PC Quảng Nam thúc đẩy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

BÍCH LIÊN 12/04/2017 08:36

Không ngừng phát huy sáng kiến, nâng cao chất lượng sáng kiến qua từng năm, đưa giá trị làm lợi năm sau cao hơn năm trước là mục tiêu đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) hướng tới.

GIAI đoạn 2016-2017, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại PC Quảng Nam có sức lan tỏa mạnh mẽ và trở thành động lực trong quản lý, sản xuất, kinh doanh và điều hành của toàn công ty. Năm 2016, toàn đơn vị có 39 sáng kiến được công nhận trong tổng số 87 giải pháp tham gia xét duyệt với giá trị làm lợi cho đơn vị đạt hơn 2,2 tỷ đồng, trong đó có 15 sáng kiến không thể tính cụ thể làm lợi bằng tiền. Trong năm, đơn vị có một sáng kiến đạt giải C Giải thưởng Phạm Phú Thứ do UBND tỉnh tổ chức. Quý I năm 2017, PC Quảng Nam có 8 giải pháp được công nhận là sáng kiến trong số 25 giải pháp được đề nghị xét duyệt, 6 giải pháp được đề nghị tiếp tục hoàn thiện. Một số sáng kiến làm lợi cho công ty rất nhiều như “Cải tiến công tác kiểm tra niêm chì, thi công hệ thống đo đếm lắp đặt mới và thay thế định kỳ bằng hình ảnh” (Huỳnh Viết Mận, Trần Ngọc Tuấn - Điện lực Hiệp Đức). Với sáng kiến này, giá trị làm lợi đem lại cho PC Quảng Nam trong năm 2017 sẽ là hơn 700 triệu đồng. Bởi theo kế hoạch, trong năm 2017, PC Quảng Nam sẽ thay thế định kỳ đối với 71.000 công tơ và lắp mới 25.000 khách hàng, tổng cộng là 96.000 công tơ. Vậy giá trị làm lợi tính theo công kiểm tra là 96.000/40 công tơ/công, tương đương 720 triệu đồng…

Ông Vũ Văn Nghiêm - Phó Giám đốc PC Quảng Nam cho hay, phong trào sáng kiến đã không ngừng lan tỏa đến tất cả đơn vị, thể hiện tinh thần say mê sáng tạo nhằm cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động. Chỉ tiêu của PC Quảng Nam trong năm 2017 là có đến 25 sáng kiến cấp công ty, 1 sáng kiến cấp Tổng Công ty Điện lực miền Trung, 1 giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần VII.2017 được công nhận. “Để nâng cao giá trị sáng kiến, khâu xét duyệt được thực hiện theo hướng hỗ trợ, giúp người lao động hoàn thiện, nâng cao chất lượng sáng kiến. Nhiều sáng kiến được giao cho tác giả tiếp tục nghiên cứu, bàn hướng nghiên cứu để sáng kiến phát huy hiệu quả và thuận lợi hơn khi áp dụng vào thực tiễn. Công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ trong đội ngũ cán bộ công nhân viên cũng được chú trọng” - ông Nghiêm chia sẻ.

Sáng kiến “Gia công, lắp đặt mới bộ nạp khí SF6 phục hồi thân Recloser Mulec N38” của kỹ sư Mai Thanh Tuyên - Tổ trưởng tổ thí nghiệm điện (Xí nghiệp Điện cơ, Công ty Điện lực Việt Nam) đem lại nhiều giá trị làm lợi cho ngành điện, được đưa vào “Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2016”. Theo kỹ sư Mai Thanh Tuyên, hiện thân máy cắt Recloser Mulec N38 của Australia được lắp trên lưới điện Quảng Nam nói riêng và toàn quốc lên tới hàng trăm chiếc, mỗi khi xảy ra sự cố đều phải thay máy cắt khác mà không thể sửa chữa được, dù nhiều trường hợp, lỗi hay sự cố rất đơn giản. Hoặc muốn sửa chữa phải gửi về nhà chế tạo ở nước ngoài. Cụ thể là thân máy cắt đang vận hành tại vị trí máy cắt Đại Minh ĐZ 872E155 (Đại Lộc) từ tháng 9.2014 đến nay bị gặp sự cố, nếu mua một thân máy cắt cùng loại khoảng 335 triệu đồng, trong khi thanh lý một máy cắt gặp sự cố này chỉ với giá khoảng 3,3 triệu đồng. Để khắc phục tình trạng này, nhóm nghiên cứu đã cải tiến, phục hồi, thay thế bằng vật tư, vật liệu hiện có trên thị trường trong nước để cải tiến loại máy cắt này mà vẫn đảm bảo các thông số kỹ thuật đưa vào vận hành.

BÍCH LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
PC Quảng Nam thúc đẩy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO