Ống hút thân thiện môi trường

KIM OANH 04/06/2019 20:33

(QNO) - Sự ra đời của ống hút bằng cỏ tại Việt Nam tiếp nối phong trào giảm rác thải nhựa đang lan tỏa khắp nơi trên thế giới.

Ống hút được làm từ cây cỏ bàng. Ảnh: Zero Waste Saigon
Ống hút được làm từ cây cỏ bàng. Ảnh: Zero Waste Saigon

Để đối phó với cuộc khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầu, phong trào giảm thiểu hay nói không với rác thải nhựa đang lan tỏa khắp nơi. Nhiều quốc gia ban hành lệnh cấm túi nhựa và ống hút sử dụng một lần, đặc biệt là tại các siêu thị và cơ sở thực phẩm.

Mỗi năm có 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ vào đại dương, trong đó ống hút nhựa chiếm 4%. Liên hiệp quốc ước tính vào năm 2050, số lượng cá thậm chí còn ít hơn lượng rác thải nhựa trong các đại dương.

Để tránh cho khu vực Đông Nam Á ngập trong rác thải nhựa, Malaysia đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu chất thải nhựa vĩnh viễn, trong khi Việt Nam và Thái Lan cấm cấp giấy phép nhập khẩu chất thải nhựa. Mới đây, Philippines cũng gửi lại hàng tấn rác thải nhựa trở lại nơi xuất phát là Canada.

Các ống hút nhựa gây thiệt hại cho sinh vật biển, tàn phá môi trường, ảnh hưởng sức khỏe con người nên nhiều nhà hoạt động môi trường đề xuất cấm hoàn toàn việc sử dụng ống hút nhựa. Thay vào đó, người tiêu dùng có thể sử dụng các loại ống hút thân thiện môi trường như từ tre, rơm, thủy tinh, bột nhào như nui...

Đặc biệt, ông hút làm bằng cỏ của công ty khởi nghiệp Trần Minh Tiến tại tỉnh Long An nhận được rất nhiều quan tâm. Những chiếc ống hút bền vững của anh Tiến được làm từ cỏ họ cói màu xám có tên khoa học là lepironia articulata. Ở địa phương được biết đến với tên gọi là cây cỏ bàng hay cói bàng.

Theo ASEAN Post, loại cỏ này mọc quanh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là loại thân cây rỗng, hoàn toàn phù hợp để làm ống hút tự nhiên, thay thế ống hút nhựa. Các ống hút cỏ tươi có thể được sử dụng sau khi nó đã được làm sạch, chiều dài khoảng 20cm. Một thanh sắt sau đó được sử dụng để làm sạch thân cây rỗng.

Những ống hút này được gói thành bó, bọc trong lá chuối và có thể được lưu trữ đến 2 tuần. Để làm cho những ống hút tươi này tồn tại lâu hơn, Minh Tiến cho biết ống hút sẽ được luộc với một chút muối, sau đó để chúng khô trước khi bảo quản ở nơi khô mát. Tuy nhiên, muốn thời hạn sử dụng dài hơn 6 tháng, ống hút được sấy khô dưới ánh mặt trời trong 2 - 3 ngày rồi nướng vừa khô.

Đáng chú ý, loại ống hút này có thể ăn được và cũng có thể được sử dụng để làm sạch răng và nướu. Tất nhiên, ống hút của Minh Tiến không có hóa chất hay chất bảo quản nào và được phân hủy dễ dàng, thân thiện môi trường.  

Một công ty khác có trụ sở tại Việt Nam cũng chuyên sản xuất ống hút làm từ cỏ bàng là Zero Waste Saigon của hai vợ chồng khởi nghiệp: Michael (người Mỹ, 34 tuổi) và cô Julia (người Pháp, 32 tuổi).

Trang tin ASEAN Post cũng cho biết, mọi người bây giờ có ý thức hơn về môi trường và đang chọn ống hút, túi giấy có thể phân hủy sinh học thay thế nguyên liệu từ nhựa khi mua sắm hoặc ăn uống.

Việc đưa ống hút cỏ vào thị trường lớn hơn không chỉ có lợi cho nền kinh tế Việt Nam, mà còn rất tốt cho môi trường. Cỏ bàng dùng làm ống hút của Zero Waste Saigon cũng được lựa chọn từ những vùng đất ngập mặn của đồng bằng sông Cửu Long không bị ô nhiễm hóa chất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ống hút thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO