Ông Hội từ thiện

HOÀNG LIÊN 11/09/2017 14:23

Chuyện ông Hội “từ thiện”, sống chan chứa tình làng nghĩa xóm đã trở thành những câu chuyện đẹp nơi những làng quê Bình Lâm, Hiệp Đức. Mỗi ngày, ông góp nhặt yêu thương, gieo mầm thiện giữa đời, là tấm gương sáng để đời.

Ông Hội (Lê Công Ôn) gieo mầm thiện giữa đời. Ảnh: H.Liên
Ông Hội (Lê Công Ôn) gieo mầm thiện giữa đời. Ảnh: H.Liên

Giúp người khốn khó

Từ dòng địa chỉ vắn tắt Lê Công Ôn, trú xã Bình Lâm, Hiệp Đức hay làm từ thiện, những tưởng việc tìm gặp ông sẽ khó khăn. Thế nhưng khi dò hỏi thông tin về ông, thì được một số người địa phương xác nhận, mọi người quen gọi ông là Hội “từ thiện”, rất ít khi gọi theo tên. Ông Hội là một lão nông chính hiệu, việc gì ông cũng làm, từ lái xe, lái máy gặt lúa, sửa điện, làm thợ xây… Thuở còn độc thân, sống nhà tập thể, thấy người thanh niên bị điên, suốt ngày lê thân ngoài đường. Sau nhiều ngày tìm hiểu hoàn cảnh, “làm quen” với người điên, ông tìm cách dẫn thanh niên kia đi ăn, rồi thay quần áo sạch sẽ. Ông gửi gạo, mắm muối nhờ người quen nấu cơm, nuôi người điên suốt 3 năm trời. Nhờ sự chăm sóc tận tình của ông, người thanh niên kia hồi tỉnh, trở về sống với người thân. “Gần đây anh kia trở bệnh lại rồi, nhưng đỡ hơn trước là tối trở về căn nhà do chính quyền, đoàn thể hỗ trợ” - ông Hội chia sẻ. Người nghèo ở quê làm nhà, khó khăn tiền nong, ông biếu luôn mấy ngày công, lại còn kêu gọi, vận động mạnh thường quân hỗ trợ vật liệu cát, sạn, gạch. Đi đường hễ thấy ai bị tai nạn giao thông cần đưa đi viện, ông chẳng ngại ngần móc hầu bao giúp người tức khắc. Lão nông “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” còn leo dốc, đi bộ tới tận nhà chị Huỳnh Thị Tuyết, một người sống trên núi cao của xã Bình Lâm, để tìm hiểu hoàn cảnh, đề xuất Hội LHPN xã quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa làm nơi cư trú cho chị và các con. Ông còn lặn lội tới tìm hiểu hoàn cảnh của bà Dương Thị Đào, (thôn Nhứt Đông, xã Bình Lâm), rồi vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây cho bà Đào một căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ gạo ăn, nhu yếu phẩm cho bà Đào trong khốn khó.

Ông Hội còn là ân nhân của cánh nhà xe khi luôn là cầu nối giữa nhà xe và phía gia đình nạn nhân, giải quyết êm thắm nhiều vụ việc. Với những nạn nhân không người thân thích hay không biết địa chỉ, ông không hề bỏ mặc cho bệnh viện mà trực nạn nhân như người nhà, tới khi bàn giao lại cho gia đình, mới yên tâm ra về. Có bận, xã Bình Lâm có người phụ nữ trẻ quê Phú Ninh, chết đuối khi đi mò cua, bắt ốc. Nhận được tin, ông có mặt, cùng với dân làng đưa cô gái trẻ tới viện dù tia hy vọng sống mong manh. Ông trực ở viện, canh giữ xác cô gái trẻ như người nhà, chờ người thân tới nhận. Tới khi liên lạc với mẹ cô gái qua điện thoại, bà chỉ biết khóc, bảo không biết làm sao đưa con về vì nhà quá khó khăn. Thế là, chỉ một ngày vận động, ông quyên góp được gần 15 triệu đồng, thuê xe, trực tiếp đưa thi thể cô gái về tận quê nhà. Bước vào căn nhà xập xệ, cũ kỹ, chỉ độc mỗi chiếc ghế, xót cảnh, ông lại vận động lo ma chay cho người xấu số.

Vì trẻ nhỏ

Năm 2016, ông Hội (Lê Công Ôn) được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo, góp phần xây dựng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vững mạnh. Ông còn được Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức trao tặng nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2006-2016”…

Câu chuyện ông Hội ra tay giúp đỡ 15 thanh thiếu niên người Tà Ôi, trú huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế bị bóc lột lao động, phải bỏ trốn khỏi công trình xây dựng tại Trà Bồng (Quảng Ngãi) từng được nhiều người nhắc đến, cảm phục. Cách đây chừng 3 năm, cũng nhờ sự phát hiện kịp thời của ông Hội và người làng, mà 3 em Hồ Văn Băng (21 tuổi), Hồ Văn Đồi (14 tuổi) và Hồ Văn Điếu (15 tuổi, trú xã Trà Linh, Nam Trà My) được giải cứu khỏi cảnh lao động khổ sai. Hay như năm 2016, một người cùng xã phát hiện 2 em Cụt Văn Toại (17 tuổi) và Hồng Văn Cầu (15 tuổi, cùng ngụ xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) trong tình trạng đói lả, áo quần rách tươm, không còn giày dép sau nhiều ngày băng rừng, lội suối để thoát khỏi sự bóc lột của chủ bãi vàng ở Phước Sơn. Biết chuyện, ông Hội tới tận nơi, bảo người làng nấu cơm cho các em ăn no, lại còn bỏ tiền túi mua quần áo cho hai em, vận động quyên góp tiền để đưa các em về tận nhà.

Chuyện về ông Hội từ thiện thì kể cả ngày cũng không hết nhưng phải nói thêm việc này: Lễ khai giảng năm học mới này, ông còn kiêm thêm việc kêu gọi trao học bổng, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo hiếu học tại địa phương. 35 bộ đồng phục, 4 chiếc xe đạp, 4 suất học bổng trị giá 200 nghìn đồng/suất trong suốt cả năm học được trao cho 4 học sinh nghèo. 7 suất quà trợ cấp khó khăn trị giá 600 nghìn đồng/suất đã được hỗ trợ tới tận trường học cấp 1, 2 và 3 trên địa bàn. Chia sẻ về kinh nghiệm vận động, quyên góp giúp đỡ người nghèo, học sinh nghèo, ông Hội kể: “Ai hỗ trợ, tôi đều yêu cầu họ ghi vào sổ vàng, ký tên đầy đủ mới nhận. Còn người nhận, tôi cũng bảo viết lời cảm ơn, ký tên vào sổ. Đồng tiền mạnh thường quân, bạn bè hỗ trợ, mình phải đưa tới đúng địa chỉ người nhận, phải tạo được lòng tin ở người cho lẫn người nhận mới được”. Khi được hỏi về dự tính sắp tới, ông Hội cho biết, sẽ vận động, quyên góp trang bị một xe cứu thương cá nhân để dễ bề cứu người gặp hoạn nạn giữa đêm hay có những trường hợp nạn nhân không thể chở đến viện bằng xe máy. Có trường hợp khẩn cấp, đường xa, chờ xe cứu thương tới nơi, nạn nhân sẽ khó bảo toàn mạng sống…

Ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch UBND xã Bình Lâm, cho hay, nghĩa cử của ông Hội đối với người nghèo, người gặp hoàn cảnh không may, tai nạn của xã Bình Lâm nói riêng, huyện Hiệp Đức nói chung rất đáng ghi nhận. “Không chỉ làm tốt công tác thiện nguyện vì cộng đồng, ông còn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, kêu gọi, vận động nguồn lực xây dựng bia tưởng niệm, di tích lịch sử nhằm tri ân thế hệ đi trước đã ngã xuống vì độc lập trên địa bàn xã. Mỗi năm, nguồn phụ cấp hội, đoàn thể của ông khoảng mười mấy triệu, ông không nhận mà dành toàn bộ góp vào quỹ khuyến học của xã, hỗ trợ học sinh nghèo… khiến mọi người cảm phục” - ông Sơn nói.

HOÀNG LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ông Hội từ thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO