Ông Yoon Suk-yeol đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

NAM VIỆT 10/03/2022 16:03

(QNO) - Ứng cử viên Yoon Suk-yeol của Đảng Sức mạnh quốc dân (PPP) vừa đắc cử Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc
Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: YNA

Sáng 10.3, Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc công bố kết quả bầu cử Tổng thống Hàn Quốc diễn ra một ngày trước đó.

Theo đó, ứng cử viên Yoon Suk-yeol giành được 48,56% số phiếu trong khi ứng cử viên Lee Jae-myung của Đảng Dân chủ (DPK) giành được 47,83% số phiếu. Đây là một chiến thắng sít sao nhất trong lịch sử bầu cử Hàn Quốc.

Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu, ông Yoon Suk-yeol tuyên bố: “Chúng ta phải chung tay, đoàn kết thành một vì nhân dân và đất nước Hàn Quốc”. Tân Tổng thống Hàn Quốc nói rằng, tất cả mọi người cần được đối xử bình đẳng bất kể sự khác biệt về vùng miền, chính trị và kinh tế - xã hội.

“Tôi sẽ chú ý đến sinh kế của mọi người, cung cấp các dịch vụ phúc lợi tốt cho những người khó khăn và nỗ lực hết sức để đất nước chúng ta trở thành một thành viên tự hào, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và thế giới tự do” - ông Yoon Suk-yeol nói. 

Dự kiến, Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 10.5 tới với tư cách là nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ 4 của khu vực châu Á, thứ 10 thế giới. Hiến pháp Hàn Quốc giới hạn một Tổng thống có nhiệm kỳ 5 năm duy nhất.

Cuộc bầu cử Tổng thống của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh nước này chống chọi với sự gia tăng mạnh số ca nhiễm mới Covid-19, chủ yếu từ biến thể Omicron, đặc biệt chạm mốc 300.000 ca nhiễm chỉ trong ngày 9.3.

Hàn Quốc đến nay ghi nhận hơn 5,5 triệu ca nhiễm Covid-19, bao gồm hơn 9.600 ca tử vong, tỷ lệ tử vong 0,18% trong khi tỷ lệ tử vong do cúm mùa hằng năm là 0,05% đến 0,1%.

Do đó, một trong những thách thức của tân Tổng thống Yoon Suk-yeol là đưa ra các quyết sách nhằm ứng phó hiệu quả trong thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, cùng với đó là những biện pháp khai thác các động lực phát triển mới để đưa Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng.

Ông Yoon Suk-yeol sinh ra tại Seoul vào ngày 18.12.1960. Cha và mẹ của ông đều là giáo sư đại học, chuyên ngành thống kê. Hiện cha ông là giáo sư danh dự của Trường Đại học Yonsei, là thành viên sáng lập nên ngành khoa học thống kê ứng dụng của Hàn Quốc.

Năm 1991, ông Yoon Suk-yeol tốt nghiệp chuyên ngành luật tại Đại học Quốc gia Seoul. Ông bắt đầu sự nghiệp tại Văn phòng Công tố viên Daegu vào năm 1994 và phụ trách bộ phận điều tra các vụ án liên quan tới tham nhũng.

Sau khi Tổng thống Moon Jae-in nhậm chức, vào năm 2017, ông Yoon Suk-yeol được bổ nhiệm làm Trưởng Văn phòng Công tố quận Seoul. Ông trở thành Trưởng Công tố Hàn Quốc từ năm 2019 đến năm 2021.

Ông Yoon Suk-yeol được xem là người ủng hộ hàng đầu trong sáng kiến cải cách hệ thống công tố dưới thời Tổng thống Moon Jae-in.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ông Yoon Suk-yeol đắc cử Tổng thống Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO