Với các dịch vụ điện trực tuyến của Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam), khách hàng không phải đến các cơ sở điện lực vẫn có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc mọi nơi.
Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng. Ảnh: T.L |
Cấp điện theo phương thức mới
Kể từ đầu năm 2018, PC Quảng Nam đã chính thức cung cấp dịch vụ cấp điện trực tuyến trên hệ thống điện tử áp dụng cho tất cả khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh. Theo đó, khách hàng có nhu cầu chỉ việc gọi trực tiếp số điện thoại 1900.1909 của tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC); truy cập trang website:wwww.cpc.vn hoặc tương tác qua địa chỉ email:cskh@cpc.vn. Hàng loạt dịch vụ về điện được cung cấp trực tuyến trên các kênh thông tin này đã tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng điện ở 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên của EVNCPC dễ dàng truy cập và ứng dụng.
Ông Võ Đức Bình - Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Nam cho biết, cấp điện mới trên hệ thống điện tử là một dịch vụ hướng đến sự thuận tiện, tạo thêm nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện. Toàn bộ chu trình, tiến độ giải quyết được cập nhật trên trang mạng chăm sóc khách hàng (CSKH) nên dễ dàng tra cứu, giám sát tiến độ giải quyết việc cấp điện mới. Theo đó, khách hàng hoàn toàn có thể đăng ký trực tuyến hoặc đơn giản hơn nữa là gọi điện về tổng đài CSKH của EVNCPC để giải quyết mọi thủ tục, thắc mắc liên quan về cấp điện. Mọi thủ tục liên quan về cấp điện được PC Quảng Nam chuyển hình thức đăng ký, lưu trữ bản giấy bằng đăng ký điện tử, lưu trữ hồ sơ điện tử.
Hiện nay, tổng đài CSKH cũng đã sử dụng các phần mềm, cho phép tích hợp tất cả thông tin về dịch vụ điện, mã hóa trong hệ thống theo nhóm từ khóa. Do đó, khi khách hàng gọi điện đến, nhân viên giao dịch có thể dễ dàng tìm kiếm, trả lời nhanh nhất. Đối với những câu hỏi khó (liên quan chuyên môn, kỹ thuật sâu), hệ thống sẽ tự động chuyển đến các phòng, ban/đơn vị chức năng xử lý, không để tồn đọng hoặc bỏ sót, gây bức xúc cho khách hàng. PC Quảng Nam hiện cung cấp các dịch vụ trực tuyến của ngành điện bao gồm nhóm dịch vụ cấp điện mới (đăng ký mua điện hạ áp, cấp điện trung áp, theo dõi tiến độ cấp điện); nhóm dịch vụ liên quan đến hợp đồng mua bán điện (thay đổi chủ thể, gia hạn - chấm dứt hợp đồng, thay đổi mục đích sử dụng, số hộ dùng chung công tơ). Ngoài ra, còn có nhóm yêu cầu về hệ thống đo đếm (yêu cầu kiểm tra, kiểm định hệ thống đo đếm), nhóm dịch vụ tra cứu thông tin (lịch tạm ngừng cấp điện, lịch ghi chỉ số, thông tin giá bán điện…), báo sự cố mất điện… Đây là một bước đột phá của PC Quảng Nam nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ với mục tiêu mang lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện.
Mở rộng tiếp cận điện
Trong cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, PC Quảng Nam kiên trì thực hiện chế độ “một cửa”, đáp ứng tối đa nhu cầu và lợi ích hợp lý của khách hàng. Công cụ xuyên suốt giúp công ty thực hiện cải cách là áp dụng công nghệ vào công tác kinh doanh. Nhiều ứng dụng lần đầu được triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh như áp dụng hóa đơn điện tử, lắp đặt công tơ điện tử và đo xa, ghi chỉ số và khảo sát lắp công tơ bằng máy tính bảng, ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNCPC trên điện thoại di động. Về cải cách thủ tục giao dịch, công ty thực hiện công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục và chi phí liên quan đến giải quyết các yêu cầu của khách hàng. Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính của ngành điện, tạo môi trường tốt hơn, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp. Đến nay thời gian tiếp cận điện năng cấp điện qua trạm biến áp đã giảm xuống còn 6,5 ngày; giảm 11,5 ngày so với Quyết định 2760/QĐ-UBND ngày 7.8.2016 của UBND tỉnh về việc ban hành “Quy định về trình tự, thủ tục, thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, thời gian lắp đặt công tơ mới chỉ còn 2 - 4 ngày.
Thực hiện chủ trương của EVNCPC, kể từ đầu tháng 4.2018, PC Quảng Nam triển khai thí điểm mở quầy giao dịch tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ điện tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Theo đó, khách hàng khi có nhu cầu về cấp điện mới; thay đổi công suất sử dụng điện; thay đổi hình thức thanh toán tiền điện… có thể chủ động gửi email hoặc điện thoại tại quầy giao dịch để đăng ký các thông tin, dịch vụ của ngành điện từ website http://dichvucong.quangnam.gov.vn hoặc http://cskh.cpc.vn của EVNCPC hoặc điện thoại tổng đài 1900.1909… Tất cả yêu cầu của người dân và tổ chức doanh nghiệp đăng ký với tổng đài CSKH của ngành điện sẽ được tiếp nhận và xử lý.
“Việc cấp điện trực tuyến để phục vụ khách hàng thể hiện sự quyết tâm rất lớn của ngành điện để bắt nhịp với xu thế thời đại công nghệ số, phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc thực hiện hiện đại hóa các dịch vụ công, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian đến, PC Quảng Nam sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh và dịch vụ CSKH để tạo ra bước tiến mới, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ với mục tiêu mang lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện” - ông Lưu Đức Lợi - Phó Giám đốc PC Quảng Nam khẳng định.
TRUNG LỘ