Ông Phạm Văn Lại - Giám đốc BHXH tỉnh: "Hướng đến bảo hiểm xã hội đa tầng"

LÊ DIỄM 16/01/2019 07:22

Năm 2019, lộ trình cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) theo Nghị quyết 28-NQ/TW bắt đầu triển khai, ngành BHXH tỉnh đặt mục tiêu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm. Báo Quảng Nam đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Lại - Giám đốc BHXH tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ năm 2019.

Phát triển đối tượng tham gia chính sách bảo hiểm xã hội theo lộ trình bảo hiểm toàn dân sẽ được thực hiện mạnh trong năm 2019. Ảnh: D.L
Phát triển đối tượng tham gia chính sách bảo hiểm xã hội theo lộ trình bảo hiểm toàn dân sẽ được thực hiện mạnh trong năm 2019. Ảnh: D.L

- Thưa ông, năm 2018 ngành BHXH tỉnh đã đạt các chỉ tiêu nhiệm vụ như thế nào?

Ông Phạm Văn Lại: Năm 2018, ngành BHXH tỉnh đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Chính phủ và BHXH Việt Nam giao. Cụ thể, toàn tỉnh có 1.392.928 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) (chiếm 92,4% dân số toàn tỉnh), cao hơn 2,4% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao năm 2018 tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg (90%). BHXH bắt buộc có hơn 178 nghìn người tham gia, BHXH tự nguyện có 2.138 người, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là hơn 158 nghìn người. Thu BHXH, BHYT, BHTN đạt số tiền hơn 3.678 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Toàn tỉnh đã khai thác tăng mới 482 đơn vị, với 3.403 lao động đăng ký tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Cả tỉnh đã thực hiện rà soát, bàn giao được hơn 205 nghìn sổ BHXH, đạt 99,1%; đồng bộ dữ liệu và cấp mã số BHXH cho 1.380.718 người tham gia đạt tỷ lệ 99,99%. BHXH tỉnh tiếp nhận và giải quyết hơn 30 nghìn hồ sơ cho các đối tượng đủ điều kiện hưởng BHXH. Đó là những kết quả đáng mừng sau một năm có nhiều nỗ lực của toàn ngành BHXH. Sự tăng nhanh về số người tham gia BHXH, BHYT là những tín hiệu mừng trong thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

- Trên cơ sở kết quả năm qua, năm 2019 ngành BHXH đặt ra mục tiêu thực hiện các nhiệm vụ ra sao, thưa ông?

Ông Phạm Văn Lại: Năm 2019 là năm đầu tiên toàn ngành BHXH vào cuộc thực hiện lộ trình cải cách chính sách BHXH theo Nghị quyết 28-NQ/TW, nên có khá nhiều công việc cần phải tập trung thực hiện. Trước mắt, phải phấn đấu đạt cho được diện bao phủ BHXH, đặc biệt là phát triển BHXH tự nguyện trong nhân dân; đạt số thu, giảm nợ đọng. Chỉ tiêu phát triển BHYT toàn dân theo Nghị quyết HĐND tỉnh giao năm 2019 là 93%, hiện nay đã gần đạt được. Năm nay, ngành BHXH sẽ phối hợp với nhiều ngành, đơn vị thực hiện đạt được các kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, Nghị quyết số 21-NQ/TW, Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ về giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, Quyết định số 2534/QĐ-UBND của UBND tỉnh về điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 - 2020. Ngành BHXH sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thống kê số doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể thuộc diện tham gia BHXH, BHYT bắt buộc trên địa bàn tỉnh; đề ra các giải pháp để khai thác, mở rộng nguồn thu, phát triển đối tượng. Phối hợp chặt chẽ với ngành bưu điện, các đoàn thể, địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; phấn đấu đạt được chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN được giao năm 2019. Công tác cải cách hành chính, mở rộng giao dịch điện tử đến tất cả đơn vị sử dụng lao động đối với hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nhất là việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và hồ sơ giải quyết hưởng các chế độ ngắn hạn. Phối hợp chặt chẽ với ngành bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho đối tượng đầy đủ, kịp thời; thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ hành chính công nhằm hướng đến BHXH đa tầng.

- Việc sử dụng Quỹ khám chữa bệnh BHYT những năm qua luôn là vấn đề “nóng” của tỉnh, vậy năm 2018 tình hình chuyển biến thế nào?

Ông Phạm Văn Lại: Năm 2018, tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT là 2.087 tỷ đồng, bằng 112% dự toán chi được Chính phủ giao, Quảng Nam đã không còn nằm trong top 20 tỉnh thành sử dụng nguồn Quỹ khám chữa bệnh BHYT lớn, đó là một tín hiệu mừng. Có 4.191.879 lượt người khám chữa bệnh ngoại trú, điều trị nội trú. Các cơ sở khám chữa bệnh, ngành BHXH và y tế đã phối hợp chặt chẽ, làm việc trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, vì lợi ích chung cho người dân. Trong năm này, việc thực hiện Nghị định 146 sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong sử dụng nguồn quỹ được giao từ đầu năm. Nghị định 146 đã quy định rõ quyền lợi, trách nhiệm của các bên liên quan, của người tham gia BHYT. Ngành BHXH và y tế đã triển khai Nghị định 146 đến tất cả cơ sở khám chữa bệnh BHYT. BHXH tỉnh căn cứ trên mức tổng chi năm 2018 để tạm thời thông báo số chi của từng cơ sở khám chữa bệnh trong năm 2019 ngay trong tháng 1.2018. Khi Chính phủ giao tổng dự toán chi cụ thể cho tỉnh thì sẽ có số chi chính thức được giao đến các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

- Xin cảm ơn ông!

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ông Phạm Văn Lại - Giám đốc BHXH tỉnh: "Hướng đến bảo hiểm xã hội đa tầng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO