Pakistan: Bình yên hơn từ nghệ thuật đường phố

NAM VIỆT 30/07/2015 10:25

Người dân thành phố Karachi của Pakistan đang cảm nhận được niềm hạnh phúc lẫn hy vọng từ những bức tường được trang trí bằng nghệ thuật đường phố.  

Karachi vốn là thành phố lớn nhất, là trung tâm văn hóa, thương mại tài chính của quốc gia vùng Nam Á - Pakistan. Nhưng từ nhiều thập kỷ qua, Karachi - thủ phủ của tỉnh Sindh với dân số đô thị đông hàng đầu thế giới, gần 20 triệu người, luôn chứng kiến rất nhiều loại tội phạm, bạo lực, bất ổn xã hội, gây đẫm máu trên đường phố, gây mất mát, đau khổ cho Karachi. tháng 6.2014, Karachi rúng động với cuộc tấn công của phiến quân Taliban tại phi trường thành phố khiến 38 người dân thiệt mạng. Hay tháng 5.2015, một tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã gây nên vụ thảm sát cho 45 người dân Karachi trên một xe buýt.

Nghệ thuật đường phố đang hiện hữu rất sôi nổi tại Karachi.  ảnh: dawnm
Nghệ thuật đường phố đang hiện hữu rất sôi nổi tại Karachi. Ảnh: Dawnm

Vậy nên, các nghệ sĩ và tình nguyện viên của “thành phố ánh sáng” hay “thành phố không ngủ” Karachi quyết định dùng tài năng, công sức của mình để vẽ lên các bức tường tại Karachi những hình ảnh đầy ý nghĩa, màu sắc. Việc làm đó những mong sẽ thu hút sự quan tâm của mọi người, từ đó, mỗi người dân đến với Karachi sẽ hành xử tích cực hơn vì một cộng đồng hạnh phúc, bình yên. Hoạt động nghệ thuật này nằm trong dự án Reimaging The Walls Of Karachi (Tạm dịch: Vẽ lại những bức tường Karachi), với sự tham gia động đảo của 200 nghệ sĩ, nghệ nhân và tình nguyện viên của thành phố. Đặc biệt, dự án còn có sự tham gia rất nhiều học sinh - thế hệ trẻ được cho là sẽ nhận thức sâu sắc hơn về cuộc sống, để các em biết tự bảo vệ tương lai sau này của chình mình, của thành phố Karachi.
Vẽ tranh có từ rất lâu đời tại Pakistan. Đã từ lâu, tài xế xe tải ở Pakistan đã vẽ lên xe những bức tranh ngộ nghĩnh, sinh động với màu sắc vô cùng sặc sỡ. Đó không chỉ tôn tạo vẻ đẹp lôi cuốn cho xe của mình mà còn như một cách để người lái xe mang những yêu thương, mong bình yên ở nhà theo cùng hành trình dài của họ. Norayya Shaikh Nabi, một thành viên của dự án nói, họ đang làm việc cùng nhau, rất khẩn trương để đem lại sự bình yên cho thành phố qua những nét vẽ nghệ thuật.

Với sự giúp đỡ và cho phép từ chính quyền địa phương, khoảng 1.600 bức tường từ đường phố, cửa hàng đến trường học đều được trang trí. Munawar Ali Syed - một trong thành viên lãnh đạo dự án cho biết, hình vẽ là những chú bé đang thả diều, những chú voi, bông hoa tình yêu, đôi công phượng, những hình ảnh sinh hoạt rất đời thường của người dân địa phương. Tất cả đều có màu sắc rất sặc sỡ và bắt mắt, không những làm thay đổi cảm xúc người người Karachi mà còn thu hút sự quan tâm của du khách từ khắp nơi. Những bức tường nghệ thuật sẽ đem lại cảm giác ấm áp, gần gũi và thay đổi cách nhìn của du khách về Karachi từng được cảnh báo là một trong những thành phố du lịch rất nguy hiểm nhất thế giới.

Munawar Ali Syed nói thêm: “Tôi tin rằng những bức tường nghệ thuật này sẽ có ảnh hưởng tích cực rất lâu dài cho Karachi bình yên. Khi bạn nhìn thấy những gì xung quanh rất đẹp và tích cực thì bạn sẽ hành động tích cực - mang lại một sự thay đổi lớn trong cuộc đời bạn”.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Pakistan: Bình yên hơn từ nghệ thuật đường phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO