm 2023 toàn tỉnh đã xảy ra 50 vụ cháy, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Riêng trên địa bàn thị xã Điện Bàn vào tháng 5/2022 đã xảy ra vụ cháy tại nhà máy sản xuất hàng may mặc xuất khẩu thuộc Công ty TNHH Woochang Việt Nam (Cụm công nghiệp Trảng Nhật) gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Đại tá Hồ Song Ân - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, hội thao kết hợp diễn tập chữa cháy, CNCH quy mô cấp tỉnh là hoạt động nhằm nâng cao khả năng chủ động phòng ngừa, ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp và nhân dân trong công tác PCCC.

Thông qua hoạt động này, kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, năng lực chỉ huy, điều hành phối hợp tổ chức chữa cháy, CNCH giữa lực lượng Cảnh sát PCCC và các lực lượng trên địa bàn tỉnh trong việc ứng phó với các tình huống cháy lớn, có diễn biến phức tạp xảy ra.

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá rất cao ý nghĩa của đợt hội thao kết hợp diễn tập PCCC tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc. “Đây là KCN lớn của tỉnh, tập trung nhiều dự án, cơ sở có quy mô lớn, nguy cơ cháy nổ cao như nhà máy sang chiết, nạp khí gas, nhà máy sản xuất hàng may mặc, da giày, gỗ...

Hội thao và đặc biệt là cuộc diễn tập có sự tham gia của nhiều lực lượng, phương tiện giúp củng cố khả năng xử lý với các tình huống cháy nổ lớn, các sự cố, tai nạn phức tạp khi xảy ra.

Tham gia hoạt động này, người lao động ở các doanh nghiệp cũng sẽ ý thức hơn trong việc chủ động phòng ngừa, bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp cũng như an toàn cho chính mình trước hiểm họa cháy nổ” - ông Hồ Quang Bửu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ôn kỹ năng, rèn nghiệp vụ chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO