OPEC+ đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu lịch sử

QUỐC HƯNG 13/04/2020 15:37

(QNO) - Các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới vừa nhất trí cắt giảm sản lượng dầu "khủng" nhất từ trước đến nay.

Một nhà máy lọc dầu tại Ả-rập Xê-út, quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới. Ảnh: Reuters
Một nhà máy lọc dầu tại Ả-rập Xê-út - quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới. Ảnh: Reuters

Ngày 12.4, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng với Nga và Mexico (còn gọi là nhóm OPEC+) đồng ý cắt giảm sản lượng dầu với 9,7 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5 và tháng 6. OPEC+ cho biết cũng tiếp tục từng bước cắt giảm sản lượng trong vòng 2 năm, cho đến tháng 4.2022, trước khi đẩy mạnh sản xuất trở lại.

Theo CNN, nhóm OPEC+ đã tìm cách cắt giảm sản lượng khi giá dầu trong những tuần gần đây xuống mức thấp trong vòng 18 năm qua. Thỏa thuận đạt được khi trước đây nhiều năm, cả Ả-rập Xê-út (thành viên OPEC) và Nga từ chối cắt giảm sản lượng để khởi động một cuộc chiến giá dầu bằng cách làm tràn ngập thị trường với dầu thô trong nỗ lực giữ thị phần toàn cầu. Cạnh đó, vi rút corona nay trở thành một giáng mạnh vào nhu cầu năng lượng, có thể đẩy giá xuống mức thấp hơn nữa.

Do vậy, thỏa thuận lịch sử mà OPEC+ đạt được một phần có thể chấm dứt cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả-rập Xê-út. Hơn nữa, các quan chức OPEC+ đánh giá thỏa thuận này sẽ giúp giảm lượng dầu tồn kho, đồng thời tăng giá dầu, qua đó giúp bình ổn thị trường.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump (Mỹ không thuộc OPEC+) viết trên Twitter rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu "khủng" của OPEC+ sẽ giúp bảo vệ hàng trăm nghìn việc làm trong ngành năng lượng ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
OPEC+ đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO