Ông chủ… du lịch

VĨNH LỘC 25/01/2017 11:44

(Xuân Đinh Dậu) - Dù xuất phát điểm khác nhau, nhưng tất cả đều “bén duyên” với du lịch sau ngày tái lập tỉnh, để rồi sau 20 năm với bao nỗ lực phấn đấu, họ đã vươn lên trở thành những ông chủ tài năng, thành đạt trên quê hương mình.

1. Phạm Vũ Dũng (1977) với thương hiệu du lịch Hoa Hồng (Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ Hoa Hồng) đã không còn xa lạ trong giới doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ra trường với tấm bằng cử nhân kinh tế du lịch năm 1999, Phạm Vũ Dũng về làm việc tại Công ty Du lịch dịch vụ Hội An. Trải qua nhiều công việc khác nhau như điều hành, thị trường, lữ hành… đến năm 2006 anh quyết định nghỉ việc tại Công ty Du lịch dịch vụ Hội An về mở doanh nghiệp du lịch riêng. “So với một số người tôi có thuận lợi hơn là được tiếp nhận lại cơ sở kinh doanh của gia đình gồm nhà hàng Vĩnh Hưng và khách sạn Vĩnh Hưng 3 (Bà Triệu). Sau đó tiếp tục mở thêm mảng kinh doanh lữ hành quốc tế để tổ chức đưa khách đến Quảng Nam và khu vực miền Trung” - Dũng kể. Qua 10 năm khởi nghiệp, ở tuổi 39 Phạm Vũ Dũng đã trở thành ông chủ của một hệ thống dịch vụ hàng đầu tại Hội An gồm 2 khách sạn, một nhà hàng, một trung tâm lữ hành, một đội xe vận tải du lịch 12 chiếc các loại và một đội thuyền vận chuyển khách du lịch trên sông, tổng doanh thu mỗi năm 20 - 25 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 150 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân mỗi tháng 4 - 6 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2013 công ty bắt đầu liên doanh liên kết đầu tư du lịch miền núi tại Bhơ Hôồng, xây dựng 10 homestay trong làng, hình thành quy trình khép kín đưa khách khám phá văn hóa Cơ Tu… góp phần bảo tồn văn hóa, cải thiện sinh kế cho người dân bản địa.

Ông Phạm Vũ Dũng - Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ Hoa Hồng.
Ông Phạm Vũ Dũng - Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ Hoa Hồng.

2. Khởi nghiệp trễ hơn, nhưng Phan Xuân Thanh (1978) - Giám đốc Công ty TNHH Emic Hospitality (Hội An) chọn cho mình hướng đi khác biệt là tập trung khai thác mảng nhà hàng với các sản phẩm sinh thái, văn hóa nhằm phục vụ cho một bộ phận khách hàng cao cấp. Tốt nghiệp đại học kinh tế chuyên ngành dịch vụ du lịch năm 2001, Phan Xuân Thanh bắt đầu công việc là nhân viên văn phòng UBND TP.Hội An, sau một năm thì Thanh vào Sài Gòn làm trợ giảng cho một trường du lịch. Thông qua những chuyến đi hướng dẫn sinh viên thực tập đã khơi gợi trong anh ước mơ về một công ty du lịch cho riêng mình để rồi năm 2004, ở tuổi 26, Phan Xuân Thanh thành lập doanh nghiệp lữ hành. Năm 2011, Thanh chuyển giao công ty quay về Hội An, một năm sau thì chính thức bắt tay vào thành lập công ty cung cấp dịch vụ du lịch hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng nhằm thỏa mãn đam mê của mình.
Hiện Phan Xuân Thanh đã có 2 nhà hàng tại Hội An là Full Moon và The Field.

Ông Phan Xuân Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Emic Hospitality.
Ông Phan Xuân Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Emic Hospitality.

Tại 2 nhà hàng này, bình quân mỗi ngày đón 300 thực khách, dù giá suất ăn nơi đây không hề rẻ, từ vài trăm đến vài triệu đồng, cá biệt lên đến gần 25 triệu đồng (1.100USD). “Tôi may mắn sinh ra và lớn lên ở Hội An nên hiểu văn hóa nơi đây, do vậy tôi luôn cố gắng đưa các giá trị văn hóa của người Hội An vào sản phẩm. Ở đó, khách vừa trải nghiệm văn hóa, vừa thưởng thức ẩm thực một cách tinh tế nhất theo hướng thân thiện môi trường. Đặc biệt, trong chuỗi sản phẩm này, nông dân, ngư dân đều có thu nhập từ bữa ăn của khách thông qua những chương trình trình diễn để khách tìm hiểu. Điều này khiến thực khách rất thích vì khi đi du lịch họ đã chia sẻ lợi ích cho nhiều người chứ không riêng doanh nghiệp” - Phan Xuân Thanh diễn giải. Theo anh, mỗi năm công ty tổ chức vài chương trình tái hiện khung cảnh làng quê tại Cẩm Thanh, tham dự chương trình này khách sẽ cùng hòa nhập cuộc sống của cộng đồng, thưởng thức những món ăn dân dã nhằm mang đến cho khách sự cảm nhận chân thật về đời sống nông thôn xứ Quảng.
3. Nếu như Phạm Vũ Dũng và Phan Xuân Thanh làm chủ cơ ngơi của chính mình thì Nguyễn Trọng Tuấn (1976) – Giám đốc Trung tâm Lữ hành Hội An (Hội An Travel) lại là người “chèo lái” để đưa một đơn vị du lịch nhà nước đạt nhiều kết quả. Như bao người khởi nghiệp trong giai đoạn đầu của du lịch Quảng Nam, Nguyễn Trọng Tuấn cũng trải qua nhiều công việc, vị trí khác nhau trước khi là phó giám đốc, rồi giám đốc Trung tâm Lữ hành Hội An (trực thuộc Công ty CP Du lịch dịch vụ Hội An) vào năm 2010. Đến nay, trung tâm đã mở rộng hoạt động kinh doanh ra nhiều lĩnh vực dịch vụ như vận chuyển du lịch đường bộ, đường sông, nhất là các tour hướng về cộng đồng tại làng rau Trà Quế và Cù Lao Chàm… Hiện, trung tâm có hơn 50 nhân viên, thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng, tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm của trung tâm đạt 8 – 12%, trở thành một trong số ít doanh nghiệp hoạt động lữ hành hàng đầu tại Hội An. Thành công là vậy, nhưng Nguyễn Trọng Tuấn vẫn còn nhiều trăn trở, đó không chỉ là nguồn vốn đầu tư, thu nhập của người lao động chưa cao… mà còn ở môi trường làm việc hạn chế. “Trăn trở nhất của mình là chưa thể đáp ứng được những nhu cầu chính đáng của anh em, nhất là thu nhập cũng như cơ hội thăng tiến do cơ chế ràng buộc nên khó giữ chân được người lao động làm việc lâu dài” - ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Trung tâm Lữ hành Hội An.
Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Trung tâm Lữ hành Hội An.

Có thể vẫn còn những điều chưa trọn vẹn nhưng nhìn lại chặng đường đã qua tất cả đều hài lòng. Mỗi người trong số họ đều hiểu rằng, thành công hôm nay ngoài minh chứng cho sự nỗ lực bản thân còn là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp hướng đến tương lai với những mục tiêu và khát vọng cao hơn. Trong đó, với Phạm Vũ Dũng là thúc đẩy du lịch nông nghiệp sinh thái tại làng rau An Mỹ (Cẩm Châu, Hội An) và củng cố lại làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng (Đông Giang) nhằm khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa bản địa, tăng thu nhập cho người dân tại chỗ. Với Phan Xuân Thanh, kế hoạch lớn nhất năm tới không ngoài việc đầu tư 50 tỷ đồng vào làng Trà Nhiêu (Duy Vinh, Duy Xuyên) để biến nơi đây trở thành một điểm đến nổi bật bên ngoài di sản, qua đó chia sẻ lợi ích cho người dân từ các tài nguyên văn hóa, thiên nhiên của làng. “Một sản phẩm du lịch hấp dẫn bên cạnh chuyển tải hàm lượng văn hóa bản địa còn phải biết hài hòa và thân thiện với môi trường, đó mới là sự khác biệt” - Thanh chia sẻ. Còn với Nguyễn Trọng Tuấn, hơn 10 năm dấn thân vào du lịch trong hành trình khởi nghiệp 20 năm của mình thì cảm xúc chính là niềm tự hào. Du lịch đã thật sự mang đến cho anh nhiều điều, giúp bản thân năng động hơn. “Nếu không làm du lịch có lẽ tôi sẽ làm một công việc nào đó, nhưng chắc chắn sẽ không có được niềm vui như khi làm du lịch. Tôi có cơ hội gặp được nhiều người, đi nhiều nơi, đặc biệt thông qua du lịch tôi đã góp một phần công sức giúp những người quanh mình thay đổi cuộc sống tốt hơn. Tôi luôn hài lòng với sự lựa chọn của mình” -  Nguyễn Trọng Tuấn nói.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ông chủ… du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO