Ông Lương Năm vượt khó làm giàu

NHƯ TRANG 04/10/2017 12:27

Với sự tháo vát, dám nghĩ, dám làm, ông Lương Năm trú tại thôn Phú Trung 1, xã Điện Minh (thị xã Điện Bàn) vượt qua thân phận “gà trống nuôi con” để trở thành nông dân sản xuất giỏi với mô hình trang trại mini tổng hợp.

Ông Lương Năm với đàn heo nuôi trên gác lửng trang trại mini.ảnh: Như Trang
Ông Lương Năm với đàn heo nuôi trên gác lửng trang trại mini.ảnh: Như Trang

Vươn lên trên vùng đất khó

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, sau khi lập gia đình, ông Lương Năm chọn nghề thợ hồ làm kế sinh nhai, đồng thời cũng trồng thêm lúa, bắp để có nguồn lương thực nuôi sống gia đình. Cảnh nhà yên ấm thì người vợ của ông qua đời do bệnh hiểm nghèo khiến ông và các con thêm bế tắc. Phận “gà trống nuôi con” đầy gian nan, khổ cực và thiếu thốn trăm bề. Lúc này, ông quyết định nghỉ làm thợ, ở nhà tập trung sản xuất và chăn nuôi. Năm 2010, ông vay ngân hàng 50 triệu đồng về xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo. Nhận thấy địa thế căn nhà nằm ở vùng trũng, hằng năm đều có lũ lụt, ông quyết định xây gác lửng cao 5m để chăn nuôi. “Hồi đó ai thấy tôi xây gác lửng nuôi heo, ai cũng hoảng hốt, cho rằng nhà cho người ở còn không có, sao lại xây cho heo. Nghĩ cũng ngược đời thiệt, nhưng nhìn xa trông rộng, nuôi heo có lời, ắt sẽ có nhà cho người ở” - ông Năm bồi hồi nhớ lại chuyện xưa.

Có chuồng trại kiên cố, tránh được lũ lụt hàng năm, ông Năm bắt đầu hành trình “tầm sư học đạo”. Gửi ba đứa con cho hàng xóm, dặn dò đứa lớn chăm sóc đứa nhỏ, đứa nhỏ chăm sóc đứa út, ông Năm chạy chiếc xe cub 50 từ Quảng Nam đi Đà Nẵng, Huế… tìm đến các trang trại chăn nuôi. Ông luôn chọn những người trẻ, làm ăn bài bản, chăn nuôi kiểu hiện đại để học hỏi. Đặc biệt, ông tìm tòi học cách làm các thiết bị tự động trang bị cho chuồng trại, cách chọn giống vật nuôi, cách phối giống và chăm sóc vật nuôi theo mùa. Hỏi về bí quyết tìm ra những con người tài năng ấy, ông chỉ lên ti vi: “Đấy, nhờ nhà đài và báo chí, tôi ghi lại tên tuổi và địa chỉ vào sổ. Sau đó bôn ba đi tìm, đi học rồi chép lại cách người ta chăn nuôi, về mình mới thử nghiệm!”. Dám nghĩ, dám làm, ông Năm bắt tay thực hiện kế hoạch đã nung nấu từ lâu với hy vọng thành công.

Xây dựng trang trại mini tổng hợp

Nói về mô hình trang trại mini, ban đầu ông Năm thả 3 con heo nái giống làm đầu cơ nghiệp. Từ đó, heo nái đẻ ra heo con, duy trì đón đợi được khoảng 70 con, ông tách chuồng, chăm sóc kỹ lưỡng, cho ăn thúc bằng cám bắp và bèo tươi. Điều đặc biệt là trên gác lửng nuôi heo có hệ thống cấp nước uống tự động. Trực tiếp quan sát ông Năm cho heo ăn bữa trưa, chúng tôi lấy làm ngạc nhiên vì sau khi ăn xong, cả bầy heo đều tự há miệng dùng hàm trên đè mở vòi nước uống. Thấy vậy, ông Năm cười nói: “Nhiều hôm làm việc quần quật không có thời gian cho heo uống nước đúng giờ, tôi nghĩ ra cách đặt hệ thống nước tự động này. Tập cho heo uống tầm 3 đến 5 lần thì chúng sẽ biết cách mở vòi uống nước một cách thành thục”. Thành công từ những lứa heo siêu thịt đã thu về vài chục triệu đồng, đó là động lực giúp ông nhân rộng quy mô, làm thêm chuồng bên dưới gác lửng để nuôi hơn 400 con gà thả vườn mỗi lứa.

Để nuôi được gà, ông Năm phải chọn giống gà tốt và làm chuồng nuôi thông thoáng. Nền chuồng được đầm kỹ, lát xi măng rồi đổ một lớp cát có độ dốc thoai thoải, xung quanh che chắn bằng phên tre và có nhiều cửa nhỏ để ban ngày gà ra vườn kiếm mồi, ban đêm ngủ trong chuồng trại. Ông luôn tiêm phòng dịch bệnh, tăng sức đề kháng cho gà tránh các loại dịch bệnh. Bên cạnh đó, tính từ lúc thả gà vào chuồng nuôi, tuần thứ nhất đến tuần thứ ba, quan sát con nào có khối lượng nhỏ, màu lông không đúng chuẩn giống, lông bết, chân khoèo, đi lại chậm chạp… ông tách chuồng nuôi riêng. Có như thế mới không ảnh hưởng đến chất lượng chung của đàn gà, hoặc khi đến thu mua, thương lái cũng không so bì, trả giá. Cùng heo, gà, ông Năm còn trồng cỏ và nuôi kết hợp thêm dê cỏ để kiếm thêm nguồn thu.

Vợ mất sớm, bù lại ông Năm có ba người con luôn hết lòng giúp sức và là chỗ dựa vững chắc cho ông làm ăn. Các con của ông từ lớn đến nhỏ đều quen với việc vừa học vừa đi cắt bèo cho heo, dội rửa chuồng trại hoặc đến mùa lúa lại tất bật thu hoạch cả 5 sào. Hai con đầu đều đi học đại học rồi làm ăn xa, nay căn nhà chỉ còn mỗi ông Năm và người con trai út là Lương Phước Hạnh (hiện học lớp 12, Trường THPT Nguyễn Khuyến). Nói về người cha tần tảo sớm hôm vừa là cha nhưng cũng vừa là mẹ, Hạnh chia sẻ: “Sáng nào em cũng cùng ba thức dậy từ 4 giờ sáng rồi bắt đầu dọn rửa chuồng trại, cho heo gà ăn. Sau đó ba ra ruộng, em đến trường. Thời gian rảnh sau giờ học, hai cha con lại nghiên cứu thêm bước tiếp theo sẽ nuôi con vật gì cho phù hợp. Thấy ba yêu nghề, em cũng vui lắm!”. Sau gần 12 năm xây dựng và phát triển trang trại mini, đến nay, ông Lương Năm có gần 1.000 con vật nuôi gồm heo gà và dê. Thành quả thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, không những giúp ông nuôi con ăn học, mà còn trở thành nông dân sản xuất chăn nuôi giỏi ở địa phương.

NHƯ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ông Lương Năm vượt khó làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO