Những năm gần đây, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) không ngừng đẩy mạnh công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng nhằm góp phần nâng cao chất lượng điện năng, vận hành lưới điện an toàn và liên tục, đáp ứng nhu cầu phục vụ điện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Đẩy mạnh ứng dụng KHCN
Thành tựu ấn tượng nhất trong ứng dụng KHCN của PC Quảng Nam có thể kể đến là đưa vào vận hành hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tại các trạm biến áp công cộng chuyên dùng, giúp ngành điện nâng cao năng suất lao động, xóa bỏ việc quản lý thủ công và nắm rõ các thông số kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng sử dụng điện.
Hiệu quả rõ nhất là trong các đợt nắng nóng cao điểm mùa khô hạn vừa qua, khi nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao, Phòng Điều độ trực thuộc PC Quảng Nam đã chủ động giám sát tất cả thông số về điện áp, tình trạng quá dòng, đầy tải, lệch pha… của từng trạm biến áp để tiến hành xử lý, đảm bảo hệ thống lưới điện vận hành an toàn, liên tục. Theo quy trình, cứ 30 phút/lần, hệ thống sẽ cập nhật thông số dữ liệu nên đã sớm phát hiện nguy cơ sự cố, giúp chủ động thông báo với khách hàng, đồng thời khoanh vùng và xử lý sự cố mất điện kịp thời, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Đối với việc ghi số hóa đơn tiền điện, trước đây, để phát hành hóa đơn tiền điện của khách hàng, các điện lực phải thực hiện quy trình với 6 bước thứ tự: Ghi chỉ số công tơ; kiểm soát chỉ số; nhập chỉ số; ghi hóa đơn; phát hành hóa đơn và cuối cùng là đối soát. Tất cả các bước trên đều thực hiện thủ công. Như vậy, PC Quảng Nam đã mất quá nhiều thời gian, nhân lực cho việc ghi và phát hành hóa đơn tiền điện mà độ chính xác vẫn không được cao. Để từng bước hiện đại hóa hệ thống đo đếm, PC Quảng Nam đã triển khai lắp đặt công tơ truyền dữ liệu đo xa cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn của tỉnh.
Tính đến nay, 4 huyện, thành phố đầu tiên của tỉnh là Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Nam Giang có 100% khách hàng sử dụng điện được lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa (còn gọi là hệ thống RF-Spider). Hệ thống RF-Spider được kết hợp với dữ liệu thông tin bản đồ địa lý GIS, thu thập và cập nhật dữ liệu hiện trường, giúp nhân viên ngành điện nắm các thông số vận hành của công tơ, không cần đến từng địa điểm khách hàng mà vẫn có thể theo dõi số liệu được trên máy tính hoặc các thiết bị di động có kết nối internet. Qua đó các thông tin về số lượng điện tiêu thụ, tiền điện… được chuyển đến khách hàng đúng kỳ, nhanh chóng, chính xác và công khai hơn.
PC Quảng Nam cũng đang áp dụng các phần mềm quản lý thông tin khách hàng, thu thập dữ liệu từ xa, hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng và chương trình quan hệ khách hàng; áp dụng các phần mềm quản lý lưới điện bằng công nghệ GIS; quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện; hệ thống quản trị nguồn nhân lực doanh nghiệp… Việc sử dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng giúp PC Quảng Nam nâng cao năng suất lao động, cấp điện được an toàn và ổn định, đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Số hóa hồ sơ khách hàng
Việc ứng dụng hệ thống phần mềm CMIS trong sản xuất kinh doanh đã giúp cho PC Quảng Nam có bước đột phá trong việc quản lý kinh doanh điện năng chặt chẽ và khoa học, tạo nên chu trình khép kín, quản lý thông tin khách hàng thông suốt. Nhờ sớm ứng dụng công nghệ này, thời gian qua, PC Quảng Nam đã triển khai số hóa toàn bộ hồ sơ mua bán điện của khách hàng trên địa bàn tỉnh. Với hơn 400 nghìn hồ sơ khách hàng sử dụng điện, ở những năm trước đây, khi chưa số hóa hồ sơ lưu trữ khách hàng, việc lưu trữ hồ sơ mua bán điện của toàn bộ khách hàng chiếm quá nhiều diện tích; việc tìm kiếm thủ công thông tin khách hàng tốn nhiều thời gian, dễ nhầm lẫn.
Tuy nhiên, việc triển khai số hóa hồ sơ khách hàng lưu trữ trên không gian mạng đòi hỏi thời gian và công sức, cần phải ứng dụng công nghệ mới giải quyết được. Trong quá trình triển khai, PC Quảng Nam dã ứng dụng phần mềm chuyên dụng hệ thống thông tin lưu trữ hồ sơ điện tử khách hàng dùng điện, chia tách và số hóa từng file hồ sơ khách hàng trên hệ thống máy chủ, tạo lưu trữ dữ liệu. Đồng thời, hỗ trợ công tác bảo mật thông tin, tạo các tường lửa bảo vệ hệ thống dữ liệu của hồ sơ khách hàng. Tính đến nay, 100% hồ sơ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đã được PC Quảng Nam số hóa.
Theo ông Lưu Đức Lợi - Phó Giám đốc PC Quảng Nam, việc số hóa, lưu trữ dữ liệu điện tử là giải pháp tối ưu giúp giải quyết việc truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm, kiểm tra thông tin dễ dàng, nhanh chóng. Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử giúp nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo công việc truy xuất thông tin kịp thời để phục vụ khách hàng, hướng đến mục tiêu khách hàng có thể xem, kiểm tra hồ sơ khách hàng online và đề xuất cập nhật sửa đổi.
“Việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu và ứng dụng KHCN vào trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng của PC Quảng Nam trong thời gian qua được xem là giải pháp tối ưu, hiệu quả, nằm trong lộ trình phát triển lưới điện thông minh theo định hướng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung đề ra. Giải pháp này nhằm góp phần nâng cao chất lượng điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đáp ứng nhu cầu phục vụ điện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương” - ông Lợi nói.